อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

การใช้เกมการศึกษาในการพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 สาขายานยนต์ (ชย.2101) วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
น.ส.วันวิสาข์ วรรณภิระ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ

ประเภทการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ชื่อเรื่องวิจัย: พัฒนาการของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
การใช้โครงงานภาษาอังกฤษ เรื่อง
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
The Students’ Opinion on Learning Management of Report Financial Analysis Course นายวิทยา ยิ่งนคร ผู้วิจัย บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ( การบัญชี ) วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม โดยใช้กิจกรรมแสดงบทบาทสมมุติ อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

How to do the Research Speaking Skill Role-play Students problem in classroom Role-play Speaking Skill help Funny, Real life, easy, thinking, communication

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมแสดง บทบาทสมมุติ กรอบแนวความคิดในการวิจัย การสอนโดยใช้กิจกรรมแสดงบทบาทสมมุติ ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ   ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม

เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสารในชีวิตประจำวันที่ได้จากการสำรวจ ความสนใจและ ความต้องการ ของนักเรียน โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียน และสอดคล้องกับ จุดประสงค์รายวิชา ผู้วิจัยได้คัดเลือกเนื้อหาตามกระบวนการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด เนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน สามารถใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง อารมณ์ที่หลากหลายในสถานการณ์ต่างๆ ความยาก ง่ายของเนื้อหา family giving directions shopping food free time and hobbies

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัย เทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม จำนวน 535 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด ภาค เรียนที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนที่คละกัน ทั้งเก่ง ปานกลาง อ่อน ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2/11 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1/2558 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก

แผนการรวบรวมข้อมูล การทดลองครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research) แบบ Pretest-Posttest Design ซึ่งแบบแผนการทดลองมีลักษณะดังนี้ เมื่อ SG แทน กลุ่มตัวอย่าง T1 แทน การทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) T2 แทน การทดสอบหลังเรียน (Post-test) X แทน วิธีการสอนโดยใช้ภาพยนตร์ กลุ่ม สอบก่อน ทดลอง สอบหลัง SG T1 X T2

เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน Lesson plan แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ Assessment แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษระหว่างการทดลอง

ขั้นตอนการดำเนินการทดลอง 4Steps Pre-teaching Active แนะนำคำศัพท์และสำนวน แสดงบทบาทสมมติตาม ที่ใช้ในการสนทนาและการออกเสียง สถานการณ์ที่วางแผน Post Re-viewing อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับเหตุการณ์แสดง แสดงอีกครั้ง เพิ่มรายละเอียดและใส่ใจในความสมจริงเพิ่มขึ้น

ผลการวิเคาระห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบความแตกต่างของผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบความสามารถในการ พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนโดยใช้กิจกรรม บทบาทสมมุติ ซึ่งแบบทดสอบมีคะแนนเต็ม 20 คะแนนและแสดงความแตกต่างทางสถิติระหว่างคะแนนก่อน เรียนและหลังเรียนโดยใช้สูตร t-test for dependent samples ปรากฏผลดังตาราง กลุ่มตัวอย่าง n x S.D. ก่อนเรียน หลังเรียน 30 18.07 23.96 6.16 6.50 *มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

สรุปผลการวิจัย กิจกรรมการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม โดยใช้กิจกรรมแสดงบทบาท สมมุติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ดั้งนั้น จึงสรุปได้ว่าการใช้กิจกรรมการเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติสามารถพัฒนาทักษะการ พูดได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ในลักษณะเรียนปนเล่น ช่วยทำให้ นักเรียนได้เรียนรู้การพูด ภาษาอังกฤษได้อย่างไม่เครียดทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่าง มีความสุข และยังส่งผลให้ นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ สูงขึ้น ซึ่งตรงกับคำกล่าวของ เมนทส์ (Ments.1983 ,p 25) ทิศนา แขมมณี(2536,น. 7) ได้กล่าวไว้ว่า การใช้บทบาทสมมติเป็น กิจกรรมในลักษณะเรียน ปนเล่น นักเรียนจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน ผ่อนคลายความตึงเครียด มี ความเป็นตัว ของตัวเองมากที่สุด และมีโอกาสได้แสดงออกหลายบทบาทอีกด้วย

ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมการเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติจัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ เป็นการเรียนแบบเน้น ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างแท้จริง มีเนื้อหาหลากหลายมีการเปลี่ยนแปลงและทันสมัยตลอดเวลา สามารถให้ได้ทั้ง ความบันเทิงและความรู้ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญมีอารมณ์ความรู้สึกทีสมจริง ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยไม่ รู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้นผู้สอนควรเลือกสรรเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความรู้และความสนใจของ นักเรียน รวมถึงการใช้ภาษาที่ใกล้เคียงกับสภาพจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันซึ่งช่วยฝึกฝน ทักษะการฟัง การพูด และเพิ่มความเข้าใจวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและพัฒนา ประสบการณ์เพื่อนำภาษาไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงต่อไป ดังนั้นเพื่อการเรียนการสอน ที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนควรเตรียมแผนการสอนและกำหนดกิจกรรมรองรับจากสถานการณ์ต่างๆ โดยให้สอดคล้องกับหลักสูตรและจุดประสงค์การเรียนรู้ ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการใช้ได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

Thank you for listening