Risk Management JVKK.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยงานจักษุกรรม รพ.ค่ายวชิราวุธ.
Advertisements

โครงการพัฒนาคุณภาพงาน
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
ความคลาดเคลื่อนในการให้ยา
ในโรงพยาบาลค่ายสุรนารี
II – 2.1 การกำกับดูแลวิชาชีพ ด้านการพยาบาล (Nursing)
การดำเนินการปรับปรุงระบบสารสนเทศ - ๑
ภก. ปรมินทร์ วีระอนันตวัฒน์
การบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
สวัสดีครับ.
โดย นายแพทย์สุชัย อนันตวณิชกิจ
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
งานบริหารความเสี่ยง Risk management (RM)
แนวคิด การดำเนินงาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
คุณภาพมาตรฐาน บริการด้วยนำใจ สิ่งแวดล้อมสดใส ห่วงใยปวงประชา
โรงพยาบาลทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขนาด 60 เตียง
การส่งเสริมวินัยการกินยาต้านไวรัสเอดส์
สถานการณ์และการดำเนินงานดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี
ผลการเฝ้าระวัง และป้องกันความล้มเหลวในการรักษาในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา โดย นส.จาฤดี กองผล, นางละมัย ช่วยแดง พยาบาลประจำคลินิกยาต้านไวรัสโรงพยาบาลระโนด.
ข้อเสนอการพัฒนา รพ.สต. เขตตรวจราชการที่ 3
งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
แนวทางการบริหารกองทุน ที่จ่ายตามเกณฑ์คุณภาพ ปีงบประมาณ 2552
ทีมนำด้านการดูแลผู้ป่วย
กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สสจ.อุดรธานี
การรายงาน ADR/ การป้องกันการแพ้ยาซ้ำ
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ
การจัดการระบบยา เพื่อ ความปลอดภัย บันไดขั้น 2 สู่ ขั้น 3.
Back Office: หัวใจของระบบทั้งหมดในโรงพยาบาล
โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
สรุปประเด็นการเยี่ยมสำรวจ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช
สรุปประเด็นการเยี่ยมสำรวจ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
1. การประเมินผู้รับบริการก่อน ให้บริการ 2. การเฝ้าระวังผู้รับบริการกลุ่ม เสี่ยง 3. การเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีการ แพร่กระจายเชื้อ 4. การมีส่วนร่วมในทีมสห.
รพ. สระใคร อ. สระใคร จ. หนองคาย
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
มาตรการป้องกันควบคุม โรคติดต่อในช่วงฤดูฝน - ให้คปสอ. ทุกแห่งเร่งรัดดำเนินการดังนี้ ๑. การป้องกัน (Protection) ๑. ๑ สนับสนุนการฝึกอบรมแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้านการ.
บูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพ ด้านพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน
การให้คำปรึกษาด้านยาแก่ผู้ป่วยนอก
โครงการลดภาวะแผลฝีเย็บแยก
สรุปประเด็น เรื่อง แนวคิดการจัดการรายกรณีเพื่อการดูแลต่อเนื่อง
1. การ ดำเนินงานตามกฎระเบียบ การประกันสังคม 2. ความสามารถ ในการดำเนินการ เรียกเก็บเงินได้ตามกำหนด 3. ความรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วนใน การให้บริการ 4. การมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย.
2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอ 3. แนวทางการเฝ้าระวัง ภาวะแทรกซ้อนจากการบริจาค 1. การคัดกรองผู้บริจาคโลหิต 4. ความพร้อมในการช่วยเหลือ.
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
เกณฑ์การส่งต่อผู้ป่วย COPD ดูแลต่อเนื่องที่บ้าน
1. แนวทางการรับคำสั่งการใช้ รถ การประกันระยะเวลาการ รับส่งผู้ป่วย 4. ความรู้ความสามารถของ พขร. ในเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย กฎจราจร.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
1. การ ดำเนินตามระเบียบงานสาร บรรณที่เกี่ยวข้อง 2. ความสามารถ ดำเนินการด้านสาร บรรณตามเวลาที่กำหนด 3. มีระบบ ป้องกันการสูญหายของ เอกสาร 4. การเผยแพร่ขั้นตอนในการ.
Service Profile บริการ/ทีม: ……………………………. โรงพยาบาลนครปฐม
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
งานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า
1. การเตรียมผู้ป่วยก่อนทำการ ตรวจทางรังสีวิทยา 2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอตรวจ 3. ความเหมาะสมของการส่ง ตรวจทางรังสีวิทยา 4. การควบคุมคุณภาพของการ.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
1. ดำเนินการตามระเบียบการเงิน / การคลังที่เกี่ยวข้อง 2. ดำเนินการแล้ว เสร็จตามเวลาและ มีระบบป้องกันการสูญหาย 3. การป้องกันการคลาดเคลื่อนจาก การรับ - จ่ายเงินสด.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
คลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพ
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
1. การประเมิน / จำแนกผู้ป่วย เพื่อรับการรักษา 2. การทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ 3. การเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีความ เสี่ยงสูง เช่นผู้ป่วยหลอดเลือด สมอง ผู้ป่วยที่ไม่สามารถ.
6. การทำงานเป็นทีมระหว่างสาขา วิชาชีพ 1. การคัดกรองจำแนกประเภทผู้ป่วย ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่อาจถูกคัดกรอง ผิดพลาด 2. การระบุตัวผู้ป่วยในกรณีต้อง เคลื่อนย้ายผู้ป่วย.
PCT ทีมนำทางคลินิก.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Risk Management JVKK

จำนวนอุบัติการณ์ / ความเสี่ยง ปี 2549 6,713 รายการ ปี 2550 8,131 รายการ ปี 2551 7,739 รายการ

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

JVKK

มาตรการสำคัญ ด้านคลินิก การทบทวนอุบัติการณ์ / ความเสี่ยงที่เกิดขึ้น - อุบัติการณ์ระดับ 4,5 ทำได้ 100% โดยทีมสหวิชาชีพ - อุบัติการณ์ระดับ 2,3 ทำได้ 80% ใน 12 กิจกรรมและสื่อสารภายในทีมการดูแล - อุบัติการณ์ระดับ 1 ทำได้ 80% ทีม RM นำมาพิจารณาแนวโน้ม และประสานทีมนำทางคลินิกและองค์กรพยาบาล ทบทวน SAVE กำหนดมาตรการป้องกัน , ประสานทีมระบบยากำหนด Safety goal เรื่อง Medication safety

มาตรการสำคัญ ด้านคลินิก กำหนด Patient safety goal เรื่องการคัดกรองโรคทางกาย จัดทำแบบคัดกรองโรคทางกาย+ติดเชื้อ CPG 3 โรค TB , DM , HT ทบทวนแนวทางการดูแลระบบ SAVE การกำหนดทีม RRT เพื่อเจรจาต่อรอง การกำหนดระยะเวลาดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน OPD / IPD, การเซ็นต์กำกับ กรณี รคส. ภายใน 24 hr. โดยองค์กรแพทย์

มาตรการสำคัญ ด้านคลินิก ติดตามประเมินผลลัพธ์แนวทางการดูแลระดับรพ. CPG Schiz., Suicide, จัดทำ D/C Plan กำหนดระบบ System profile Case conference , การหา AE ในระดับโรงพยาบาลร่วมกับทีมสหวิชาชีพ

มาตรการสำคัญ ด้านระบบยา พบ Near missed ระดับ 1 (เทียบได้กับ B=52 %, C=26% ) พบ Pre-dispensing error 65%, Prescribing error 33% (สั่งยาที่ไม่มีในรพ.,สั่งยาผิดจำนวน), Admin error (wrong dose 73% ,wrong time 20%) กำหนด Patient safety goal เรื่อง Medication safety CQI ระบบการจ่ายยาผู้ป่วยใน โดย ก.เภสัชฯ ,องค์กรแพทย์ , องค์กรพยาบาล

มาตรการสำคัญ ด้านระบบยา กำหนดแนวทางการใช้ยาในรพ. กลุ่ม High alert drug , Fatal DI การพัฒนาระบบยา Real time ใน IPD ทุกตึก

มาตรการสำคัญ ด้านIC พบอุบัติการณ์ 3 โรคสำคัญ URI,GI, Skin (TB 2 ราย) พัฒนาสมรรถนะบุคลากร มี ICN 1 คน

มาตรการสำคัญ ด้านIM พบอุบัติการณ์ใบตรวจรักษาสูญหาย,การบันทึกเวชระเบียนไม่สมบูรณ์ พัฒนาระบบสารสนเทศ Internet, Intranet , กำหนดความต้องการใช้ข้อมูล , การทบทวนตัวชี้วัดระดับรพ. พัฒนาแนวทางการทบทวนความสมบูรณ์ของเวชระเบียน

มาตรการสำคัญ ด้าน ENV พบอุบัติการณ์ด้านโครงสร้างความปลอดภัย ประตูชำรุดเสียหาย , รถตกท่อรางระบายน้ำ,คุณภาพน้ำดื่ม , การจัดการขยะ พัฒนาระบบการแยกประเภทและการจัดการขยะ , ปรับปรุงซ่อมแซมประตู , ช่องลอดใต้ถุนตึก , ตัดแต่งกิ่งไม้ , ป้ายชี้บ่ง ต่างๆ

มาตรการสำคัญ ด้านบริหารทรัพยากร พบอุบัติการณ์เรื่องอัตรากำลัง , สภาพคล่องของรพ., ความไม่เพียงพอของอุปกรณ์ของใช้เสื้อผ้าผู้ป่วย พัฒนาสมรรถนะบุคลากร จัดอบรมให้ความรู้ , การจัดสรรอัตรากำลังในภาวะวิกฤติ, การวิเคราะห์และรายงานด้านการเงิน, นโยบายการประหยัดพลังงาน การใช้เครื่องมือให้เกิดความคุ้มค่า

มาตรการสำคัญ ด้านข้อร้องเรียน จำนวนการใบแสดงความคิดเห็น -’49 1,080 รายการ -’50 779 รายการ -’51 604 รายการ พบข้อร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมบริการ ความล่าช้าในการรับบริการจุดจ่ายยา , ความสะอาดของห้องน้ำ ,สถานที่แออัด คับแคบ มีการแจ้งเตือนและสร้างจิตสำนึกในการให้บริการที่ดี , ปรับ Flow จุดบริการ OPD

Thank You for Attention