โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

ชื่อเรื่องวิจัย: พัฒนาการของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
การใช้โครงงานภาษาอังกฤษ เรื่อง
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นายวิระ หนูราช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักศึกษา ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 (ปวส.1/1) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 (ปวส.1/1) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง การ พิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักศึกษาระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 (ปวส.1/1) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น การจัดการเรียน การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตัวแปรตาม การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการ ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง การพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ

ประชากรกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 (ปวส.1) จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งประกอบด้วย ปวส.1/1 และ ปวส.1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักศึกษาทั้งหมด 43 คน (ข้อมูลจากฝ่ายทะเบียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559) กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1ห้อง 1 (ปวส.1/1) จำนวนนักศึกษาทั้งหมด 21 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบ วิธีเจาะจง (Purposive Sampling)

ตารางที่ 1 แสดงการเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์หนังสือราชการ ของนักศึกษาก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ

แผนภูมิ แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนทดสอบ ก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง การพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ

ตารางที่ 2 แสดงผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียน เรื่อง การพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายการประเมิน (S.D) ระดับความพึงพอใจ 1. แบบฝึกทักษะเข้าใจง่าย 4.05 0.80 มาก 2. แบบฝึกทักษะฝึกกิจกรรมได้สะดวกและง่าย 4.00 0.84 3. แบบฝึกทักษะเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจได้ดี 4.19 0.81 4. แบบฝึกทักษะช่วยในการพัฒนาทักษะการพิมพ์ ได้ถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น 3.67 0.73 5. แบบฝึกทักษะใช้ในการทบทวนความรู้และฝึกทักษะได้ดี 4.43 6. แบบฝึกทักษะทำให้นักศึกษาทราบข้อบกพร่องของตนเอง 7. แบบฝึกทักษะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการฝึกกิจกรรม 0.74 8. นักศึกษาสนุกสนานกับการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ 0.77 9. นักศึกษาชอบการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ 3.90 0.83 10. นักศึกษาชอบเรียนวิชาเครื่องใช้สำนักงานการและการพิมพ์เอกสาร 3.95 0.92 รวม 4.02  

สรุปผลการวิจัย 1. การเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์หนังสือราชการ ของนักศึกษา ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า ในภาพรวมนักศึกษามี ทักษะการพิมพ์หนังสือราชการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีค่าเท่ากับ 1.729 2. นักศึกษามีความพึงพอใจ เรื่อง การพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้ แบบฝึกทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และนักศึกษามีความพึงพอใจ ระดับมากในทุกรายการ

ผลการวิจัยที่ค้นพบในครั้งนี้ เป็นไปตามสมมติฐานที่ กำหนด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือ ราชการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีทักษะการพิมพ์หนังสือ ราชการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รวมถึงความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้ 1. ครูผู้สอนควรสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพิมพ์หนังสือราชการ ที่มี ประสิทธิภาพไปใช้ในการจัดการสอนนอกเหนือจากการสอนตามปกติ เพื่อให้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 2. ครูผู้สอนต้องอธิบายให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในกระบวนการเรียน การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ก่อนทำการใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อให้นักศึกษาเกิด ความเข้าใจและปฏิบัติตาม ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรมีการวิจัยถึงรูปแบบกระบวนการเรียนการสอนด้วยวิธีต่างๆ ที่ เหมาะสมในการพัฒนาทักษะ เนื้อหาของบทเรียน เน้นประโยชน์ของผู้เรียนเป็น สำคัญและนำมาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน