การอำนวยการ และ การสั่งงาน(Directing and Issuing comands)
ความหมายของ การอำนวยการ การอำนวยการ (directing) เป็นภาระหน้าที่ของผู้บริหารในการทำให้องค์การ หรือหน่วยงานปฏิบัติตามแผนต่าง
การสั่งงาน หมายถึง การที่ผู้บังคับบัญชา หรือหัวหน้างานมอบหมายงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือผู้ร่วมงานปฏิบัติจัดทำซึ่งอาจมอบหมายหรือสั่งด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษรก็ได้
งานของผู้บริหารในขั้นอำนวยการและการสั่งงาน การแปลแผนของผู้บังคับบัญชาออกเป็นแผนปฏิบัติและคำสั่ง การสั่งงาน การให้คำแนะนำและทำความเข้าใจเฉพาะงาน การนิเทศงานและการประเมินผลงาน การจูงใจ
การแปลแผน สิ่งที่ต้องคำนึง ความต้องการของผู้บังตับบัญชา ความสามารถของผู้ใต้บังคับบัญชา บทบาทของเพื่อนผู้บริหารอื่นๆในระดับเดียวกัน
การสั่งงาน ควรพิจารณา การสั่งงาน ควรพิจารณา การกำหนดงานที่จะสั่งให้ปฏิบัติ การเลือกคนที่จะปฏิบัติ การสั่งงาน การให้การสนับสนุน การตรวจสอบความก้าวหน้า การวัดความสำเร็จ
การนิเทศงานและประเมินผลงาน การนิเทศ (supervision) เป็นกระบวนการเฝ้ามอง ว่ากำลังมีอะไรเกิดขึ้นภายในขอบข่ายหน้าที่ของงานที่ตนกำลังบริหารอยู่ ใครกำลังทำอะไร สภาพการทำงานของเขาเป็นอย่างไร
สิ่งที่ต้องประเมินเพื่อการนิเทศ ปริมาณงาน คุณภาพงาน ราคา เวลาที่ใช้ปฏิบัติ เจตคติของผู้ปฏิบัติงาน สภาพการทำงาน ความประหยัด สภาพทางการเมืองและสังคม