เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
Advertisements

งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาว ธันยพัต ภักดี วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการจรัลสนิทวงศ์
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก

ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
งานวิจัย เรื่อง การฝึกทักษะ 5 ประการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม ของนักเรียนชั้น ปวช.
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้น ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการ สอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย นางวรรณา อนะมาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
การพัฒนาทักษะการการปูเตียง ด้วยสื่อมัลติมีเดีย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม นางสาววรัชญา พันธ์เตี้ย วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

จากการสังเกตนักเรียนระดับชั้นปวช จากการสังเกตนักเรียนระดับชั้นปวช.1 ในภาคเรียนที่ผ่านมาพบว่า การเขียนผิดเป็นปัญหาสำคัญประการหนึ่งในการจัดการเรียนการสอน ส่วน ใหญ่เขียนไม่ถูกต้อง ทั้งนี้อาจเกิดจากสาเหตุหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความ ยุ่งยากในการเขียนเนื่องจากผู้เรียนไม่ค่อยมีโอกาสได้เขียนคำเหล่านั้น โดย เลียนแบบจากป้ายประกาศ ร้านค้า สื่อมวลชน รวมไปถึงผู้เรียนขาดความ สนใจ การใช้ภาษามีกฎเกณฑ์ไม่ตายตัว เชื่อแบบผิดๆ ว่าการเขียนคำที่ถูกต้อง ตามหลักภาษาเป็นสิ่งที่ไม่ทันสมัย แต่การเขียนคำให้แปลกใหม่หรือเขียนตาม เสียง เช่น คำว่า หัวใจ ต้องเขียนว่า หัวจัย จะทำให้ทันสมัย เป็นต้น ดังนั้น ปัญหาเรื่องการเขียนคำจึงเป็นปัญหาที่ควรเร่งแก้ไข เพราะการเขียนคำเป็น พื้นฐานการเขียนที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะนักศึกษาซึ่งเป็น เยาวชนอันมีบทบาทสำคัญในการสืบสานวัฒนธรรมของชาติไทยในอนาคต ปัญหาการวิจัย

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 2. เพื่อเปรียบเทียนผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมพัฒนา ทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย

คะแนน ผลต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานของแบบทดสอบก่อนและ คนที่ แบบทดสอบก่อนเรียน (10) แบบทดสอบหลังเรียน(10) 1 5 7 2 8 3 4 9 6 10 11 12 13 14 15 คนที่ แบบทดสอบก่อนเรียน (10) แบบทดสอบหลังเรียน(10) 16 3 9 17 4 18 2 19 20 7 21 8 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 คะแนนรวม 109 266 3.30 8.06 SD.  0.72 0 .86 ตารางที่ 1 คะแนน ผลต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานของแบบทดสอบก่อนและ หลังเรียน

ตารางสรุป ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนคำศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน Sd t Prob คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย 109 3.30 266 8.06 1.14 -23.83* .000

สรุปผลการวิจัย จากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียนกับกลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 33 คน พบว่า การ ทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนรวม เท่ากับ 109 คะแนน มีค่า คะแนนเฉลี่ย 3.30 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 สาหรับการทดสอบหลัง เรียนมีคะแนนรวมเท่ากับ 266 คะแนน มีค่าคะแนนเฉลี่ย 8.06 และมีค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานเท่ากับ 0.86 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการ พัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยนักเรียนมีพัฒนาการเขียนคำศัพท์มี

ขอบคุณคะ