การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

ผู้วิจัย อาจารย์เรวดี นาวินวิจิต
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวนรินรัตน์ กล้าหาญ

การใช้โครงงานภาษาอังกฤษ เรื่อง
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นางสุภาภรณ์ หงษ์ สุวรรณ วิทยาลัย อาชีวศึกษาดุสิต พณิชยการ นำเสนอ ประเภทที่ 1 วิจัยการเรียนการ สอน ( วิจัยชั้นเรียน ) นำเสนอ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีสาร สาสน์ Sarasas Technological College นางสาวธัชชา สิงควะ นิช 2558.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ โรงเรียนกรุงเทพ การบัญชีวิทยาลัย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคม อาเซียนโดยการชมนิทรรศการ ในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้น ปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

กรอบแนวความคิดในการวิจัย ตัวแปรตาม ความรู้เกี่ยวกับ ประชาคมอาเซียน ตัวแปรต้น การชมนิทรรศการใน งาน BBC’s Educa Talent Contest 2014

กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชี วิทยาลัย จำนวน 14 คน โดยสุ่มอย่างง่าย ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ ปรนัย เรื่องความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียน การสอนโดยการชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014

การรวบรวมข้อมูล 1. ทดสอบนักเรียน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับประชาคม อาเซียน ก่อนชมนิทรรศการแล้วครูตรวจข้อสอบ 2. หลังจากนั้นครูให้นักเรียนทุกคนเข้าร่วมชม นิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 บริเวณชั้นลอย อาคารละเอียด บูรณะสมบัติ ซึ่งแต่ละแผนกจะจัดป้ายนิเทศ เกี่ยวกับอาเซียน และนักเรียนแต่ละคนจะได้รับใบร่วม กิจกรรมจากครูที่ปรึกษา เมื่อนักเรียนเข้าชมนิทรรศการจะมี ครูประจำแต่ละแผนกลงชื่อในใบร่วมกิจกรรม 3. หลังจากนั้นทำการทดสอบ เรื่องความรู้เกี่ยวกับ ประชาคมอาเซียน อีกครั้ง แล้วครูตรวจข้อสอบ และให้นักเรียนทำแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการชมนิทรรศการ ในงาน BBC’s EducaTalent Contest นำผลการทดสอบก่อนชมนิทรรศการและหลังชม นิทรรศการมาวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนน

ตารางที่ 1 คะแนนก่อนการชมนิทรรศการ หลังการชม นิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 จากตารางพบว่า คะแนนก่อนการชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 มีคะแนนตั้งแต่ คะแนน คะแนนเฉลี่ย คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.77 คะแนน คะแนนหลังการชมนิทรรศการมีคะแนนตั้งแต่ คะแนน คะแนนเฉลี่ย คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.81 คะแนน มีคะแนนพัฒนาการตั้งแต่ % คะแนน พัฒนาการเฉลี่ย 35.9 %

ตารางที่ 2 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความพึง พอใจ ต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 จากตารางที่ 2 พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการสอนโดยการชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 โดยรวม ( ค่าเฉลี่ย = 3.95 S.D. = 0.42 ) และ รายข้ออยู่ในระดับมาก

สรุปผลการวิจัย นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ โรงเรียนกรุงเทพ การบัญชีวิทยาลัย คะแนนเฉลี่ยก่อนการชม นิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest คะแนน คะแนนเฉลี่ย หลังการชมนิทรรศการ คะแนน มีคะแนน พัฒนาการเฉลี่ย 35.9 % และมีความพึงพอใจต่อ การสอนโดยการชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 อยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน โดยการชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียน จะต้องให้ ครูผู้สอนสรุปความรู้ที่นักเรียนไปชมนิทรรศการอีก ครั้ง

ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป ครูผู้สอนวิชาอาเซียนศึกษา ควรให้ ความสนใจในการพัฒนาการจัดการเรียนการ สอนโดยนำเอารูปแบบการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ มาประกอบการจัดการ เรียนรู้ เพื่อพัฒนาให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ