ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส โดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยี หมู่บ้านครูภาคเหนือ ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
วัตถุประสงค์การวิจัย 1.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส โดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ 2.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส โดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จากการใช้สื่อช่วยสอน นำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จำนวน 300 คน กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จำนวน 15 คน ที่ได้รับจากการสุ่มอย่างง่าย
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลรายงานการวิจัยชั้นเรียน เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส โดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏดังนี้
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ ตารางที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส ลำดับนักศึกษา คะแนนผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียน (30) หลังเรียน (30) 1 18 30 2 13 25 3 11 22 4 5 19 6 14 24 7
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ (ต่อ) คะแนนผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียน (30) หลังเรียน (30) 8 14 24 9 16 27 10 18 30 11 22 12 13 25 19 15 รวม 218 387 การทดสอบค่าที (t-test) ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน t (0.05, df 14 ) = 32.99 ลำดับนักศึกษา
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ (ต่อ) จากตารางที่ 1 พบว่า ผลจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อนำมาทดสอบหาค่าที (t- test) ได้ค่า t = 43.182 ซึ่งมากกว่า ค่า t จากที่กำหนดในตาราง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t ตาราง = 2.1448 ) แสดงให้เห็นว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 กล่าวคือ คะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนสื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟสมีประสิทธิภาพด้านความก้าวหน้าทางการเรียนจริง เพราะสามารถพัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงขึ้นได้จริง
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ (ต่อ) ตารางที่ 2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 วิชามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส รายการประเมิน ระดับความพึงพอใจ X S.D. ความหมาย 1.ด้านเนื้อหา 3.50 0.44 มาก 2.ด้านแบบการประเมินผลการเรียนรู้ 3.13 0.39 3.ด้านเวลา 2.50 0.29 ปานกลาง _
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ (ต่อ) จากตารางที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักศึกษา จำนวน 15 คน ในด้านต่างๆ ดงกล่าวพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ อยู่ในดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.32 (S.D.= 0.41) ส่วนที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลางก็มีอยู่เช่นกันแต่มีจำนวนไม่มากกล่าวคือ เกี่ยวกับด้านเวลา นักศึกษามีความพึงพอใจ อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 2.50 (S.D.= 0.29) เป็นต้น
สรุปผลการวิจัย รายงานการวิจัยชั้นเรียนเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส โดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้ 1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนทดสอบหลังเรียนวิชา มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ที่สอนโดยใช้สื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อสื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส วิชา มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ 1.ข้อเสนอแนะในการนำสื่อช่วยสอนนำเสนอด้วยโปรแกรม Macromedia Flash 8 เรื่อง การพันมอเตอร์สปลิทเฟส วิชา มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ไปใช้ 1.1 สอนเสริมให้นักศึกษาบางคนที่เรียนจากตำรา หนังสือเรียน แล้วยังไม่เข้าใจเนื้อหา 1.2 เป็นต้นแบบอย่างในรายวิชาที่สามารถจัดการเรียนการสอน ลักษณะสื่อช่วยสอน 2.ข้อเสนอแนะในการศึกษาค้นคว้าต่อไป 2.1 เพิ่มเติมในส่วนของวีดีโอประกอบในเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
หลักฐานประกอบการวิจัย
หลักฐานประกอบการวิจัย ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอเครื่องมือ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน