การพูด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
Advertisements

มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
การประเมินผลการพูด หัวข้อที่ใช้ในการประเมินผลการพูด เรื่อง - เนื้อหา
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
ธุรกิจ จดหมาย.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
ศิลปะการพูด (Rhetorical Speech)
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
นักพูดในที่ชุมชนเขาทำกันอย่างไร
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
( Human Relationships )
เทคนิคการนำเสนอ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
ความหมายของการวิจารณ์
หลักสูตร ศิลปะการพูดและการปราศรัยทางการเมือง
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
หลักสูตร ”การพัฒนาบุคลิกภาพสู่ความสำเร็จ”
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เรื่อง การใช้ท่าทางประกอบการพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ความรู้และหลักปฏิบัติของพิธีกร
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
องค์ประกอบของบทละคร.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ความหมายของการวิจารณ์
คาถาสำหรับนักพูด.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
การพูด.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
สื่อประกอบการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพูด

การพูด คือ การถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก หรือความต้องการของผู้พูด เพื่อสื่อความหมายไปยังผู้ฟังโดยใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และอากัปกิริยาท่าทาง จนเป็นที่เข้าใจกันได้

อันคำพูดของมนุษย์ คือยุทธศาสตร์ อาจพิฆาตเข่นฆ่าได้ทุกที่ สุดแต่ถ้อยที่ใช้ร้ายหรือดี สร้างไมตรีหรือก่อภัยได้เท่ากัน (เทศบาลเมืองนครราชสีมา)

องค์ประกอบของการพูด ผู้พูด สาระ/เนื้อเรื่อง ผู้ฟัง ถูกต้อง ชัดเจน มีประโยชน์ สร้างสรรค์ ภาษา น้ำเสียง สีหน้า ท่าทาง อุปกรณ์ต่างๆ เข้าใจ มีสมาธิ ยอมรับความคิด ปฏิกิริยาตอบสนอง

ชนิดของการพูด แบ่งตามจุดมุ่งหมาย 1. การพูดเพื่อให้ความรู้ 2. การพูดเพื่อจูงใจหรือโน้มน้าวใจ 3. การพูดเพื่อจรรโลงใจ

ชนิดของการพูด แบ่งตามวิธีการพูด 1. การพูดโดยไม่มีการเตรียมตัวล่วงหน้า 2. การพูดโดยการอ่านต้นฉบับที่เตรียมมา

ชนิดของการพูด แบ่งตามวิธีการพูด 3. การพูดโดยท่องจำเนื้อหา 4. การพูดโดยการจำโครงเรื่อง

1. การวิเคราะห์ผู้ฟังและกาลเทศะ 2. การจัดเนื้อเรื่องที่พูด หลักทั่วไปในการพูด 1. การวิเคราะห์ผู้ฟังและกาลเทศะ 2. การจัดเนื้อเรื่องที่พูด 3. การปรับปรุงตัวผู้พูด

การวิเคราะห์ผู้ฟัง 1. จำนวนผู้ฟัง 2. เพศของผู้ฟัง 3. วัยของผู้ฟัง

การวิเคราะห์ผู้ฟัง 4. ระดับการศึกษาของผู้ฟัง 5. อาชีพของผู้ฟัง

การวิเคราะห์ผู้ฟัง 6. ภูมิหลังทางสังคม/ฐานะเศรษฐกิจ 7. เจตคติของผู้ฟัง

การวิเคราะห์ผู้ฟัง 8. สถานที่ 9. เวลา 10. โอกาส

การเตรียมเนื้อเรื่อง 1. เลือกเรื่องและกำหนดขอบเขตของเรื่อง 2. วางโครงเรื่อง 3. รวบรวมเนื้อหา

การปรับปรุงตัวผู้พูด 1. ปลูกฝังให้มีจิตใจเป็นนักพูด 2. การสร้างบุคลิกภาพ 3. การฝึกให้มีศิลปะในการพูดและการใช้ภาษา

บุคลิกภาพ หมายถึง ภาพโดยรวมของบุคคลที่ปรากฏให้เห็น ได้แก่ หน้าตา วาจา หากผู้พูดมีบุคลิกภาพที่ดี แสดงออกให้เหมาะสมกับบุคคล กาลเทศะแล้ว ก็จะสามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟังได้

บุคลิกภาพที่ดี 1. รู้จักใช้ภาษาให้เหมาะสม 2. เสียง/น้ำเสียง 3. อากัปกิริยาท่าทาง

บุคลิกภาพที่ดี 4. การใช้สายตา 5. การเดิน/ยืน/นั่ง 6. การแต่งกาย

การเขียนโครงร่างการพูด 1. คำปฏิสันถารกับผู้ฟัง 2. อารัมภบท 3. เนื้อเรื่อง 4. บทสรุป

การปฏิบัติตนขณะพูด 1. ตรงต่อเวลา 2. การก้าวขึ้นสู่เวที 3. การแต่งกาย

การปฏิบัติตนขณะพูด 4. ให้เกียรติผู้ฟัง 5. ประสานตากับผู้ฟัง 6. การใช้ภาษา

การปฏิบัติตนขณะพูด 7. ตัวอย่าง/ข้ออ้างอิง 8. ลีลาการพูด 9. ปฏิกิริยาผู้ฟัง

การปฏิบัติตนขณะพูด 10. การทิ้งท้ายการพูด 11. ไม่พูดแข่งกับเสียงรบกวน 12. รักษาเวลา

ข้อบกพร่องในการพูด 1. การใช้เสียงและจังหวะการพูด 2. การใช้ภาษา 3. เรื่องที่พูด

ข้อบกพร่องในการพูด 4. วิธีการพูด 5. ผู้พูด