วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิจัย RESEARCH.
Advertisements

นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นายอธิชาติ ไชยาแจ่ม
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
จัดทำโดย นางสาวสุชาภา นรพัลลภ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ.
งานวิจัย เรื่อง การฝึกทักษะ 5 ประการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม ของนักเรียนชั้น ปวช.
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
การพัฒนาผลการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจคงทน
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
***นำเสนอผลงานวิจัย***
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ การใช้แบบฝึกทักษะความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการเขียนจดหมายโต้ตอบของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3/2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ อัมพวัน ศรีบัวนำ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

ความสำคัญของปัญหา รายวิชา การเขียนจดหมายโต้ตอบ รหัส 2000-1241 เป็นวิชาพื้นฐานที่นักศึกษาระดับ ปวช.3 ทุกคนต้องเรียน ในฐานะที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอนในรายวิชานี้ ปัญหาสำคัญที่ผู้วิจัยพบคือ นักศึกษาแต่ละคนมีพื้นฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษไม่เท่าเทียมกันในแต่ละกลุ่มเรียนสามารถแบ่งนักศึกษาได้เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่มีความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษปานกลาง และกลุ่มที่มีความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษน้อย กลุ่มนักศึกษาที่มีความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมากกว่าจะสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจในบทเรียนได้เร็วกว่า ในขณะที่นักศึกษาที่มีความรู้ด้านไวยากรณ์น้อยกว่าจะเข้าใจในบทเรียนได้ช้ากว่า และไม่กล้าซักถามอาจารย์ผู้สอนเมื่อไม่เข้าใจ ทำให้รู้สึกว่าตนเองไม่พร้อมเกิดความรู้สึกไม่อยากเรียน เหตุผลนี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักศึกษาได้คะแนนสอบไม่ดีเท่าที่ควร

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3/2 ในรายวิชาการเขียนจดหมายโต้ตอบ โดยใช้แบบฝึก ทักษะ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3/2 ที่มี ต่อการใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ ในรายวิชาการเขียน จดหมายโต้ตอบ  

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษา กรอบแนวคิดการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ฝึกทักษะความรู้พื้นฐานด้าน ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ความพึงพอใจของนักศึกษา

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การเตรียมสถานที่และเครื่องมือ สถานที่ ที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ ห้องเรียนรายวิชาการเขียนจดหมายโต้ตอบ ซึ่งเป็นประชากรที่ ใช้ในการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวนทั้งสิ้น 15 คน ครูทดสอบความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ของนักศึกษาก่อนเรียน โดยใช้แบบทดสอบ ครูดำเนินการใช้แบบฝึกทักษะ ควบคู่กับการเรียนการสอนใน ห้องเรียน หลังจากการเรียนในชุดฝึกทักษะเรียบร้อยแล้วครูให้ นักศึกษาทำแบบทดสอบหลังเรียน แล้วนักศึกษาร่วมกันเฉลยซึ่ง เป็นการประเมินความรู้และเป็นการทบทวนความรู้ ความเข้าใจของ นักศึกษาแต่ละคนด้วย ให้นักศึกษาทำแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อการ เรียนโดยใช้ฝึกทักษะ

วิธีดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการหาคุณภาพเครื่องมือ และ วิเคราะห์ข้อมูล ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้ วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ด้วยสถิติการทดสอบค่าที (t-test) วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ที่เรียนรายวิชาการเขียนจดหมายโต้ตอบ โดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ผลการทดสอบความรู้ทางด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องไวยากรณ์ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังจากเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สรุปผลการวิจัย ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ผลวิเคราะห์ความพึงพอใจ ของนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง ปวช. 3/2 จำนวน 15 คน ผู้วิจัยพบว่านักศึกษาเกิดความพึงพอใจในการสอนเสริมด้าน ไวยากรณ์ที่สอดคล้องกับการเรียน อยู่ในเกณฑ์สูงมาก โดยค่าเฉลี่ยสูงถึง 4.46 ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในการเรียนมากขึ้น เมื่อพิจารณาเป็นราย ข้อ พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุดในด้าน นักศึกษาคิดว่าหลัง เรียนไวยากรณ์อังกฤษ นักศึกษาชอบวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น ค่าเฉลี่ย 4.60 รองลงมาได้แก่ นักศึกษาคิดว่าการเรียนไวยากรณ์อังกฤษมีประโยชน์ ต่อการเรียนวิชาการเขียนจดหมายโต้ตอบ ค่าเฉลี่ย 4.53 นักศึกษาคิดว่า หลังจากที่เรียนไวยากรณ์อังกฤษแล้ว นักศึกษามีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น ค่าเฉลี่ย 4.46 นักศึกษาสามารถเรียนวิชาภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น ค่าเฉลี่ย 4.40 และนักศึกษาคิดว่าควรเรียนไวยากรณ์อังกฤษก่อนเรียนวิชา ภาษาอังกฤษ ค่าเฉลี่ย 4.33 ตามลำดับ