‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ R&D มี ‘ ดีไซน์’
กระบวนการออกแบบและวิจัยพัฒนา คือ กระบวนการขั้นที่ 3 ของการเป็น “องค์กรมีดีไซน์”
พัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร ให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ในราคาที่ลูกค้ารับได้ มีกำไรที่ต้องการ
ขายนวัตกรรมอย่างเดียว อยู่ได้ไม่นาน
แนวคิดใหม่ในการออกแบบและวิจัยพัฒนา ลูกค้าเป็นคนกำหนดราคา บริษัทหรือผู้ถือหุ้นกำหนดกำไร
ราคาขาย - กำไรที่ต้องการ ทางรอด จำเป็นต้อง ลดต้นทุนการผลิต ลดต้นทุนดำเนินงาน ต้นทุนเป้าหมาย = ราคาขาย - กำไรที่ต้องการ
ถึงเวลาเปลี่ยนความคิด จากเดิม ออกแบบ -> คำนวณต้นทุน --> ตั้งราคาขาย
ถึงเวลาเปลี่ยนความคิด เป็น กำหนดราคาขายและกำไร ต้นทุนเป้าหมาย --> ออกแบบ -->
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 สำรวจประโยชน์ที่ลูกค้าคาดหวังจากผลิตภัณฑ์ และจัดอันดับ
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ช่องห่างของต้นทุนปัจจุบัน และเป้าหมาย
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 3 วิเคราะห์ต้นทุนผลิตภัณฑ์
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 4 สร้างแมตริกซ์ QFD (Quality Function Deployment)
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 5 วิเคราะห์คุณค่าของชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ต่อความต้องการของลูกค้า
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 6 ค้นหาเป้าหมายในการลดต้นทุน
Value Engineering เพื่อลดต้นทุนมี 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 7 คำนึงถึงผลกระทบต่อองค์ประกอบอื่น