กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การดำเนินการควบคุม สินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน
Advertisements

เรื่อง การรักษาและคุ้มครองผู้บริโภค
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 1 เรื่อง การฝากขาย Chollada Advance I : Consign.
บทที่ 12 ระบบบัญชีเกี่ยวกับสินทรัพย์ถาวร
รหัส หลักการตลาด.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ศูนย์ประสานการทดสอบ.
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
ความหมาย ลักษณะ และการบังคับใช้ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1. คำนิยาม ขาย สินค้า การบริการ ใบกำกับภาษี ภาษีขาย ภาษีซื้อ 2. ผู้มีหน้าที่เสียภาษี 3. การยกเว้น.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
การใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชำระบัญชี
หน้าที่ของสมาชิกสหกรณ์
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕
พระราชบัญญัติการโฆษณา
ธุรกิจให้เช่าที่อยู่อาศัย
โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง (รยส.)
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
1.อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนสิทธิตามใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
สิทธิในการเข้าถึง ข้อมูลข่าวสารราชการ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การประเมินความเสี่ยงและการ คุ้มครองผู้บริโภคด้านเครื่องสำอาง โดย เภสัชกรหญิงวีรวรรณ แตงแก้ว ผู้อำนวยการกองควบคุมเครื่องสำอาง.
ชื่อเล่น ร่างคุ้มครอง ป้องกัน “ ซิม ดับ ”.  ผู้ใช้บริการ  ผู้ประกอบการ  กสทช.
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
สินค้าคงเหลือ.
แนวคิดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ
ใครเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พระราชบัญญัติเครื่องสำอางบ้าง?
โครงการ การพัฒนาศักยภาพ บุคลากรด้านการปราบปราม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
กลุ่มพัฒนา ระบบบริหาร กรมการข้าว. พระราชบัญญัติข้อมูล ข่าวสารของราชการ พ.ศ ประชาธิ ปไตย ปกปัก รักษา ประโยช น์ คุ้มครอ งสิทธิ ส่วน บุคคล.
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
วิชา หลักการตลาด บทที่ 12 จริยธรรมทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
สถาบันเศรษฐกิจ.
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
สถาบันเศรษฐกิจ.
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
สถาบันการเมืองการปกครอง
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
แนวทางการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างราคากลาง และการคำนวณราคากลาง ของ ป.ป.ช.
การเก็บตัวอย่างอาหาร (สำหรับงานตรวจสอบ) กรณีร้องเรียน, กรณีพิเศษ, กรณีเร่งด่วน จากสถานที่ผลิตอาหาร, จำหน่ายอาหาร, นำเข้า กลุ่มกำกับดูแลหลังออกสู่ตลาด สำนักอาหาร.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
นายวิเชียร มีสม วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนที่ 3 สอนโดย นายวิเชียร มีสม 1 เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค เรื่อง.
ระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณ
ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 1
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ครูศรีวรรณ ปานสง่า สิทธิและ การคุ้มครองผู้บริโภค ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
คำชี้แจงกระทรวงแรงงาน เรื่อง พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 12 กันยายน 2554.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
บทที่7 ระบบการควบคุมสินค้าคงเหลือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

คำถาม 1. สิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายได้แก่อะไรบ้าง 2. องค์กรใดมีหน้าที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค 3. การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการโฆษณามีลักษณะอย่างไร การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านฉลากเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการว่าด้วยฉลากจะต้องมีหน้าที่อย่างไร การเลือกซื้อสินค้าพิจารณาจากสิ่งใด การเลือกซื้อสินค้าควรสังเกตสิ่งใดบนฉลากบ้าง การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านสัญญามีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาใด การตรวจสอบสัญญามีลักษณะอย่างไร การคุ้มครองผู้บริโภคด้านการขายและตลาดแบบตรงมีกฎหมายบัญญัติอย่างไร

คำตอบ 1. -สิทธิที่จะได้รับข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ 1. -สิทธิที่จะได้รับข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ -สิทธิที่จะมีอิสระในดารเลือกสินค้าหรือบริการ -สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ -สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา -สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย 2. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) 3. คณะกรรมการที่คุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณา

- กำหนดสินค้าเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก - กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข การจัดทำฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ให้ตรง กับความเป็นจริง - มีอำนาจจะสั่งให้ผู้ประกอบธุรกิจแก้ไขฉลากที่ไม่ถูกต้อง - ออกคำสั่งเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค - ตรวจดูคุณภาพของสินค้า - ศึกษาเงื่อนไขและข้อจำกัดของสินค้า 6. ชนิดของสินค้า ราคา วันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ ปริมาณ ส่วนประกอบ สินค้า วิธีการใช้ วิธีการเก็บรักษา คำแนะนำ คำเตือน ข้อควรระวังเกี่ยวกับ สินค้า

7. เพื่อป้องกันมิให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบในการทำสัญญากับผู้ประกอบธุรกิจ 8. ใช้สัญญาที่จำเป็น ซึ่งหากมิใช่ข้อสัญญาเช่นนั้น จะทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ ผู้ประกอบการธุรกิจ ห้ามใช้ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมชาติต่อผู้บริโภค 9. 1.ในการซื้อสินค้า หรือบริการ ผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงต้องส่งมอบ เอกสารซื้อขายให้แก่ผู้บริโภค 2. การซื้อสินค้าหรือบริการในธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงนั้น ผู้บริโภคมี สิทธิเลิกสัญญาได้ 3. เมื่อผู้บริโภคเลิกสัญญาแล้ว กฎหมายกำหนดเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคต้องทำ อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ส่งสินค้าไปยังผู้จำหน่ายอิสระ

ผู้จัดทำ นายธนภัทร ทองไพบูลย์ ม.4/10 เลขที่1 นายธนพล จันทรวรานนท์ ม.4/10 เลขที่5 นายวิสันต์ จิรวัฒนานนท์ ม.4/10 เลขที่8 นายศุภชัย เด่นไตรรัตน์ ม.4/10 เลขที่12