การออกแบบสื่อการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้ หมายถึงอะไร การนำวัสดุ เครื่องมือ วิธีการ มาเป็นสะพานเชื่อมโยงความรู้ไปยังผู้เรียนได้ ทำให้เกิดความเข้าใจตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ 2
ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis) - การกำหนดและ วิเคราะห์เนื้อหา - การวิเคราะห์และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย - การวิเคราะห์และกำหนดวัตถุประสงค์
ขั้นตอนการออกแบบ (Design) - การออกแบบโครงสร้าง (Structure Design) เนื้อหา สื่อ กิจกรรม วิธีการนำเสนอ - การออกแบบผังงาน (Flowchart Design) - การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard Design) - การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ
ขั้นตอนการพัฒนา (Develop) การเตรียมการเกี่ยวกับองค์ประกอบดังนี้ sasa - การเตรียมข้อความ - การเตรียมภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟิก - การเตรียมเสียง - การเตรียมโปรแกรมจัดการบทเรียน
ขั้นตอนการพัฒนา (Develop) (ต่อ) - การสร้างบทเรียน/สื่อ หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปเป็นการสร้างบทเรียน/สื่อโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการ เพื่อเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นบทเรียน/สื่อ
ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement) - ทดลองก่อนนำไปใช้จริง เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และปรับปรุงแก้ไข และหาประสิทธิภาพ - นำไปทดลองใช้จริง - ใช้จริง
ขั้นตอนการประเมินผล (Evaluate) ประเมินผล ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
การออกแบบผังงาน (Flowchart) เห็นถึงความสัมพันธ์ของบทดำเนินเรื่อง ซึ่งเป็นการ จัดลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหาแต่ละส่วน
การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) Frame 1 Frame 2 Frame 3 ABC Frame 4 Frame 5 Frame 6
การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) Frame No. ประเภทภาพ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพกราฟิก ภาพหรือข้อความ ข้อความ เสียง
การนำเสนอแบบเชิงเส้น (Linear) 1 2 3 4 5
การนำเสนอแบบสาขา (Branching) 7 8 1 2 3 4 5 6 A B C D E F
การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ สิ่งที่ต้องพิจารณามีดังนี้ 1. การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution) เช่น 640pixels x 480 pixels 2. การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ เช่น พื้นที่การนำเสนอข้อความ และภาพ
การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) 3. การเลือกรูปแบบภาษาและขนาดของตัวอักษร 4. การกำหนดสี ได้แก่ สีของตัวอักษร (Font Color) สีของฉากหลัง (Background) สีของส่วนอื่นๆ 5. การกำหนดส่วนอื่นที่เป็นสิ่งอำนวยความ สะดวกในการใช้บทเรียน เช่น ปุ่มช่วยเหลือ
ตัวอย่างการออกแบบหน้าจอภาพ : Template Topic Frame No Header Area Image and Dialogue Area Control Area Feedback Area Help About Exit Next Previous
Template Format 1 Topic Frame No ข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความ Help About Exit Next Previous
Template Format 2 Topic Frame No ข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความ Help About Exit Next Previous
Questions & Answers