การยกระดับผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งระบบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4/2/2017 Triple A Process ระบบการกำกับติดตามผลการดำเนินนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้น สพฐ.
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
Dr.Bundit Sriputtangul ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร การบริหารจัดการ
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
จุดเน้น สพฐ. ปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
PISA คืออะไร เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติที่วัดทักษะและความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ปี ด้าน การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ประเมินต่อเนื่องกันทุก.
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA 2012)
คนเก่งของเราระดับประเทศ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพม.๔๒
สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ
ปีการศึกษา 2555 กับ ปีการศึกษา 2556
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความสำคัญและมโนทัศน์พื้นฐานของการวัดและประเมินผลการศึกษา
โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
แบบคัดกรองนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้นบกพร่องทางการเรียนรู้และออทิซึม
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
การประเมินครูผู้สอนยอดเยี่ยม
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ประชุมประจำเดือนตุลาคม
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
เรื่อง การประเมินผลการสอบ O- NET ม.6 สมาชิก นางสาว ผการัตน์ มาคง เลขที่ 12 นางสาว ธิดาภรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขที่ 49 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
แผนการดำเนินงาน พัฒนาการศึกษาขั้น พื้นฐาน ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ โดย ดร. กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ผลของการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
LOGO การปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่สอง. แผนที่เดินทาง Roadmap.
โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี
วิชานิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
การใช้ผลการสอบขับเคลื่อนการ จัดการเรียนการสอน 1. วิเคราะห์ผลการทดสอบ ระดับชาติ (NT, O-NET) H 1 คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ S.D. น้อยกว่าระดับประเทศ H.
Welcome.
นโยบาย ยกระดับคุณภาพ การศึกษา. ๑. ระบบการ สอบ ๑. ๑ เนื้อหาสาระที่ใช้ออก ข้อสอบ ๑. ๒ รูปแบบของข้อสอบ ๑. ๓ การเตรียมพร้อมให้ นักเรียนคุ้นเคย กับวิธีการตอบ.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
ปฏิรูปการศึกษาท้องถิ่น ปฏิรูปการผลิตและพัฒนาครูของท้องถิ่น
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การยกระดับผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งระบบ

Black Box www.themegallery.com

คำตอบสุดท้าย “You can’t improve student learning without improving instruction”

โครงการ TIMSS หาปัจจัยร่วมของประเทศที่สำเร็จ พบว่ามี 3 องค์ประกอบ 1. ให้คนเก่งมาเป็นครู 2. พัฒนาคนเก่ง ให้เป็นครูเก่ง 3. จัดระบบสนับสนุนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ให้เด็กทุกคนเรียนกับครูเก่ง

“คุณภาพการศึกษาไม่สามารถสูงกว่าคุณภาพครู” โครงการ TIMSS หาปัจจัยร่วมของประเทศที่สำเร็จ “คุณภาพการศึกษาไม่สามารถสูงกว่าคุณภาพครู” “Quality of education cannot exceed the Quality of teachers”

ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ครูกับนักเรียน โครงการ TIMSS หาปัจจัยร่วมของประเทศที่สำเร็จ ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ครูกับนักเรียน = การเรียนรู้

การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ ครูและนักเรียนด้วย ระบบพี่เลี้ยง การวิจัยในชั้นเรียน ภาวะผู้นำในโรงเรียน ครูเรียนรู้จากกันและกัน

ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับระบบพี่เลี้ยงมาก “เราจะได้ครูดี ต้องมีครูดีเป็นผู้ฝึก”

การจะได้ผู้บริหารที่ดี ต้องคัดครูดีมาเป็นครูใหญ่ ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับระบบพี่เลี้ยงมาก การจะได้ผู้บริหารที่ดี ต้องคัดครูดีมาเป็นครูใหญ่

ต้องให้ครูเรียนรู้จากเพื่อนครู ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับระบบพี่เลี้ยงมาก ต้องให้ครูเรียนรู้จากเพื่อนครู ต้องสร้างวัฒนธรรมความร่วมมือภายในโรงเรียน

Vision : การปฏิรูปการศึกษาของเซี่ยงไฮ้ “เซี่ยงไฮ้” Vision : การปฏิรูปการศึกษาของเซี่ยงไฮ้ สอดคล้องกับ PISA

ผลการประเมิน PISA 2009 ความจริงที่ควรนำมาหาทางปรับแก้ PISA (Program for International Student Assessment) เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ มีประเทศสมาชิก 65 ประเทศ ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก ตั้งแต่ ปี 2000 เพื่อประกันคุณภาพการศึกษาให้สามารถเปรียบเทียบในระดับนานาชาติ

ผลการประเมินPISA 2009 (ต่อ) การอ่าน (Reading Literacy) คณิตศาสตร์ (MathematicsLiteracy) และวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy)

การอ่าน คะแนนเฉลี่ย เป็น 493 ผลการประเมินPISA 2009 นักเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย การอ่าน อันดับหนึ่ง คือ เซี่ยงไฮ้(556) รองลงมาได้แก่ เกาหลี(539)และฟินแลนด์(536) การอ่าน คะแนนเฉลี่ย เป็น 493 นักเรียนไทยมีคะแนนเฉลี่ย การอ่าน คือ 421

ผลการประเมินPISA 2009 (ต่อ) คณิตศาสตร์ ประเทศที่มีคะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกเป็นประเทศในเอเซียทั้งหมด ได้แก่ เซี่ยงไฮ้(600) สิงคโปร์(562) ฮ่องกง(555) เกาหลี(546) ไทเป(543) ส่วนฟินแลนด์(541) และญี่ปุ่น(529) คณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 496 นักเรียนไทยมีคะแนนเฉลี่ย คณิตศาสตร์ คือ 419

ผลการประเมินPISA 2009 (ต่อ) วิทยาศาสตร์ ประเทศที่มีคะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ เซี่ยงไฮ้(575) ฟินแลนด์(554) ฮ่องกง(549) สิงคโปร์(542) ญี่ปุ่น(539) เกาหลี(538) วิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 501 นักเรียนไทยมีคะแนนเฉลี่ย วิทยาศาสตร์ คือ 425

ผลการประเมินPISA 2009 (ต่อ) ครูเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด รองลงมาคือ วัสดุการเรียนการสอน

ตาม% นักเรียนที่ระดับสูง (5+6) เซี่ยงไฮ้-จีน เป็นที่หนึ่งทุกวิชา ระดับ 5 ระดับ 6 การอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ตาม% นักเรียนที่ระดับสูง (5+6) เซี่ยงไฮ้-จีน เป็นที่หนึ่งทุกวิชา เรียงลำดับประเทศตามสัดส่วนนักเรียนกลุ่มสูง (ระดับ 5 หรือ 6) จากมากไปน้อย

Actions : 1. Improve Teaching and Learning 2. Teacher Enhancement “เซี่ยงไฮ้” Actions : 1. Improve Teaching and Learning 2. Teacher Enhancement 3. School Empowerment

คำสำคัญ Raise the bar and close the gap Whole system reform effort ”what ” and “how” Raise the bar and close the gap Poor, fair, good, great, excellent Breakthrough The chemistry of widespread improvement Sustainable improvement

“เขยื้อนภูเขาจากปลายยอด” สพฐ. ใช้กลยุทธ์ “เขยื้อนภูเขาจากปลายยอด”

Thank You !