เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ความรู้อื่นๆ และเทคโนโลยีเพื่อเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในด้านการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเสนอ การเชื่อมโยง และ การริเริ่มสร้างสรรค์
หัวข้อที่นักเรียนจะต้องศึกษา จำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม สมการเชิงเส้นและระบบสมการเชิงเส้น ปริมาตรและพื้นที่ผิว สมบัติของรูปสามเหลี่ยมด้านขนานและการนำไปใช้
ลับสมอง
เลข 1 ถึง 100 จะมีเลข 0 อยู่ทั้งหมดกี่ตัว รวม 0 ทั้งหมด เท่ากับ 11 ตัว เลข 1 ถึง 100 จะมีเลข 0 อยู่ทั้งหมดกี่ตัว ลับสมอง 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 รวม 0 ทั้งหมด เท่ากับ 11 ตัว
เลข 1 ถึง 1,000 จะมีเลข 0 อยู่ทั้งหมดกี่ตัว เลข 1 ถึง 1,000 จะมีเลข 0 อยู่ทั้งหมดกี่ตัว ลับสมอง 1 - 100 มี 0 ทั้งหมด 11 ตัว 101 - 200 มี 0 ทั้งหมด 20 ตัว 201 - 300 มี 0 ทั้งหมด 20 ตัว 901 - 1,000 มี 0 ทั้งหมด 21 ตัว รวม 0 ทั้งหมด เท่ากับ 192 ตัว
A เป็นเลขคู่ เลขคู่ตัวถัดไปคือ 20 จงหา A - 8 ลับสมอง A = 20 - 2 = 18 A - 8 = 18 - 8 = 10
X เป็นเลขคี่ เลขคู่ตัวถัดไปคือ 12 จงหา X + 11 ลับสมอง X = 12 - 1 = 11 X + 11 = 11 + 11 = 22
จงเติมตัวเลขที่หายไปให้สมบูรณ์ 9 5 3 7 4 6 8 ? 9 8 12 24 4 6 2 3 ?
33.9 0.7 1.4 3.6 7.2 0.8 ลับสมอง 16.5 17.4 9.3 7.2 10.2 4.3 5.0 2.2 8.0
ลับสมอง
ลับสมอง
ลับสมอง
จงหยิบไม้ขีดออก 7 ก้าน แล้วเหลือเป็นเลขโรมัน มีค่าเท่ากับ 4 ลับสมอง จงหยิบไม้ขีดออก 7 ก้าน แล้วเหลือเป็นเลขโรมัน มีค่าเท่ากับ 4
ก ข ค ฌ ญ ง จ ช ซ ฏ ฎ ฐ ฑ ฒ ต ณ ด ฉ ถ ท
ก. 3 เท่าของ 8 ค. ผลบวกของ 12 กับ 18 จ. ผลคูณของ 48 กับ 4 ซ. 28 + 33 แนวนอน ก. 3 เท่าของ 8 ค. ผลบวกของ 12 กับ 18 จ. ผลคูณของ 48 กับ 4 ซ. 28 + 33 ญ. 87 หักออกจาก 100 ฎ. 4 เท่าของ 9
ฏ. ผลต่างของ 122 กับ 57 ด. ผลบวกของ 76 และ 47 แนวนอน ฏ. ผลต่างของ 122 กับ 57 ฐ. ผลบวกของ 18 , 16 และ 15 ฒ. จำนวนสตางค์ใน 1 สลึง ด. ผลบวกของ 76 และ 47 ถ. น้อยกว่า 100 อยู่ 2 ท. 2 เท่าของ 32
ข. มากกว่า 33 อยู่เท่ากับ 8 ฉ. น้อยกว่า 100 อยู่ 1 แนวตั้ง ข. มากกว่า 33 อยู่เท่ากับ 8 ค. 8 เท่าของ 4 ง. 4 เท่าของ 4 ฉ. น้อยกว่า 100 อยู่ 1 ช. 3 เท่าของ 21 ฌ. น้อยกว่า 140 อยู่ 1
ญ. มากกว่า 150 อยู่ 2 ณ. สองสลึงมีกี่สตางค์ แนวนอน ญ. มากกว่า 150 อยู่ 2 ฐ. 4 เท่าของสิบ ฑ. 1 โหลมีกี่ชิ้น ณ. สองสลึงมีกี่สตางค์ ด. 9 คู่ ต. 3 โหล
ก ข ค ฌ ญ ง จ ช ซ ฏ ฎ ฐ ฑ ฒ ต ณ ด ฉ ถ ท 2 4 3 1 1 9 2 6 6 1 9 1 3 3 6 6 5 4 9 1 2 5 1 2 3 9 8 6 4
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17
3 6 4 5 3 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 6 1 4 6 4 5 1 1 2 4 1 8 2 4 1 1 2 1 9 2 3 1 1 7 6 4 5
พบกันใหม่วันอังคารหน้า ทักษะกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ (ต่อ) เรื่อง ทักษะกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ (ต่อ)