คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

สื่อการสอน เรื่องการบวก ลบ คูณ หาร ระคน
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
ฝึกคำนวณค่าโทรศัพท์มือถือ
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
เงิน.
สาระที่ 5. มาตรฐานการเรียนรู้ Math Trick Math Trick.
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
LAB # 3 Computer Programming 1
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
We well check the answer
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
การวัด จรรยา สินถาวร.
กศน. สบเมย.. คณิตศาสตร์สุดหรรษา การบวก ลบ คูณ หารระคน.
การใช้งานเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขทางการเงิน
น.ส.จันทิมา วรวัตรนารา แอนิเมชั่น&มัลติมีเดีย
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
เศษส่วน.
ตัวดำเนินการ(Operator)
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
การคำนวณค่าไฟฟ้า.
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การดำเนินการ เศษส่วน โดยนางสาวอรวรรณ สวัสดิ์ โรงเรียนวัดหาดส้มแป้น
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
เกม 4 ตัวเลือก นายธีรพงษ์ เค้าภูไทย เริ่มต้น.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การสอบแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (รอบที่ 1 คิดเลขเร็ว)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประมาณค่า ครูสุชาฎา รถทอง โรงเรียนปทุมวิไล
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การบวก ลบ หารระคน ครูนุชนารถ เมืองกรุง โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ. เมือง จ. พะเยา

การบวก ลบ คูณ หารระคน การบวก ลบ คูณ หารระคน คือ การหาผลลัพธ์ของจำนวนตั้งเเต่ 3 จำนวนขึ้นไป โดยใช้วิธีการบวก ลบ คูณ หาร อย่างใดอย่างหนึ่ง ตั้งเเต่สองวิธีขึ้นไปประกอบกันเพื่อหาผลลัพธ์ การหาผลลัพธ์การบวก ลบ คูณ หารระคน ต้องหาผลลัพธ์ในวงเล็บก่อน เเล้วนำมาบวก หรือลบ หรือคูณ หรือหารจำนวนที่เหลือ

ตัวอย่างที่ 1 (420 + 355) × 5 = วิธีทำ 420 + 355 775 x 5 3,875 ตอบ = 3,875

ตัวอย่างที่ 2 (798 - 457) + 493 = วิธีทำ 798 - 457 341 + 493 834 ตอบ = 834

โจทย์ปัญหา 1) 3,325 + 332 + 76,172 = 2) (382,975 – 70,724) + 608 = 3) 19,000 – 9,990 = 4) 79,980 + 180,065 = 5) 705,975 + (40,754 – 498) =

โจทย์ปัญหา 6) (357 + 983) ÷ 10 = 7) (12,644 × 50 ) + 608 = 8) (178 + 32) ÷ 21 = 9) (19,280 + 785,065) – 65483 = 10) 105,727 + (50,000÷40) =

โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โจทย์ปัญหาระคน หมายถึง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ประกอบด้วยทั้งข้อความและตัวเลข ที่ต้องใช้วิธีการ บวก ลบ คูณ และหารเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหา หลักการ โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร ระคน คือโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ประกอบด้วยข้อความและตัวเลขที่ต้องใช้วิธีการ บวก ลบ คูณ และหารมาช่วยในการแก้ปัญหา

ตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน วันอาทิตย์มีผู้ใช้บริการรถไฟ 35,103 คน เป็นผู้ชาย 10,804 คน ดังนั้นผู้ใช้บริการรถไฟที่เป็นผู้หญิงมีจำนวนกี่คน  โจทย์กำหนด วันเอาทิตย์ มีผู้ใช้บริการรถไฟ 35,103 คน ผู้ใช้บริการเป็นผู้ชาย 10,804 คน  โจทย์ถามว่า ผู้ใช้บริการที่เป็นผู้หญิงมีจำนวนกี่คน วางแผน ใช้วิธีการลบในการหาคำตอบ  เขียนประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (35,103 - 10,804 = ) คำตอบ 24,299 คน

ตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน แม่ค้าขายมะม่วงราคา กิโลกรัมละ 45 บาท ได้ 150 กิโลกรัม และขายชมพู่ราคา กิโลกรัมละ 50 บาท ได้ 73 กิโลกรัม แม่ค้าได้เงินเท่าไร วิธีทำ ประโยคสัญลักษณ์ (45 × 150) + (50 × 73) = จำนวนเงินที่ขายมะม่วงได้ 45 × 150 = 6,750 บาท จำนวนเงินที่ขายชมพู่ได้ 50 × 73 = 3,650 บาท รวมเงินที่ขายผลไม้ได้ทั้งหมด 6,750 + 3,650 = 10,400 บาท ตอบ รวมเงินที่ขายผลไม้ได้ทั้งหมด 10,400 บาท

ตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ดาวมีเงินสะสมอยู่ 51,785 บาท เดือนมีเงินสะสม 98,843 บาท ดาวและเดือนนำเงินมารวมกันเพื่อไปชำระค่ารักษาพยาบาลให้คุณแม่เป็นจำนวนเงิน 102,571 บาท ฟ้าและฝนจะมีเงินเหลือกี่บาท วิธีทำ ดาวมีเงินสะสม 51,785 บาท เดือนมีเงินสะสม 98,843 บาท ดาวและเดือนมีเงินสะสมรวมกันได้ 150,628 บาท ชำระค่ารักษาพยาบาลให้คุณแม่ 102,571 บาท ดาวและเดือนจะมีเงินเหลือ 48,057 บาท ตอบ ดาวและเดือนจะมีเงินเหลือ 48,057 บาท

ลองทำดูนะคะ 1. พ่อมีเงินจำนวน 2,940,585 บาท นำไปซื้อบ้านใหม่ราคา 1,59,900 บาทขายต้นไม้ได้เงิน 28,500 บาท พ่อมีเงินเท่าไร 2. ฟ้ามีพวงปากกา 1,260 ด้าม มายมีปากกา 1,860 เม็ด นำมารวมกันเพื่อแบ่งใส่ถุง ถุงละ 40ด้าม และขายไปถุงละ 100 บาท ทั้งสองคนจะได้เงินจากการขายปากกาเท่าไร 3. มีไข่ไก่ 5,000 ฟอง ไข่แตกเสีย 50 ฟอง ที่เหลือจัดใส่ถุง ถุงละ 25 ฟอง จะต้องใช้ถุงกี่ใบ

เอกสารอ้างอิง http://www.trueplookpanya.com/new/ http://www.myfirstbrain.com/ http://www.wwp.co.th พื้นหลัง PPT : มหาวิทยลัยธุรกิจบัณทิตย์

ครูนุชนารถ เมืองกรุง โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ. เมือง จ. พะเยา ผู้จัดทำ ครูนุชนารถ เมืองกรุง โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ. เมือง จ. พะเยา