กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้ แล้วจึงวาง แผนการเรียนการสอนในสิ่งที่ จำเป็นแก่ผู้เรียน เพื่อนำไปสู่ ผลงานหลักฐานการเรียนรู้นั้นได้
รู้ เข้าใจเข้าใจ ปฏิบัติปฏิบัติ
กรุณาวาดภาพ “ ถ้วยกาแฟ ” คนละ 1 ใบ
กระบวนการวางแผนการเรียนการ สอน แบบดั้งเดิม แบบปฏิบัติการ อิงมาตรฐาน
กระบวนการวางแผนการเรียนการสอน เลือกหัวข้อจาก หลักสูตร ออกแบบกิจกรรม การเรียนการสอน ออกแบบและทำ การประเมินผล ให้เกรดหรือให้ ข้อมูลย้อนกลับ สอนในหัวข้อใหม่ ต่อไป กำหนดมาตรฐานที่ จะเรียนรู้ ออกแบบการ ประเมินผล วางแผนการเรียน การสอนที่มี ประสิทธิภาพ ทำการประเมินผล นำข้อมูลเป็นข้อมูล ย้อนกลับ สอนซ้ำ หรือไปสู่ การเรียนต่อไป แบบดั้งเดิม แบบดั้งเดิม แบบปฏิบัติการอิง มาตรฐาน แบบปฏิบัติการอิง มาตรฐาน
ฉันต้องการให้นักเรียนของ ฉันรู้อะไร และสามารถทำ อะไรได้ ขั้นที่ 1 ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่า นักเรียนของฉันรู้ และสามารถทำในสิ่งนั้น ได้ ขั้นที่ 2 อะไรที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้นักเรียน ของ ฉันเรียนรู้ได้ตามที่ ต้องการ ขั้นที่ 3 อะไรที่ฉันควรทำ เมื่อมี นักเรียนไม่รู้ หรือไม่ สามารถทำสิ่งนั้นๆได้ ขั้นที่ 4
ฉันต้องการให้นักเรียน ของฉันรู้อะไร และ สามารถทำอะไรได้ มาตรฐานและรายละเอียด ต่างๆ การคลี่ขยายมาตรฐาน - ระบุแนวคิดที่สำคัญๆ - ความเข้าใจ / ชุดคำถามที่สำคัญ และจำเป็น - ลำดับก่อนหลังของความเข้าใจ และชุดคำถามที่จำเป็น - องค์ความรู้และทักษะต่างๆ ขั้นที่ 1
ร่องรอยหลักฐานแห่งการเรียนรู้และความ เข้าใจ รายละเอียดเกี่ยวกับความสามารถปฏิบัติ ของนักเรียน ความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างการ ประเมินผลกับจุดประสงค์ต่างๆ ความหลากหลายของการประเมินผล – การตรวจสอบรายการ – การสังเกตและการซักถาม – การทดสอบและการให้ตอบปัญหาช่วง สั้นๆ – การแสดงการมีองค์ความรู้ทันทีทันใด – ภาระงานที่บ่งบอกถึงการมีความรู้ ความสามารถ – การประเมินผลด้วยตนเองของนักเรียน ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่า นักเรียน ของฉันรู้ และสามารถทำ ในสิ่งนั้นได้ ขั้นที่ 2