การศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
Advertisements

หน่วยที่ 4.
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การเขียนแผนการสอน ด้านปฏิบัติ 14. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ
การเขียนแผนการสอน ด้านทฤษฎี 13. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนอ่อนรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม โดยใช้เอกสารประกอบที่สร้างขึ้นของนักเรียน ปวช.2/6 สาขางานการโรงแรม.

ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
การพัฒนาผลการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจคงทน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
การฝึกทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง (อันเดอร์) โดยใช้กระบวนการฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 นางพัชลินทร์ แดงประเสริฐ.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย ความพึงพอใจของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่ มีต่อการเรียนวิชาโครงการ นางสาวภณิดา ปรัชญชรินกร.
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ

ผู้วิจัย นายมงคล กิจสงวน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (sbac)

ปัญหาการวิจัย เนื่องจากวิธีการเรียนการสอนที่กำหนดขึ้นหรือจัดกระบวนการเรียนการ สอนในวิทยาลัยเป็นลักษณะการสอนแบบ MIAP ซึ่งพบว่าบางหัวข้อ การสอนในวิชาเดียวกัน มีผลสัมฤทธิ์ที่แตกต่างกัน และได้รับทราบถึง กระบวนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ ที่สามารถนำมาจัดการเรียนการสอน ได้ จึงคิดว่าควรนำกระบวนการทั้งหมดมาผสมผสานหรือนำมา ประยุกต์ใช้ร่วมกัน กล่าวคือ ครูจะทราบได้เช่นไรว่าการจัดการเรียน การสอนในหัวข้อเรื่องลักษณะใดที่เหมาะกับการสอนในแต่ละรูปแบบ

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ (ในรูปแบบใดดีกว่าหรือแตกต่างกันอย่างไร)

CIPPA MODEL ขั้นที่ 1 ผู้สอนสำรวจความรู้เดิม ความรู้พื้นฐานที่จำเป็น ต่อการเรียนรู้ใหม่ ขั้นที่ 2 ผู้เรียนแสวงหาข้อมูล ขั้นที่ 3 ผู้เรียนศึกษาข้อมูล สร้างความรู้ด้วยตนเอง ขั้นที่ 4 ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ ขั้นที่ 5 ผู้เรียนสรุปและจัดระเบียบความรู้ ขั้นที่ 6 ผู้เรียนแสดงความรู้ ผลงาน ขั้นที่ 7 ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

M I A P M = Motivate I = Information A = Application P = Progress

สรุปผลการวิจัย การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่ครูใช้กระบวนการ ประยุกต์การสอนแบบ CIPPA Model และนำ กระบวนการประยุกต์การสอนแบบ MIAP เข้ามาใช้ เปรียบเทียบผลการสอนทั้งสองกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นทั้ง 2 กระบวนการ แต่ CIPPA Model เหมาะในรูปแบบการสอนเชิงทฤษฎี ขณะที่ MIAP เหมาะสมกับรูปแบบการสอนเชิงปฏิบัติ