การบริหารโดยใช้รูปแบบบูรณาการด้านงานวิชาการและ การจัดการเรียนการสอน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับแก้ปัญหา การจัดทำวิจัย กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ นายอาทิตย์ ประสาทแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ปัญหาการ วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เป็นวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการศึกษาเอกชน มีการสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม ประเภท วิชาพาณิชยกรรม ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.) ปีการศึกษา 2556 มีนักศึกษา จำนวน 3,794 คน การจัดการที่ให้บริการของชุมชนในท้องถิ่นต่าง ๆ ทั้งภาคเหนือ และทุกภาค ของประเทศที่ ผู้ปกครองให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าศึกษาเล่า เรียน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่มีการ บริหารโดยใช้รูปแบบบูรณาการด้านงานวิชาการ และการจัดการเรียนการสอนฯ
ปัญหาการวิจัย ( ต่อ ) 1 บูรณาการด้านงาน วิชาการ และการจัดการเรียน การสอน
บูรณาการฯ การวิเคราะห์ข้อมูลของการ วิจัย 2 ด้านจัดการเรียนการสอนตาม แผนการจัดการเรียนรู้ ด้านการดำเนินการให้ครูแต่ละคน จัดการเรียนการสอน 2.3 ด้านการดำเนินการให้มีการนิเทศการ จัดการเรียนการสอน 2.4 ด้านการดำเนินการให้ครูนำผลจากการสอนด้วย เทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย 2.5 ด้านนำผลจากการวิจัยไปแก้ไขปัญหา / หรือพัฒนาการเรียนการสอน
ข้อความ SD แปลผล ด้านจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ 1. จัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย มากที่สุด 2. จัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ มากที่สุด 3. จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการคุณธรรม จริยธรรมให้กับผู้เรียน มากที่สุด 4. จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการที่มีค่านิยมและคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ ให้กับผู้เรียน มาก 5. จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มากที่สุด เฉลี่ยรวม มากที่สุด 11 การวิเคราะห์ข้อมูลแสดงผลตามตาราง / ผังสรุปสำคัญ 3
การวิเคราะห์ข้อมูล ( ต่อ ) ด้านการดำเนินการให้ครูแต่ละคนจัดการเรียนการสอน 1. สามารถใช้สื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการสอน มากที่สุด 2. สามารถใช้เทคโนโลยีที่มีระดับความยากง่ายของเนื้อหา และเหมาะสมกับ ความสามารถ ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน มากที่สุด เฉลี่ยรวม มากที่สุด ด้านการดำเนินการให้มีการนิเทศการจัดการเรียนการสอน 1. มีแผนการจัดการเรียนรู้ ( แผนการสอน ) มากที่สุด 2. มีการทำบันทึกหลังการสอน มากที่สุด เฉลี่ยรวม มากที่สุด
การวิเคราะห์ข้อมูล ( ต่อ ) ด้านการดำเนินการให้ครูนำผลจากการสอนด้วยเทคนิควิธีการสอนที่ หลากหลาย 1. นำผลไปจัดทำวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหา มาก 2. นำผลไปพัฒนาการเรียนการสอน มากที่สุด เฉลี่ยรวม มาก ด้านนำผลจากการวิจัยไปแก้ไขปัญหา / หรือพัฒนาการเรียนการสอน 1. มีผลงานการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาผู้เรียน มากที่สุด 2. มีผลงานการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน มากที่สุด เฉลี่ยรวม มากที่สุด
สรุปผลการวิจัย ผลการบริหารโดยใช้รูปแบบ บูรณาการด้านงานวิชาการและ การจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.51 ด้านการดำเนินการให้มีการ นิเทศการจัดการเรียน การสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.77 ด้านนำผลจากการวิจัยไปแก้ไข ปัญหา / หรือพัฒนาการเรียนการ สอน ค่าเฉลี่ย = 4.65 ด้านจัดการเรียนการสอนตาม แผนการจัดการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย = 4.62 รูปแบบบูรณาการด้านงาน วิชาการและ การ จัดการเรียนการสอน ผลการเปรียบเทียบการ บริหารจากการวิจัย พบว่า หลังการดำเนินงาน สูงกว่า ก่อนการดำเนินงานวิจัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.01
ภาพประกอบ การประชุมงานวิจัยบูรณาการด้านงานวิชาการและการจัดการเรียนการสอน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับแก้ปัญหาการจัดทำวิจัย