อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
Advertisements

พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา กฎหมายพาณิชย์
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวดาราพร รังรักษ์
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
นางสาวนรินรัตน์ กล้าหาญ
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่


นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การปรับพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนและการส่งงาน ของนักเรียนห้องการท่องเที่ยว 3/1 รายวิชาการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นางสาวสุคนทิพย์ ทองจันทร์แก้ว สถานศึกษาที่สังกัด.
ชื่อผู้วิจัย นางศศิธร บุญภูมิ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ

วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาแผนกการบัญชีระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง

อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการจัดส่ง สินค้า เรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รถยนต์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีเกษมสันต์บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีของนักศึกษาระดับประกาศ นียบัตรวิชาชีชั้นสูงปีที่ 1 โดยใช้แบบประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม

ที่มาและความสำคัญของปัญหา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นศูนย์กลางรูปแบบจัดการเรียนการสอนจึงใช้วิธีทีหลากหลายมีการใช้กระบวนการวัดผลผู้เรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาคเรียนที่ 2 นี้ได้ใช้กระบวนการเรียนการสอน ที่มีแบบประเมินผู้เรียนทั้งก่อนเรียนและแบบประเมินหลังเรียน ในวิชา ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี ในระดับ ปวส. ปีที่1 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบดูว่าการใช้เครื่องมือแบบทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนจะมีผลให้ให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่พัฒนาขึ้นหรือไม่

ที่มาและความสำคัญของปัญหา จากข้อมูลเบื้องต้น ผู้เรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 มีความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกันเพราะบางกลุ่มจากต่างสถาบันที่ต่างกันอาจจะมีปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนที่มีพื้นความรู้ที่ต่างกันดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในการวัดและประเมินผลผู้เรียน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในวิชาชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี ในระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 ห้อง 1/2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เพื่อที่จะ นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพต่อไป

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนในวิชา ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีของของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง 1/2 โดยใช้วิธี ประเมินผู้เรียนด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

ขอบเขตการวิจัย สมมติฐานการวิจัย ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักศึกษาที่เรียนอยู่ในระ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ห้อง 1/2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติ ราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ จำนวน 11 คน สมมติฐานการวิจัย ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรชั้นสูง ปีที่ 1 ห้อง 1/2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินตามขั้นตอนของการวิจัย ดังต่อไปนี้ 1. ศึกษาวิเคราะห์ปัญหา การเรียนรู้ของผู้เรียน 2. กำหนดกลุ่มประชากร 3. สร้างเครื่องมือในการวิจัย 4. เก็บรวบรวมข้อมูล 5. วิเคราะห์ข้อมูล 6. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 ( ก่อนเรียน ) ลำดับ หน่วยการเรียนรู้ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 รวม ค่าเฉลี่ย 2.5 3.0 3.5 31 2.82 2.0 4.0 35 3.18 25 2.27 34 3.09 32 2.91 33 3.00 29 2.64 28 2.55 30 2.73 36 3.27 30.5 31.5 35.5 344 2.84 2.77 2.86 3.32 -

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 ( หลังเรียน ) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 ( หลังเรียน ) ลำดับ หน่วยการเรียนรู้ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 รวม ค่าเฉลี่ย 4.5 4.0 5.0 4. 47 4.27 3.5 43 3.91 39 4.45 3.0 3.8 3.45 50 4.55 46 4.18 49 2.5 40 3.64 46.5 46.0 44.5 48.5 45.0 43.5 505 4.17 4.23 4.05 4.41 4.09 3.95 -

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 3 (เปรียบเทียบ) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 3 (เปรียบเทียบ) ลำดับ หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 1 - 11 ค่าเฉลี่ยก่อนเรียน ระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ค่าเฉลี่ยหลังเรียน 1 2.27 น้อย 3.45 ปานกลาง 2 2.19 4.27 ดี 3 2.73 3.64 4 3.00 4.18 5 3.18 4.55 ดีมาก 6 2.64 4.45 7 2.82 3.91 8 2.55 9 3.27 10 11 3.09 ค่าเฉลี่ยรวม 2.84 4.17

สรุปและอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ สรุปผล จากการวิเคราะห์ ข้อมูล จึงสรุปผลได้ดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี(3000 – 1307 ) ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1ห้อง 1/2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งได้ใช้แบบประมาณก่อนเรียนได้พบว่าพบว่านักศึกษา ได้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดี 2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีวิตกับสิ่งแวดล้อม(3000 – 1307 ) ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1

สรุปผล เมื่อใช้แบบทดสอบลังเรียน มีระดับการพัฒนามีคะแนนสูงกว่า ก่อนเรียน โดยรวมแล้วอยู่ในระดับดี ซึ่งไดสอดคล้องกับสมมุติ ฐานที่ตั้งไว้คือ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 ห้อง 1/2 สาขาคอมพิงเตอร์ธุรกิจ มีผลสัมฤทธืทางการเรียน สูงขึ้น และเมื่อนำมาพิจารณาเป็นรายบุคคล อยู่ในระดับดีมาก 2 คน อยู่ในระดับดี จำนวน 8 คนและอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1 คน

อภิปรายผล ผู้วิจัยได้ศึกษาและได้พบประเด็นสำคัญ จากการวิจัยดังนี้ 1. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 ห้อง1/2 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปาน กลาง 2. นักศึกษาที่ทำการวิจัย ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยรวม อยู่ ในระดับดี 3. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 ห้อง 1/2 สาขาส่วน หนึ่งที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดี

ขอบคุณครับ