Risk Management JVKK
จำนวนอุบัติการณ์ / ความเสี่ยง ปี 2549 6,713 รายการ ปี 2550 8,131 รายการ ปี 2551 7,739 รายการ
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
JVKK
มาตรการสำคัญ ด้านคลินิก การทบทวนอุบัติการณ์ / ความเสี่ยงที่เกิดขึ้น - อุบัติการณ์ระดับ 4,5 ทำได้ 100% โดยทีมสหวิชาชีพ - อุบัติการณ์ระดับ 2,3 ทำได้ 80% ใน 12 กิจกรรมและสื่อสารภายในทีมการดูแล - อุบัติการณ์ระดับ 1 ทำได้ 80% ทีม RM นำมาพิจารณาแนวโน้ม และประสานทีมนำทางคลินิกและองค์กรพยาบาล ทบทวน SAVE กำหนดมาตรการป้องกัน , ประสานทีมระบบยากำหนด Safety goal เรื่อง Medication safety
มาตรการสำคัญ ด้านคลินิก กำหนด Patient safety goal เรื่องการคัดกรองโรคทางกาย จัดทำแบบคัดกรองโรคทางกาย+ติดเชื้อ CPG 3 โรค TB , DM , HT ทบทวนแนวทางการดูแลระบบ SAVE การกำหนดทีม RRT เพื่อเจรจาต่อรอง การกำหนดระยะเวลาดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน OPD / IPD, การเซ็นต์กำกับ กรณี รคส. ภายใน 24 hr. โดยองค์กรแพทย์
มาตรการสำคัญ ด้านคลินิก ติดตามประเมินผลลัพธ์แนวทางการดูแลระดับรพ. CPG Schiz., Suicide, จัดทำ D/C Plan กำหนดระบบ System profile Case conference , การหา AE ในระดับโรงพยาบาลร่วมกับทีมสหวิชาชีพ
มาตรการสำคัญ ด้านระบบยา พบ Near missed ระดับ 1 (เทียบได้กับ B=52 %, C=26% ) พบ Pre-dispensing error 65%, Prescribing error 33% (สั่งยาที่ไม่มีในรพ.,สั่งยาผิดจำนวน), Admin error (wrong dose 73% ,wrong time 20%) กำหนด Patient safety goal เรื่อง Medication safety CQI ระบบการจ่ายยาผู้ป่วยใน โดย ก.เภสัชฯ ,องค์กรแพทย์ , องค์กรพยาบาล
มาตรการสำคัญ ด้านระบบยา กำหนดแนวทางการใช้ยาในรพ. กลุ่ม High alert drug , Fatal DI การพัฒนาระบบยา Real time ใน IPD ทุกตึก
มาตรการสำคัญ ด้านIC พบอุบัติการณ์ 3 โรคสำคัญ URI,GI, Skin (TB 2 ราย) พัฒนาสมรรถนะบุคลากร มี ICN 1 คน
มาตรการสำคัญ ด้านIM พบอุบัติการณ์ใบตรวจรักษาสูญหาย,การบันทึกเวชระเบียนไม่สมบูรณ์ พัฒนาระบบสารสนเทศ Internet, Intranet , กำหนดความต้องการใช้ข้อมูล , การทบทวนตัวชี้วัดระดับรพ. พัฒนาแนวทางการทบทวนความสมบูรณ์ของเวชระเบียน
มาตรการสำคัญ ด้าน ENV พบอุบัติการณ์ด้านโครงสร้างความปลอดภัย ประตูชำรุดเสียหาย , รถตกท่อรางระบายน้ำ,คุณภาพน้ำดื่ม , การจัดการขยะ พัฒนาระบบการแยกประเภทและการจัดการขยะ , ปรับปรุงซ่อมแซมประตู , ช่องลอดใต้ถุนตึก , ตัดแต่งกิ่งไม้ , ป้ายชี้บ่ง ต่างๆ
มาตรการสำคัญ ด้านบริหารทรัพยากร พบอุบัติการณ์เรื่องอัตรากำลัง , สภาพคล่องของรพ., ความไม่เพียงพอของอุปกรณ์ของใช้เสื้อผ้าผู้ป่วย พัฒนาสมรรถนะบุคลากร จัดอบรมให้ความรู้ , การจัดสรรอัตรากำลังในภาวะวิกฤติ, การวิเคราะห์และรายงานด้านการเงิน, นโยบายการประหยัดพลังงาน การใช้เครื่องมือให้เกิดความคุ้มค่า
มาตรการสำคัญ ด้านข้อร้องเรียน จำนวนการใบแสดงความคิดเห็น -’49 1,080 รายการ -’50 779 รายการ -’51 604 รายการ พบข้อร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมบริการ ความล่าช้าในการรับบริการจุดจ่ายยา , ความสะอาดของห้องน้ำ ,สถานที่แออัด คับแคบ มีการแจ้งเตือนและสร้างจิตสำนึกในการให้บริการที่ดี , ปรับ Flow จุดบริการ OPD
Thank You for Attention