ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การใช้เกมการศึกษาในการพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 สาขายานยนต์ (ชย.2101) วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
โดย นางกรุณา อุประดิษฐ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งาน โฆษณาในรายวิชาการโฆษณา.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
น.ส.วันวิสาข์ วรรณภิระ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
การศึกษาความพึงพอใจ ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีโป ลิเทคนิคลานา เชียงใหม่ ต่ออาจารย์ผู้สอนตามความคิดเห็น ของนักศึกษา.
ชื่อผู้วิจัย ณัฐฌา แรกขึ้น สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยาม ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การศึกษาพฤติกรรมการส่งงานของนักเรียนชั้น ปวช.ปีที่ ๒ สาขาการบัญชี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องวงกลม โดยใช้ โปรแกรม The Geometer’ s Sketchpad (GSP) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ผู้วิจัย นางสาวอังสนา อุตมูล.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 แผนกการขาย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา การพูด คือ การถ่ายทอดความรู้ความรู้สึก ความนึกคิดและความต้องการไปยังผู้ฟังหรือกล่าว อีกนัยหนึ่ง คือ การถ่ายทอดความในใจไปให้ผู้อื่นได้รับรู้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ที่ ยังต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ยิ่งโลกเจริญมากขึ้นเท่าใด สังคมสลับซับซ้อนมากขึ้นเท่าใด การพูดก็ยิ่งสำคัญยิ่งจำเป็นและมีวิธีการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น การพูดทำให้มนุษย์เข้าใจกันก็ได้ รักกันก็ได้ โกรธกันก็ได้ หรือแม้แต่ผู้พูดเองก็อาจเกิดอันตรายได้ (กมล การกุศล, 2534, หน้า 116) จากความสำคัญของทักษะการพูดดังกล่าว ผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนจึงสนใจที่จะพัฒนาคุณภาพนักศึกษาโดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม มาฝึกทักษะการพูดนำเสนอของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 แผนกวิชาการขาย ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า

• ตัวเอง → เตง,ตะเอง คำพูดที่ออกเสียงผิดๆ •  เป็นอะไร → เปงราย, เปนรัย, เปงรัย •  ทำไม → ทามมาย, ทามมัย •  จังเลย → จังรุย, จังเยย, จุงเบย •  บอกตรง ๆ → บ่องตง •  นิดนึง → นิสนึง, นิสนุง •   น่ารำคาญ → น่ามคาน •  น่ารักอะ → น่าร๊อคอ้า •  สุด ๆ → ฝุด ๆ •  ไม่รู้ → มะรุ •  อะไรหรือ → ไรเหรอ, ไรหรา, •  ใช่ไหม → ชะมะ,ชิมิ •  เปล่า → ป่าว , ป่ะ   •  ตัวเอง → เตง,ตะเอง ศัพท์ใหม่ๆๆ • ฟิน -- สุดยอด • ฟรุ้งฟริ้งง -- น่าจะเป็นอาการหรืออารมณ์ความรู้สึกในตอนนั้นเป็นรูปแบบของการเปล่งประกาย ระยิบระยับ อลังการ วับวาว

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษา ระดับชั้น ปวช.3 แผนกการขาย ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมกลุ่มของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 แผนก การขาย ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า โดยใช้หลักการสื่อสาร และกระบวนการกลุ่ม

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ระดับชั้น ปวช.3 แผนกการขาย ที่เรียนรายวิชาการจัดแสดงสินค้า จำนวน 8 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม โดยมีขั้นตอนการสอนดังนี้ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นสอน 3) ขั้นทำ กิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นสรุปและประเมินผล 2. แบบประเมินการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษา 3. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มการฝึกทักษะการพูด นำเสนอ

การเก็บรวบรวมข้อมูล 1. ก่อนการจัดการเรียนรู้ ได้มอบหมายให้นักศึกษารับทราบข้อมูล แบ่งกลุ่ม รับทราบ บทบาทของแต่ละหน้าที่ ทาความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสื่อสาร กระบวนการกลุ่ม การ พูดนำเสนอที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นล่วงหน้าเพื่อเก็บรวบรวมผลการศึกษาไว้เพื่อนาไป วิเคราะห์แปลผล 2. ดำเนินการสอนนักศึกษาด้วยตนเองตามแผนการจัดการเรียนรู้ หลังจากจัดกิจกรรม การเรียนรู้ในแต่ละครั้ง ผู้วิจัยบันทึกคะแนนการทำกิจกรรมการพูดนำเสนอผลงานและ คะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมกลุ่มโดยใช้แบบประเมินที่สร้างขึ้น 3. เมื่อสอนตามแผนแล้ว ผู้วิจัยให้นักศึกษา รวบรวมผลการศึกษาไว้เพื่อทำการวิเคราะห์ 4. นำคะแนนที่ได้จากการศึกษาไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย 5. ผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรมการเรียนและบันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมที่สร้างไว้และ ข้อสังเกตอื่นที่พบระหว่างเรียนทุกครั้ง

สรุปผลการวิจัย ตาราง 1 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงาน ของนักศึกษา โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม แผนการจัดกิจกรรม - x S.D แปลผล แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 3.32 0.35 ดี แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 3.39 0.40 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 3.47 0.47 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 3.62 0.46 ดีมาก แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 3.78 เฉลี่ย 3.52 0.41

1. ผลการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษาโดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม โดยรวมนักศึกษามีทักษะการพูดนำเสนอผลงานอยู่ในระดับดีมาก ( = 3.52, S.D = 0.41 ) x

ตาราง 2 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักศึกษาใช้หลักการ สื่อสารและกระบวนการกลุ่ม แผนการจัดกิจกรรม - x S.D แปลผล แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 3.53 0.24 ดี แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 3.60 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 3.55 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 3.67 0.21 ดีมาก แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 3.70 0.22 เฉลี่ย 3.61 0.23

2. ผลการสังเกตพฤติกรรมกลุ่มการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษาโดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม โดยรวมนักศึกษามีพฤติกรรมกลุ่มอยู่ในระดับดีมาก ( x = 3.61, S.D = 0.23 )

ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะทั่วไป 1.1. นอกจากงานวิจัยนี้ ครูผู้สอนควรแนะนำ ชี้แจงขั้นตอนในการสอนให้นักศึกษา มีความคุ้นเคยจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้และส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 2. ครูผู้สอนควรเลือกกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักศึกษา ซึ่งจะช่วยพัฒนานักศึกษา ให้เกิดการเรียนรู้มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น 1.3. ครูผู้สอนควรเลือกเนื้อหาที่ดีเหมาะสมกับเหตุการณ์ในชีวิตประจาวันเป็นการแก้ปัญหา ที่ตรงกับสภาพการเรียนการสอนช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้น 2. ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยต่อไป 2.1.ควรมีการทำวิจัยโดยใช้วิธีการนี้กับการฝึกทักษะการอ่าน การเขียน หรือในการเรียน การ สอนวิชาอื่น ๆ จะได้ช่วยให้นักศึกษามีผลการเรียนสูงขึ้น 2.2. ควรทำวิจัยโดยใช้วิธีการนี้กับนักศึกษาชั้นเรียนอื่น ๆ ด้วยเพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการเรียน สูงขึ้น

ก่อนการจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนกลุ่ม หลังการจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนกลุ่ม

Thank You !