การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning Development of Programming Lesson by e-Learning จิตติญาดา พุกกะมาน นิตินัย ไพศาลพยัคฆ์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสยาม
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เวลาเรียนในห้อง 5 คาบ/สัปดาห์ จำนวนนักศึกษาในชั้นเรียน พบข้อผิดพลาดของโปรแกรม ปฏิบัติตามไม่ทัน Programming
แนวความคิด ILIAS ซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ ระบบการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน (LMS: Learning Management System) มาตรฐาน SCORM (Sharable Content Object Reference Model)
LMS Model
ส่วนประกอบของ LMS Learning Management System 1. ระบบจัดการหลักสูตร (Course Management) 2. ระบบการสร้างบทเรียน (Content Management) 3. ระบบการทดสอบและประเมินผล (Test and Evaluation System) 4. ระบบส่งเสริมการเรียน (Course Tools) 5. ระบบจัดการข้อมูล (Data Management System)
1. ระบบจัดการหลักสูตร Course Management ผู้ใช้งานแบ่งเป็น 3 ระดับคือ ผู้เรียน ผู้สอน และผู้บริหารระบบ โดยสามารถเข้าสู่ระบบจากที่ไหน เวลาใดก็ได้ โดยผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. ระบบการสร้างบทเรียน Content Management ประกอบด้วยเครื่องมือในการช่วยสร้าง Content ระบบสามารถใช้งานได้ดีทั้งกับบทเรียนในรูป Text - based และบทเรียนใน รูปแบบ Streaming Media
3. ระบบการทดสอบและประเมินผล Test and Evaluation System มีระบบคลังข้อสอบ โดยเป็นระบบการสุ่มข้อสอบสามารถจับเวลาการทำข้อสอบและการตรวจข้อสอบอัตโนมัติ พร้อมเฉลย รายงานสถิติ คะแนน และสถิติการเข้าเรียนของนักศึกษา
4. ระบบส่งเสริมการเรียน Course Tools ประกอบด้วยเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้สื่อสารระหว่าง ผู้เรียน - ผู้สอน และ ผู้เรียน - ผู้เรียน
5. ระบบจัดการข้อมูล Data Management System ประกอบด้วยระบบจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ ผู้สอนมีเนื้อที่เก็บข้อมูลบทเรียนเป็นของตนเอง โดยได้เนื้อที่ตามที่ผู้ดูแลระบบกำหนดให้
ITSchool e-Learning Concept
Learning Object (LO) นำรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรมาวิเคราะห์ เพื่อเลือก Learning Object ไปใช้ในการสร้างและพัฒนา รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนให้ตรงกับวัตถุประสงค์รายวิชา ใช้ประโยชน์จากการใช้เนื้อหาร่วมกันในรายวิชาที่ต่างกัน (Share Content) ทำให้การพัฒนาเนื้อหาในรายวิชาทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาบทเรียน (Content Maintenance)
วิธีดำเนินการวิจัย 1. ออกแบบโครงสร้างบทเรียน e-Learning 2. การจัดการสื่อการเรียนการสอนสร้างบทเรียนตามโครงสร้างในระบบ e-Learning ตามที่ออกแบบไว้ 3. นำไปใช้งาน โดยให้นักศึกษาลงทะเบียนใช้งานระบบ ทบทวนบทเรียน ทำแบบทดสอบตนเอง 4. ให้นักศึกษาประเมินผลการใช้งานระบบ e-Learning เพื่อทดสอบความพึงพอใจในการใช้งานระบบ เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไปในอนาคต 5. สรุปผลการวิจัยโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบ e-Learning และการสอบถามจากผู้เรียน
โครงสร้างบทเรียน e-Learning
การใช้งานระบบ e-Learning หน้าจอสำหรับเข้าใช้งานระบบ http://itschool.siam.edu/it-elearning
การใช้งานระบบ e-Learning (ต่อ)
การใช้งานระบบ e-Learning (ต่อ) เอกสารนำเสนอจัดทำเป็นรูปแบบ Slide Show
การใช้งานระบบ e-Learning (ต่อ) แบบทดสอบตนเอง - เติมคำ ปรนัย
การใช้งานระบบ e-Learning (ต่อ) แบบทดสอบตนเอง – จับคู่ หาตำแหน่งที่ผิด
การใช้งานระบบ e-Learning (ต่อ) แสดงผลการทำแบบทดสอบตนเอง
การใช้งานระบบ e-Learning (ต่อ) วิดีโอแสดงวิธีปฏิบัติพร้อมคำอธิบาย
แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งาน
ผลการประเมินการใช้งานระบบ e-Learning
สรุปผลการวิจัย ผู้วิจัยได้ให้นักศึกษาประเมินผลการใช้งานระบบ e-Learning โดยมีผู้ตอบแบบประเมินเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนวิชา 191-201 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 จำนวน 72 คน ประเด็น “ระยะเวลาในการทำแบบทดสอบมีความเหมาะสม” มีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด เท่ากับ 3.81 ประเด็น “การจัดแบ่งหัวข้อและเนื้อหามีความเหมาะสม” มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด เท่ากับ 4.29 ผลการประเมิน “ความพึงพอใจในการใช้งานโดยรวม” เท่ากับ 4.28 ซึ่งอยู่ในระดับดี นักศึกษาพึงพอใจในการจัดทำวิดีโอแสดงวิธีปฏิบัติพร้อมคำอธิบาย
ข้อเสนอแนะ ในรายวิชาที่เน้นการปฏิบัติ สามารถสร้างบทเรียน e-Learning ควบคู่ไป เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีการเตรียมตัวในส่วนของความรู้พื้นฐาน หลักการ แนวคิด นำไปใช้ในส่วนปฏิบัติ ควรส่งเสริมการสร้างบทเรียนระบบ e-Learning เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนการสอนในทุกรายวิชา ควรจัดทำบทเรียนให้เป็นมาตรฐาน เพื่อให้สามารถพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน สามารถแลกเปลี่ยนเนื้อหาหรือบทเรียนของ e-Learning ระหว่างกันได้ ควรพัฒนาระบบสารสนเทศอื่นเพิ่ม เพื่อติดตามการเข้ามาใช้งานระบบ เช่น ตรวจสอบจำนวนครั้ง ระยะเวลาที่เข้ามาใช้งานในแต่ละครั้ง เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกบางอย่างเพิ่มเติม
Q&A