การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
PBL : Problem – based Learning
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
เส้นทางก้าวสู่เป้าหมาย การสร้างวัฒนธรรมวิจัยในโรงเรียน ปีที่ 2
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิจัยในชั้นเรียน ครูบรรจุใหม่
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
รูปแบบการสอน.
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
ทักษะการคิดวิเคราะห์
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
ADDIE Model.
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

? ปัญหา สาเหตุ ครูบอกความรู้ พูดทั้งชั่วโมงสอน การคิดของครู-คิดเป็น ทางเลือกเพื่อแก้ไข เด็กคิดไม่เป็น ครูบอกความรู้ พูดทั้งชั่วโมงสอน การคิดของครู-คิดเป็น โรงเรียนทรุดโทรม ไม่เอื้อการคิดและ BBL บรรยากาศการเรียนรู้ ครูตั้งคำถามไม่เป็น ตำรา หนังสือเรียนไม่ช่วยเด็ก-ครู ครูสนใจเรื่องอื่น/ ถูกดึงออกไป-ไม่ใส่ใจการเรียนรู้เด็ก การสอบ ฯลฯ ?

ปัญหา สาเหตุ ทางเลือกเพื่อแก้ไข เด็กคิดไม่เป็น ครูบอกความรู้ พูดทั้งชั่วโมงสอน การคิดของครู-คิดเป็น โรงเรียนทรุดโทรม ไม่เอื้อการคิดและ BBL บรรยากาศการเรียนรู้ ครูตั้งคำถามไม่เป็น ตำรา หนังสือเรียนไม่ช่วยเด็ก-ครู ครูสนใจเรื่องอื่น/ ถูกดึงออกไป-ไม่ใส่ใจการเรียนรู้เด็ก การสอบ  อบรมปูพื้นฐานทฤษฎีการคิด การสอน และการประเมินผล โดย สพฐ.กำหนดหลักสูตร จัดอบรมครู 4 แสนคน (ในรูปแบบที่หลากหลายเอื้อต่อความสามารถที่ไม่เท่ากันของครู) ครูนำไปสอน และติดตามผล

ปัญหา สาเหตุ ทางเลือกเพื่อแก้ไข เด็กคิดไม่เป็น ครูบอกความรู้ พูดทั้งชั่วโมงสอน การคิดของครู-คิดเป็น โรงเรียนทรุดโทรม ไม่เอื้อการคิดและ BBL บรรยากาศการเรียนรู้ ครูตั้งคำถามไม่เป็น ตำรา หนังสือเรียนไม่ช่วยเด็ก-ครู ครูสนใจเรื่องอื่น/ ถูกดึงออกไป-ไม่ใส่ใจการเรียนรู้เด็ก การสอบ พัฒนาโรงเรียนนำร่องแบบ Whole School จำนวน 20% ของโรงเรียนในแต่ละเขต (Mapping Champion) สพฐ. สนับสนุนสื่อ ปรับสภาพแวดล้อมกระตุ้นการคิดตามแนว BBL จัดทำ shopping list องค์ความรู้ วิธีการ และคู่มือให้เลือกใช้ ประเมินการคิดเป็น Baseline จัดระบบ Teacher Coaching & Mentoring

 ทำทุกโรงเรียน แบบ Whole School โรงเรียนและเขตพื้นที่เป็นเจ้าภาพ ปัญหา สาเหตุ ทางเลือกเพื่อแก้ไข เด็กคิดไม่เป็น ครูบอกความรู้ พูดทั้งชั่วโมงสอน การคิดของครู-คิดเป็น โรงเรียนทรุดโทรม ไม่เอื้อการคิดและ BBL บรรยากาศการเรียนรู้ ครูตั้งคำถามไม่เป็น ตำรา หนังสือเรียนไม่ช่วยเด็ก-ครู ครูสนใจเรื่องอื่น/ ถูกดึงออกไป-ไม่ใส่ใจการเรียนรู้เด็ก การสอบ  ทำทุกโรงเรียน แบบ Whole School โรงเรียนและเขตพื้นที่เป็นเจ้าภาพ จัดทำ shopping list องค์ความรู้ ให้โรงเรียนศึกษา ตีความ สรุปเป็นความเข้าใจ “การคิด” ของตนเอง จัดทำ Road Map การพัฒนา ประเมินการคิดเป็น Baseline จัดระบบให้มีการร่วมกันวางแผนปรับปรุงแผนการสอน ร่วมสังเกตการสอน และร่วมสะท้อนผล จัดระบบ Teacher Coaching & Mentoring

ประเภท การคิด นิยาม กลุ่มการคิดอันเป็นเครื่องมือทางสังคม (Social Tools) 1.การคิดแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Thinking) การพิจารณาข้อมูลจากการสังเกตเพื่อตอบปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งนำไปสู่ข้อสรุปที่น่าเชื่อถือ 2.การคิดแก้ปัญหา (Problem Solving Thinking) การวิเคราะห์โจทย์/สถานการณ์ที่เป็นปัญหา เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้โจทย์/ปัญหานั้น 3.การคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) การรวบรวมความคิดต่างๆ เพื่อเสนอความต้องการที่จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นแนวคิดใหม่ที่เหมาะสม ริเริ่มและเป็นประโยชน์ กลุ่มการคิดอันเป็นเครื่องมือของมนุษย์ (Human Tools) 4.การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การจำแนกแยกแยะข้อมูลในสถานการณ์ที่ปรากฏอยู่โดยการตรวจสอบองค์ประกอบ และความสัมพันธ์ (ระบุประเด็นสำคัญ ความสัมพันธ์ วินิจฉัยโอกาส สร้างข้อสันนิษฐานจากข้อมูลที่มี ลงข้อสรุปเชิงตรรกะ) 5.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) การรับรู้เหตุการณ์ที่เผชิญอยู่ และคิดสะท้อนอย่างมีเหตุผล เป็นปรนัย โดยขจัดความลำเอียงของตน เพื่อตัดสินใจว่าจะเชื่อหรือทำอย่างไร 6.การคิดตัดสินใจ (Decision Making) การวิเคราะห์ปัญหา เปรียบเทียบทางเลือก และตัดสินใจเลือกทางเลือกที่เหมาะสม

ต้นทุน สพฐ. ตัวชี้วัดการคิดที่สอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ เครื่องมือประเมินการคิด นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิด Problem-based Learning Project-based Learning Research-based Learning Future Problem Solving Lesson Study Open Approach etc. สื่อส่งเสริมการคิด เทคนิคที่ส่งเสริมการคิด