Modern Management นพ.ยุทธนา พูนพานิช

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
การจูงใจ (Motivation)
ความหมายของการวางแผน
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
ความหมายของเครือข่าย
Leadership Lesson 6 ภาวะผู้นำ.
การบริหารกลุ่มและทีม
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
ระบบการบริหารการตลาด
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Organization Management
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
LEADERSHIP.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Participation : Road to Success
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
(Strategy Implementation)
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
โครงสร้างขององค์การ.
การบริหารจัดการ PDCA cycle
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ความหมายของการบริการ
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การบริหารองค์กรและบุคลากร
STRATEGIC MANAGEMENT การจัดการเชิงกลยุทธ์
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Modern Management นพ.ยุทธนา พูนพานิช พบ., อว.เวชศาสตร์ครอบครัว เวชศาสตร์ป้องกัน บธม. (บริหารธุรกิจสำหรับผู้บริหาร)

เมื่อลมเปลี่ยนทิศ บางคน... สร้างกังหัน บางคน...สร้างกำแพง

ฟังก่อน พูดทีหลัง

Know Something in Everything Know Everything in Something ความรู้ของผู้บริหาร เก่งทุกเรื่อง รู้ทุกเรื่อง Know Something in Everything Know Everything in Something

McGregor 's Theory X & Theory Y 1. ชอบทำงาน 2. มีเป้าหมายและกระตือรือร้น 3. มีความรับผิดชอบ 4. ชอบคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ 5. ควบคุมตัวเองได้ ทฤษฎี X 1.ไม่ชอบทำงาน 2. ขาดความกระตือรือร้น 3. ขาดความรับผิดชอบ 4. ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง 5. มีคนอื่นควบคุมจึงทำงาน

What is management ? “ การบริหารคือกระบวนการทำงานกับคนโดยอาศัยคน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยน แปลง ”

ลักษณะของการบริหาร 1.เป็นการทำงานกับคนโดยอาศัยคน 2.ทำให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์กร 3.เป็นความสมดุลระหว่างประสิทธิผล และประสิทธิภาพ 4.เป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด 5.จะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

“ การบริหาร คือ ศิลปะการทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยผู้อื่น ” Mary Parker Follett "The Prophet of Management" “ การบริหาร คือ ศิลปะการทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยผู้อื่น ”

Responsibilities of Manager 1.Performance Responsibilities 2.Goal accomplishments

2.Goal accomplishment High performance “ High Productivity ” High satisfaction “ Quality of Work Life ”

ผลการปฏิบัติงาน (Performance) ความสามารถ Ability ความพยายาม Effort การสนับสนุน Support x x =

Works of Management Management Function

Luther Gulick & Lyndall Urwick POSDCoRB Luther Gulick & Lyndall Urwick P = Planning O = Organizing S = Staffing D = Directing Co = Coordinating R = Reporting B = Budgeting

P = Planning O = Organizing C = Commanding C = Coordinating C = Controlling Henri Fayol (1841-1925)

Harold D. Koontz P = Planning O = Organizing S = Staffing D = Directing C = Controlling

Works of Management (At present) Planning Organizing Leading Controlling

Know Something in Everything Know Everything in Something ความรู้ของผู้บริหาร เก่งทุกเรื่อง รู้ทุกเรื่อง Know Something in Everything Know Everything in Something

The Management Process Management Function Planning Goal Strategy Activity Controlling Perform meas. Comparison Corrective Act. Organizing Structure Human Resource Other Resource The Management Process Leading Leadership Motivation

Planning กระบวนการในการกำหนดวัตถุประสงค์ และ เป้าหมายขององค์การ รวมทั้งวิธีการที่ จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น

Planning in Organization Strategic planning Top Manager Middle Manager Operation Planning First line Manager

Organizing “ การจัดองค์กร ” Structure Duties & Responsibilities Human resource Other resource

Chain of command Span of control สายการบังคับบัญชา ขนาดการควบคุม

สายการบังคับบัญชา Chain of command Authority : อำนาจหน้าที่ Responsibility : ความรับผิดชอบ Unity of command : เอกภาพในการบังคับบัญชา Empowerment : การมอบอำนาจ

ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ Responsibility ความรับผิดชอบ Accountability ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้

Traditional organization 1. Functional structure : โครงสร้างตามหน้าที่ 2. Divisional structure : โครงสร้างตามหน่วยงาน 3. Hybrid structure : โครงสร้างแบบผสม

Functional structure ผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์ ฝ่ายการพยาบาล ฝ่ายชันสูตร ฝ่ายบริหาร

Divisional structure ประธาน ฝ่าย เครื่องกีฬา ฝ่าย ผลิตภัณฑ์ยา ฝ่ายเครื่องแต่งกาย ฝ่ายสินค้าเบ็ดเตล็ด

Hybrid structure ประธาน ฝ่ายบริหาร ฝ่ายเงินกู้ ฝ่ายสาขา บัญชี บุคคล

Matrix organization ประธาน ผู้จัดการโครงการ ผู้จัดการ ฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่าย การเงิน สมพร สมศรี สมพร สมชาย สมนึก สมนึก สมหญิง สมรัก สมรัก สมเกียรติ สมบัติ สมมาตร

Pyramid organization ขนาดการควบคุมแคบ สายการบังคับบัญชายาว

Flat Organization สายการบังคับบัญชาสั้น ขนาดการควบคุมกว้าง

Organization Evolution Past (Pyramid) Present (Flat Organization) Future (Work Team)

Leading *Leadership *Motivation *Communication

Leadership (ภาวะผู้นำ) Leading Leadership (ภาวะผู้นำ) Performance (ผลงาน) Motivation (การจูงใจ) การใช้ภาวะผู้นำของผู้บริหารร่วมกับการจูง ใจในการทำให้สมาชิกขององค์กร ทำงานของ ตนเองอย่างเต็มที่ เพื่อให้องค์กรได้รับผลสำเร็จ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ภาวะผู้นำ…กระบวนการที่มีอิทธิพล ของผู้นำเหนือผู้ตาม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การใน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง

2.Authority (อำนาจหน้าที่) 3.Influence (อิทธิพล) 4.Charisma (บารมี) อำนาจ...ใครก็อยากได้ 1.Power (อำนาจ) 2.Authority (อำนาจหน้าที่) 3.Influence (อิทธิพล) 4.Charisma (บารมี)

Power “ tend to corrupt and absolute power corrupts absolutely ” Lord Acton (1834-1902)

“ พลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ” Peter Parker (Spiderman I) “ The great power comes great responsibilities ” “ พลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ”

Robert R. Blake & Jane S. Mouton The Leadership Grid Robert R. Blake & Jane S. Mouton Team Management Country Club Management Middle-of-the- Road Management Improvement Management Task Management

Situational Leadership Theory : SLT Hersey & Blanchard ความพร้อม (Readiness) ความสามารถ (Ability) ความเต็มใจ (Willingness) = + Low High M1 M2 M3 M4 Unable Unwilling Willing Able Moderate

Situational Leadership Theory : SLT High relationship and low task High task and high relationship STYLE OF LEADER High Participating Selling S3 S2 Relationship Behavior S4 S1 Delegating Telling Low High Task Behavior Low relationship and low task High task and low relationship

Manager Leader Do the right things Do the things right Innovator Develop Inspire Long-term view Ask “what&why” Originate Importance On the system Do the things right Administer Maintain Control Short-term view Ask “ how&when ” Imitate Urgency In the system

Motivation การจูงใจ การชักจูงให้บุคคลอื่นแสดงพฤติกรรมที่พึง ประสงค์ โดยเฉพาะการใช้ความพยายามอย่างเต็ม ที่ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ

Abraham Harold Maslow (1908-1970) เมื่อความต้องการนั้นได้รับการตอบสนองแล้ว ความต้องการของมนุษย์ก็จะเลื่อนขึ้นไปอีกเป็นขั้นๆ

Self-Actualization Need Maslow’s Theory of Human Needs Self-Actualization Need 5 Esteem Need 4 Social Need 3 Safety Need 2 Physiological Need 1

Vroom's Expectancy Theory คุณค่าของ ผลลัพธ์ที่ได้ ความคาดหวังใน ผลงานจากความพยายามที่ใช้ไป ความคาดหวังใน ผลลัพธ์จาก ผลงานที่เกิดขึ้น ความพยายาม (Effort) ผลงาน (Performance) ผลลัพธ์ (Outcome)

Vroom’s Expectancy Theory 1. ความพยายามและผลงานมีความเกี่ยวเนื่องกัน “พยายามมาก จะมีผลงานมาก” 2. ผลงานกับรางวัลมีความเกี่ยวเนื่องกัน “ผลงานดี จะได้รางวัลตอบแทน” 3. คุณค่าของรางวัล “รางวัลที่ได้ต้องสอดคล้องและ ตรงกับความต้องการของผู้รับ”

อำนาจ อิทธิพล การจูงใจ ในทุกองค์กร สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยความช่วย เหลือของ อำนาจ อิทธิพล และการจูงใจ ซึ่งมีความ สำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงานในทุกภาคส่วน .......จะเป็นผู้บริหารที่มีประสิทธิผล ขึ้นอยู่กับความ สามารถในการได้มาซึ่ง อำนาจ อิทธิพลและการจูงใจ ภายใต้การใช้มันอย่างชาญฉลาด....... Kathleen K. Reardon

Performance x x = ความสามารถ Ability ความพยายาม Effort การสนับสนุน Support

Controlling คือ กระบวนการในการตรวจสอบกิจกรรมที่ ปฏิบัติ เพื่อให้มั่นใจว่า จะบรรลุผลสำเร็จตาม เป้าหมายที่กำหนดไว้ หากมีความเบี่ยงเบนไป ก็จะดำเนินการปรับปรุงแก้ไข

Types of Control Input Process Output Feedforward Control Concurrent Control Feedback Control Anticipate problem Correct problem as they happening Correct problem after they occured

Father of Modern Management Peter F. Drucker

The Effective Executive 8 Must do for The Effective Executive Peter F.Drucker

Peter F. Drucker “ ผู้บริหารชั้นยอด อาจจะมีทั้งที่ฉลาดเป็นกรด “ ผู้บริหารชั้นยอด อาจจะมีทั้งที่ฉลาดเป็นกรด หรือสมองทึ่มทึบ ใจกว้างเป็นแม่น้ำ หรือเค็มเป็น ทะเล สนใจแต่ตัวเลขตรงหน้า หรือฝันไกลถึง อนาคต ทว่า ผู้บริหารที่มีประสิทธิผลทุกคน ล้วน ทำตาม ข้อปฏิบัติสามัญ 8 ประการนี้ ”

1.มีอะไรบ้างที่ต้องทำ....ให้สำเร็จ 2.สิ่งที่ทำอยู่ ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

3.ต้องพัฒนาแผนปฏิบัติงาน 4.รับผิดชอบต่อการตัดสินใจ 5.รับผิดชอบต่อการสื่อสาร 6.ให้ความสำคัญกับ “โอกาส” มากกว่า “ปัญหา” ที่เกิดขึ้น

Communication Clear Concise Complete

7.ต้องดำเนินการประชุมให้เกิดผล 8.คิดและพูดในฐานะ “ We ” มากกว่าในฐานะ “ I ”

แนวทางการบริหารงาน สมัยใหม่ Continuous Improvement ผู้ประเมินคือลูกค้า ทำงานเป็นทีม รับฟังความ คิดเห็นของทุกฝ่าย ปรับขนาดองค์กรให้เล็กลง Empowerment ทำให้พนักงานมีความสามารถ ในทุกๆด้าน ผู้บริหารจำเป็นต้องลงมา เกี่ยวข้องโดยตรงในบางเรื่อง

ใครที่เพาะปลูกเมล็ดพันธุ์ของหนามแหลม ก็จะได้ต้นกล้าของหนามแหลมนั้นงอกงามใน ไร่นาของเขา และเขาเท่านั้นที่จะถูกหนาม แหลมทิ่มตำ

....จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง ....จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

สวัสดี