ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัสพิชากร JARUSPICHAKORN COLLEGE OF TECHNOLOGY
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่

ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การแก้ไขปัญหาทักษะการพิมพ์สัมผัสเพื่อพัฒนาความเร็วและ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
นางสาวถนอมนวล ฐาปนพงษ์ไพบูลย์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
ผู้วิจัย นางสาวนิตญา จุทาชื่น วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 ผู้วิจัย นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู www.mbk.ac.th

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วิชาพิมพ์ดีดเป็นวิชาหนึ่งที่ผู้เรียนต้องอาศัยการฝึกฝนอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ ทักษะจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเรียนรู้และการกระทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆ และสม่ำเสมอ มีเทคนิคที่ถูกต้อง เช่นท่านั่ง การวางนิ้ว การสืบนิ้ว ขึ้นลง ทั้งนี้เพื่อสร้างพื้นฐานทักษะการพิมพ์ดีดที่ดี และเป็นพื้นฐานในการผลิตเอกสาร และการพิมพ์คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยได้สังเกตเห็นว่านักเรียนมีทักษะด้านการพิมพ์ดีด ทั้งในเรื่องพิมพ์เร็วและความแม่นยำลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ (มาตรฐานพิมพ์ดีดไทย 35 คำต่อนาที, พิมพ์ดีดอังกฤษ 40 คำต่อนาที) และการพิมพ์งานขั้นผลิตรูปแบบ ขนาด แบบฟอร์มไม่ได้มาตรฐาน ใช้เวลาพิมพ์นาน (มาตรฐานจดหมาย 1 ฉบับใช้เวลาพิมพ์ประมาณ 15-20 นาที) และพบว่า นักเรียนไม่ให้ความสำคัญต่อการเรียนวิชาพิมพ์ดีด ไม่มั่นใจในการฝึกทักษะการพิมพ์ ทำให้พิมพ์ช้า มองแป้นพิมพ์ เกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียน จึงส่งผลให้นักเรียนสอบไม่ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เหตุผลดังกล่าว ได้จัดทำวิจัยชั้น เรื่อง “การใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส “ เพื่อฝึกฝนให้นักเรียนสามารถพิมพ์สัมผัสเกิดทักษะการพิมพ์เร็วและถูกต้อง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส และได้เรียนรู้โปรแกรมหลากหลาย สามารถพิมพ์สัมผัสได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. โปรแกรมเกมฝึกพิมพ์สัมผัส 2. แบบทดสอบจับเวลา 3. แบบบันทึกการพิมพ์สัมผัส

นำแบบทดสอบให้กลุ่มตัวอย่างทำการทดสอบ มาบันทึกในแบบบันทึกการพิมพ์สัมผัส ตาม เกณฑ์คะแนน ที่ครูกำหนด คือ คำสุทธิ คะแนน 40 ขึ้นไป 10 38-39 9 36-37 8 34-35 7 32-33 6 30-31 5 28-29 4 26-27 3 24-25 2 20-23 1

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล นักเรียนที่รับการทดสอบก่อนใช้เกมฝึกทักษะการพิมพ์ ทดสอบจับเวลา 1, 3 และ 5 นาที นักเรียนจำนวน 34 คน โดยพบว่า มีนักเรียนมีสถิติความเร็วในการจับเวลาต่ำ มีคะแนนรวม อยู่ที่ระหว่าง 3,4,5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน นักเรียนทดสอบหลังเรียนใช้เกมฝึกพิมพ์สัมผัส ทดสอบจับเวลา 1, 3 และ 5 นาที นักเรียนจำนวน 34 คนพบว่า มีนักเรียนมีสถิติความเร็วในการจับเวลาสูงขึ้น มีคะแนนรวม อยู่ที่ระหว่าง 30,29,28,27,26, 25, 24, 23,22,20 คะแนน มีคะแนนต่ำสุด 16 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน จะเห็นได้ว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัสสูงขึ้นเพราะนักเรียนมีความสนใจกระตือรือร้นในการฝึกทักษะการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนทำให้นักเรียนไม่เบื่อ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นตามลำดับ

สรุปผลการวิจัย เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน รวม 215 756 6.32 22.24 S.D 1.92 4.33

สรุปผลการวิจัย สรุปผลการวิเคราะห์ได้ว่า สื่อหรือวิธีสอนหรือนวัตกรรมการเรียนการสอนที่ครูใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทำให้มีการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นจริง ทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนการสอนมากขึ้นไม่เกิดการเบื่อหน่าย กระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนและทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากยิ่งขึ้น จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการคะแนนทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน การใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 หลังจากใช้เกมฝึกพิมพ์สัมผัส นักเรียนพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัส แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย 1. นักเรียนมีทักษะการพิมพ์สัมผัสมากยิ่งขึ้น 2. เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาการ เรียนการสอน วิชาพิมพ์ดีดไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 และเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนวิชาอื่น ๆ 3. ช่วยพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณค่ะ