การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษในคอลัมน์Star Biographic ในหนังสือพิมพ์ Student Weekly Analysis of English Sentence Structures in Star Biographic.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การทำทบทวนวรรณกรรมหรือวรรณกรรมปริทัศน์
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การวิจัย RESEARCH.
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
Management Information Systems
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การจัดกระทำข้อมูล.
การเขียนรายงานการวิจัย (เชิงปริมาณ)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การศึกษาความพึงพอใจของ
การเขียนรายงานการวิจัย
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
การสร้างสื่อ e-Learning
การพัฒนาระบบการนิเทศการสอน ปีการศึกษา ผู้วิจัย : อนันต์ แก้ว ยานะ ปีการศึกษา : ผลการ วิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับการ นิเทศส่วนใหญ่แล้วจะเลือกใช้
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
การตระหนักในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสนับสนุนขององค์กร และศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษในคอลัมน์Star Biographic ในหนังสือพิมพ์ Student Weekly Analysis of English Sentence Structures in Star Biographic Column in the Student Weekly สายฝน คิมอิ๋ง

วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาความถี่ของโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่ปรากฏในคอลัมน์ Star Biographic ในหนังสือพิมพ์ Student Weekly โดยแยกศึกษาตามลักษณะโครงสร้างของประโยคซึ่งประกอบด้วย Simple Sentence, Compound Sentence, Complex Sentence และ Compound Complex Sentence เพื่อศึกษาส่วนประกอบของประโยคโดยพิจารณาจากโครงสร้างประโยคที่พบมากที่สุดในคอลัมน์ Star Biographic ในหนังสือพิมพ์ Student Weekly

โครงสร้างประโยคที่ปรากฏ กรอบแนวความคิด โครงสร้างประโยคที่ปรากฏ Types of Sentences Simple sentence Compound sentence Complex sentence Compound complex sentence ส่วนประกอบของประโยค Sentence Elements

วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ประโยคภาษาอังกฤษโดยแบ่งตามลักษณะโครงสร้างของการศึกษาในครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างประโยคในคอลัมน์ Star Biographic ของหนังสือพิมพ์ Student Weekly จำนวนทั้งสิ้น 25 ฉบับโดยเก็บรวบรวมเป็นเวลา 6 เดือนซึ่งเริ่มตั้งแต่ฉบับวันที่ 4 เดือนกันยายน 2553 จนถึงฉบับวันที่ 28 เดือนมิถุนายน 2553

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์ประโยคตามหลักของ Traditional grammar ในระดับ Clause ซึ่งแบ่งประโยคเป็น 4 ประเภทดังนี้ 1. Simple Sentence หรือ Independent Clause โดยมีโครงสร้างดังนี้ Simple Sentence หรือ Independent Clause ภาคประธาน (Subject) ภาคแสดง (Predicate)

2. Compound Sentence โดยมีโครงสร้างดังนี้ Independent Clause Coordinate Conjunction Correlative Conjunction Conjunctive Adverb

3. Complex Sentence โดยมีโครงสร้างดังนี้ Independent Clause Dependent Clause 4. Compound Complex Sentence โดยมีโครงสร้างดังนี้ Compound Complex Sentence Compound Sentence Complex Sentence

ตารางแสดงจำนวนความถี่ตามลักษณะโครงสร้างประโยค ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางแสดงจำนวนความถี่ตามลักษณะโครงสร้างประโยค ลำดับที่ ประเภทประโยค จำนวนความถี่ที่ปรากฏ ร้อยละ 1 Simple Sentence 124 39.49 2 Compound Sentence 27 8.60 3 Complex Sentence 148 47.13 4 Compound Complex Sentence 15 4.78

ตารางแสดงส่วนประกอบประโยคของโครงสร้างประโยคประเภทที่พบมากที่สุด ประเภทโครงสร้างที่พบมากที่สุด ส่วนประกอบของประโยค ความถี่ที่ปรากฏ ร้อยละ Complex sentence Independent clause, Dependent clause 102 68.92 Dependent clause, Independent clause 46 31.08 รวม 148 100.00

ข้อเสนอแนะ ควรจะมีการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษในคอลัมน์ที่เกี่ยวกับประวัติบุคคลในสื่อประเภทอื่นๆ ที่มีผู้เขียนที่แตกต่างกันแล้วนำผลการวิเคราะห์มาเปรียบเทียบกันว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ในการอ่านประโยคให้เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากโครงสร้างประโยคแล้วผู้อ่านควรคำนึงถึงคำศัพท์ด้วย เนื่องจากทั้งคำศัพท์และโครงสร้างประโยคต้องใช้ร่วมกัน สำหรับครูผู้สอน โครงสร้างประโยคแบบ Complex sentence มีความหลากหลายและซับซ้อนแตกต่างกัน ดังนั้นครูผู้สอนควรให้ความรู้และมีตัวอย่างประกอบเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้แก่ผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นควรพิจารณาร่วมด้วยว่านักเรียนอยู่ในวัยใด ควรเลือกคอลัมน์ที่มีจำนวนคำมากน้อยเท่าใดเพื่อให้เหมาะสมกับวัย และความซับซ้อนของประโยคที่ใช้ในคอลัมน์นั้นๆ ก็มีผลกับการอ่านของผู้เรียนด้วย เช่น คอลัมน์ที่ประกอบไปด้วยประโยคจำนวนทั้งสิ้น 10 ประโยคแต่พบว่ามี Complex sentence 7 ประโยคแสดงว่าคอลัมน์นี้มีสัดส่วนความซับซ้อนของประโยคมาก