คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง กับบทเรียนหรือกลุ่มที่มีความสนใจร่วมกัน โดยมีจุดประสงค์ เพื่อหาคำตอบแนวทาง หรือแก้ปัญหาร่วมกัน
1. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างทั่วถึง 2. เพื่อฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม การเป็นผู้นำ ผู้ตาม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และการเป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่ม 3. เพื่อฝึกการค้นคว้าหาความรู้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงมาเพื่ออภิปรายให้ผู้อื่นรับทราบ
1. เรื่องหัวข้อประเด็นปัญหาที่ จะอภิปราย 2. ผู้อภิปรายและผู้ร่วมอภิปราย 3. กระบวนการอภิปราย 4. ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนหลัง การอภิปราย
การอภิปรายมีรูปแบบหรือประเภทการจัดการอภิปราย หลากหลายรูปแบบอาทิเช่น การอภิปรายเป็นคณะ การอภิปรายแบบฟอรั่ม การอภิปรายแบบสัมมนา การอภิปรายแบบระดมสมอง การอภิปรายแบบโต๊ะกลม การอภิปรายแบบโต้วาที
1. ขั้นตอนการอภิปราย กำหนดหัวข้อ วัตถุประสงค์ รูปแบบอภิปราย ผู้สอนควรกำหนดบทบาทให้ผู้เรียน สื่อการเรียน อาจจะเป็นเอกสารหรือวัสดุต่างๆที่จำเป็น สถานที่ อาจจะเป็นห้องเรียนซึ่งผู้สอนควรจัดโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการอภิปราย 2. ขั้นบรรยาย บอกหัวข้อหรือปัญหาและวัตถุประสงค์ บอกเงื่อนไขหลักเกณฑ์ ดำเนินการอภิปราย
3. ขั้นสรุป สรุปผลการอภิปราย ผู้แทนกลุ่มสรุปผลการอภิปราย แล้วนำเสนอผลการอภิปรายต่อที่ประชุม 4. ขั้นสรุปบทเรียน ผู้สอนและผู้รีเยนร่วมกันสรุปสาระสำคัญและแนวคิดที่ ได้จาการอภิปราย 5. ขั้นประเมินผลการเรียน ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุง การเรียนรู้
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ ส่งเสริม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูล จากแหล่งความรู้ต่างๆ 3. ผู้เรียนไม่เบื่อ เพราะมีการปฏิบัติ ตลอดเวลาเรียน
1. ใช้เวลามากพอสมควร ถ้าให้โอกาสผู้เรียนแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึง 2. ผู้เรียนบางส่วนอาจไม่กล้าแสดงความคิดเห็น 3. ผู้สอนอาจเกิดความขับข้องใจ ถ้าการอภิปรายครั้งนั้นไม่สามารถสรุปผล ในรูปที่ผู้สอนปรารถนา
อาภรณ์ ใจเที่ยง. หลักการสอน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ โอเดี่ยนสโตร์, บุญชม ศรีสะอาด. หลักและวิธีการสอน. กรุงเทพมหานคร : สุวีริยาสาส์น,
นางสาว นันทนา ดิษสวน รหัสนักศึกษา โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา เสนอ อาจารย์ ยุทธนา พันธ์มี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร