โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โฮมเธียเตอร์ HOME THEATER.
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานกราฟิก
อาจารย์เอกนฤน บางท่าไม้ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
ประโยชน์ของ เครื่องโปรเจคเตอร์
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
รายชื่อนักศึกษาฝึกงาน
การเขียน STORYBOARD STORYBOARD.
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
ประเภทของระบบสารสนเทศ
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยี 3G. เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยี 3G คืออะไร 3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 อุปกรณ์การสื่อสารยุคที่ 3 เป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสาน.
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
การ์ดจอคืออะไร การ์ดจอ (Video Card) เป็นคำเก่าที่ใช้เรียก การ์ดแสดงผล หรือ กราฟฟิกการ์ด (Graphic card) จริง ๆ คือการ์ดเดียวกันคะ เป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์
บทที่ 9 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในอนาคต
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
กิจกรรมที่ 2 ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
สื่อการเรียนการสอน.
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เมนูเรื่องเทคโนโลยี.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
บทที่ 8 การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ.
Virtual Library ห้องสมุดเสมือน.
การแบ่งประเภทของสื่อ
บริษัท โลโก้. 1. เทคโนโลยีเกิดจากความต้องการ หรือมุ่งหมายของ มนุษย์ เพื่อให้เกิดผล ตามที่ตนต้องการ เช่น มนุษย์ต้องการขน ย้ายสิ่งของจำนวนมากได้สะดวก.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
ข้อมูลและสารสนเทศ.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
บทบาทของ สารสนเทศ จัดทำโดย น. ส อมรรัตน์ เม่งบุตร 002.
ซอฟต์แวร์.
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
เนื้อหาสาระ หลักการ ข้อดีของ ข้อเสียของ ตัวอย่าง คืออะไร ของ ประเภทของ
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
การผลิตรายการโทรทัศน์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
จัดทำโดย ด. ช. สินชัย พรมสินชัย เลขที่ 3 ม.1/2 ด. ญ. ภาณุมาศ ไชยวงค์ เลขที่ 14 ม.1/2.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต

ความหมายของโลกเสมือนจริง โลกเสมือนจริง หรือ Virtual Reality นั้น คือการสร้างระบบ ขึ้นมาเพื่อสร้างสิ่งของหรือเหตุการณ์จำลองต่างๆ โดยอาศัยเครื่อง คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมนั้นจะทำ หน้าที่ในการจำลองสิ่งแวดล้อมสามมิติเสมือนจริงที่มีความสามารถใน การเรียนแบบการรับรู้ ชองประสาทสัมผัสของมนุษย์ต่อภาพของโลก ภายนอก

ความเป็นมาของโลกเสมือนจริง Morton Heilig มีวิสัยทัศน์และแนวคิดเกี่ยวกับการสร้าง ประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้ชมภาพยนตร์ โดยการที่จะทำการ กระตุ้นประสาทสัมผัสทุกส่วนของผู้ชมในขณะชมภาพยนตร์ ให้พวก เขาดำดิ่งลงไปในเนื้อเรื่องมากที่สุด เขาได้ประดิษฐ์ที่นั่งสำหรับชม ภาพยนตร์คนเดียวขึ้นมา โดยให้ชื่อว่า Sensorama ซึ่งเครื่องนี้ ประกอบด้วย จอสามมิติ พัดลม เครื่องส่งกลิ่น ลำโพงสเตอริโอ และที่ นั่งเคลื่อนไหวได้

ประเภทของโลกเสมือนจริง ในปัจจุบันมีระบบโลกเสมือนจริงอยู่มากมายตามการใช้ งานในแต่ละประเภท แต่ส่วนใหญ่แล้ว สามารถแบ่งได้เป็น 5 ประเภทดังนี้

1.Dektop VR คือระบบที่ใช้จอคอมพิวเตอร์ธรรมดา จอเดียวหลายๆจอในการแสดงสิ่งแวดล้อมจำลองเสมือน จริง ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมจำลองเสมือน จริงนั้นได้แต่ไม่ทั้งหมด

2.Video Mapping VR คือ ระบบโลกเสมือนจริงที่ ใช้กล้องในการถ่ายภาพผู้ใช้งานแล้วเอาไปฉายที่โปรแกรม คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะสร้างภาพจำลองสองมิติของผู้ใช้งาน ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบได้ทั้งหมด แต่ การที่จะโต้ตอบกับวัตถุที่อยู่รอบๆนั้นจะทำได้ยาก

3.Immersive VR คือ ระบบโลกเสมือนจริงที่ใช้ชุด แว่น HMD ในการฉายภาพในระยะที่ใกล้กับตาของผู้ใช้งาน ให้เสียงในระบบหู และสามารถตอบสอบได้ว่า ผู้ใช้หันศีรษะไป ทางทิศทางใด

4.Telepresence คือ ระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มี่ มีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จริงเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถบังคับ อุปกรณ์เหล่านั้นไกลๆได้ อุปกรณ์นี้มีชื่อว่า หุ่นยนต์

5.Mixed Reality คือ เทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่าง Telepresence กับโลกเสมือนจริง ซึ่งก่อให้เกิดระบบ จำลองที่สมบูรณ์ขึ้น ภาพที่ถูกสร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์จะ นำไปประกอบกับข้อมูลที่ได้จาก Telepresence หรือ อาจรวมกับภาพจริงด้วยก็ได้

การใช้เทคโนโลยีสร้างโลกเสมือนจริง จินตนาการของมนุษย์นั้นไม่มีขอบเขตจำกัด เนื่องจากมนุษย์ มีประสบการณ์และความเพ้อฝันที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะแสดงจินตนาการของตนเองออกมาให้เป็นรูปร่าง มนุษย์ได้พัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่สามมารถตอบสนองความ ต้องการเหล้านี้ได้ ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจน เช่น การใช้ เทคนิคพิเศษในการสร้างภาพยนตร์

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง การประยุกต์ใช้ด้านการศึกษา 1.การใช้ e-learning ในการศึกษา ผู้เรียนสามารถ จำลองตนเองในบทเรียนต่างๆได้ 2.การใช้ห้องสมุดดิจิทัลออนนไลน์ ห้องสมุดมีการจัดทำ เอกสารและหนังสือต่างๆ ในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถเข้าถึง ได้ทุกเวลา

การประยุกต์ใช้ด้านการปฏิบัติ 1.การฝึกปฏิบัติทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัด 2.การฝึกปฏิบัติการทหาร เช่น การบิน การจู่โจมแระชิดตัว

ข้อดีของโลกเสมือนจริง การประยุกต์ใช้ระบบโลกเสมือนจริงในการทดลองสามารถ ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทดลองใน สภานการณ์จริง ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ฝึกปฏิบัติโดยใช้ระบบโลก เสมือนจริง ช่วยให้สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้มากกว่า ทดลองจากสถานการณ์จริงซึ่งเป็นการลดต้นทุนในการผลิต สินค้าและบริการ

ช่วยสร้างสิ่งที่อาจจะเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ โดยการเติมเต็ม จินตนาการของมนุษย์ที่มีอยู่ ในการสื่อสารนั้น ระบบเสมือนจริงจะทำให้คู่สนทนามีความ ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะได้สนทนาราวกับว่าอยู่ห้องเดียวกัน สร้างความสนุกสนานให้กับการเล่นเกมหรือชมภาพยนตร์ได้ สมจริงมากขึ้น