หน่วยที่ 5 การดำเนินการสอบ จุดประสงค์การเรียนรู้
1. การดำเนินการสอบ
2. การจัดตารางสอบ
หลักเกณฑ์ในการจัดตารางสอบ P 148 หลักเกณฑ์ในการจัดตารางสอบ เวลา เหมาะสมกับเนื้อหา วัย กำหนดเวลาสอบ เช้าสอบวิชายาก บ่ายสอบปฏิบัติ ไม่ควรจัดวิชายากไว้ในวันเดียวกัน ความครบถ้วนตามรายวิชาที่เรียนในภาคเรียนนั้น ห้องสอบเหมาะสมกับจำนวนผู้สอบ วิชาเดียวกัน จัดสอบไว้ห้องใกล้กัน กรรมการกำกับการสอบเหมาะกับจำนวนคนเข้าสอบ มีกรรมการกำกับการสอบสำรอง แจ้งตารางล่วงหน้า
3. การจัดห้องสอบ
หลักการจัดห้องสอบที่ดี P149 มีสภาพเหมาะสม แสงสว่าง เสียง อากาศ เก้าอี้เหมาะสม สะดวก ขนาดห้องสอบพอเหมาะ เว้นที่ว่างให้กรรมการกำกับการสอบ มุมห้อง สภาพห้อง กระดานสะอาด บริเวณรอบ ๆ ไม่มีข้อมูล ป้ายนิเทศ สิ่งที่อาจก่อให้เกิดความไม่ยุติธรรม
4. การกำกับการสอบ
4.1 ก่อนการดำเนินการสอบ ผู้กำกับการสอบไปถึงห้องสอบก่อนเวลา สำรวจสภาพแวดล้อม ป้องกันการเกิดการลำเอียง ตรวจสอบความเรียบร้อยของแบบทดสอบ กระดาษคำตอบ อ่าน พิจารณาคำชี้แจง คำสั่ง ล่วงหน้า เพื่อเตรียมชี้แจงให้ผู้เข้าสอบ แจกเอกสารตามเลขที่นั่งหรือตามคำสั่งที่ระบุไว้หน้าซองข้อสอบ
4.2 ขณะดำเนินการสอบ ตรวจสอบบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ ให้ผู้เข้าสอบเซ็นชื่อ การเดินตรวจต้องไม่รบกวนสมาธิผู้เข้าสอบ ถ้าผู้เข้าสอบมีปัญหาขณะทำ ให้ยกมือ ผู้กำกับการสอบเดินไปเพื่อแก้ไขปัญหา กรณีมีลักษณะส่อถึงการทุจริต ควรมีการเตือน ด้วยวิธีที่เหมาะสม หากมีการทุจริตให้ยุติการสอบและรายงานต่อกรรมการกลาง เตือนเรื่องเวลา 2 ครั้ง ผ่านไปครึ่งหนึ่ง และเหลือเวลาอีก 5 นาที
4.3 เมื่อหมดเวลาสอบ สั่งให้ผู้เข้าสอบหยุดทำทันที แล้ววางอุปกรณ์ ผู้กำกับการสอบเดินไปเก็บกระดาษคำตอบ หากมีการสอบหลายชุดต่อเนื่องกัน ให้แจงข้อสอบก่อนหมดเวลาชุดเดิม ควรนับแบบทดสอบและกระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบให้ครบถ้วนเพื่อป้องกันการสูญหาย เรียงเลขที่ เซ็นชื่อกำกับ นำส่งกรรมการกลาง (ฝ่ายวิชาการ)
การดำเนินการสอบ ให้ผู้เรียนแสดงความสามารถสูงสุด โดยกระบวนการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ได้ผลการทดสอบตามที่วางไว้ คะแนนที่ได้ใกล้เคียงกับความสามารถจริง