หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Advertisements

การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ความหมายของการวางแผน
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Priciples of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System :MIS)
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเงิน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การวิจัยดำเนินงาน Operations research
Information Technology
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การจัดการฐานข้อมูล.
โครงสร้างขององค์การ.
บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
Information Technology : IT
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
ระบบฐานข้อมูล.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การออกแบบการวิจัย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด

สาระการเรียนรู้ ความหมายของข้อมูลทางการตลาด ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทางการตลาด

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง บอกความหมายของข้อมูลทางการตลาดได้ถูกต้อง บอกความสำคัญของข้อมูลทางการตลาดได้ถูกต้อง เห็นคุณค่าของการหาข้อมูลทางการตลาดที่มีต่อการประกอบธุรกิจ บอกข้อจำกัดในการหาข้อมูลทางการตลาด

ความหมายของข้อมูลทางการตลาด ข้อมูลทางการตลาด (Marketing Information) หมายถึง ความรู้ ข้อเท็จจริง ตัวเลข เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย และการกำหนดราคา ซึ่งรวมไปถึงความต้องการของผู้บริโภคด้วย ระบบข้อมูลทางการตลาด (Marketing Information System) การจัดทำข้อมูลทางการตลาด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดทำอุปกรณ์ เครื่องจักร บุคคล เข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ระบบข้อมูลทางการตลาด หมายถึง การจัดทำโครงสร้างของข้อมูล กรรมวิธีที่ใช่ในการจัดเก็บข้อมูลโดยบุคลากร เครื่องจักร อุปกรณ์ ที่ทันสมัยมาใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลประมวลจัดเก็บรักษา และการให้ข้อมูลทางการตลาดเพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารในองค์กร

ระบบข้อมูลทางการตลาดประกอบด้วย ระบบข่าวสารทางการตลาด (Marketing Intelligence System) ข้อมูลต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในส่วนนี้ จะเป็นข้อมูลประเภทที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการตลาด และสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งผู้บริหารจะต้องติดตามสถานการณ์และทันต่อเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วถูกต้องและนำไปแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันการณ์ในส่วนนี้ อาจจะต้องมีการปรับปรุงระบบข่าวสารให้ดีขึ้น คือ ปรับปรุงในส่วนของทำกิจกรรมของพนักงานขาย หาข้อมูลข่าวสารจากแหล่งอื่น ๆ มาใช้เพิ่มเติม ซื้อข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากสำนักงานวิจัยภายนอก

ระบบการวิจัยตลาด ระบบการวิจัยตลาด (Marketing Research System) เป็นกระบวนการที่ประกอบไปด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลข้อมูล ในบางครั้งผู้บริหารมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลบางชนิดที่มีลักษณะพิเศษหรือเฉพาะเจาะจง จึงจำเป็นจะต้องทำการวิจัยตลาด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทหรือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการวิจัยตลาดอย่างมาก โดยทั่วไปแล้วการวิจัยตลาด ที่ทำกันอยู่เสมอ การวิจัยลักษณะตลาดการจัดระดับความสามารถของตลาด ที่จะรองรับสินค้า การวิเคราะห์ส่วนแบ่งตลาด การวิเคราะห์ยอดขาย การศึกษาผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันในท้องตลาด การยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ การพยากรณ์ระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งการศึกษาแนวโน้มของธุรกิจ ในอนาคต

ระบบตลาดเชิงปริมาณ ระบบการตลาดเชิงปริมาณ (Marketing Management-Science System) เป็นระบบข้อมูลทางการตลาดที่เกิดขึ้นใหม่เพราะการพยายามนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับปัญหาทางธุรกิจที่เกิดขึ้นทั้งในด้านการวางแผนและควบคุมส่วนใหญ่ ข้อมูลที่ได้มักจะมาจากการทำรูปแบบจำลอง Model โดยใช้เทคนิคขั้นสูงสร้างขึ้น

ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด ในการดำเนินธุรกิจผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงทุก ๆ ด้านและทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งอาจสรุปความสำคัญของข้อมูลทางการตลาดได้ ดังนี้ ความสำคัญทางด้านการบริหาร 2. ความสำคัญทางด้านสภาพแวดล้อมคู่แข่งขัน

ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด ข้อมูลทางการตลาดยังมีประโยชน์ต่อองค์กรธุรกิจต่าง ๆ หลายด้านด้วยกัน คือ ประโยชน์ทางด้านการวางแผน ประโยชน์ทางด้านการแก้ปัญหา ประโยชน์ทางด้านการควบคุม

การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารกิจการ ลดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาดโดยทั่วไปที่มักพบเห็น มีดังนี้ การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารกิจการ ลดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ลดเวลาในการทำงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทางการตลาด ในการบริหารธุรกิจอย่างมากเพียงใดก็ตามก็ยังพบข้อจำกัดอีกหลายประการ คือ ข้อจำกัดเกี่ยวกับบุคลากร ข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลา ข้อจำกัดเกี่ยวกับงบประมาณ ข้อจำกัดเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูล