ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
Advertisements

นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การประเมินพฤติกรรมการ เรียนของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2 ) สาขาการตลาด ปี การศึกษา 2555 ผู้วิจัย นายฉัตรชัย ภักดีนอก ตำแหน่ง อาจารย์ประจำฝ่ายวิชาการ.
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึก พฤติกรรมกล้าแสดงออก ระดับ ปวช. 1 สาขาการท่องเที่ยว ผู้วิจัย นางสาวชลธิดา.
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เรียนชั้นปวช.1
พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
รายงานการวิจัย เรื่อง
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 3 ชื่อผู้วิจัย นางสาวเนตรดาว เจนวิทยาอมร เวช สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง 108 หมู่ 3 ต. หนองอ้อ อ. บ้าน โป่ง จ. ราชบุรี ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 3 ชื่อผู้วิจัย นางสาวเนตรดาว เจนวิทยาอมร เวช สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง 108 หมู่ 3 ต. หนองอ้อ อ. บ้าน โป่ง จ. ราชบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีดอน บอสโก บ้านโป่ง

ปัญหาการวิจัย สภาพการเรียนการสอนที่ผ่านมาของวิชาธุรกิจและ การเป็นผู้ประกอบการ พบว่าผู้เรียน ไม่มีแรงจูงใจในการ เรียน จากการสังเกตการสอนที่ผ่านมา นักเรียนไม่ตั้งใจ เรียน ไม่เอาใจใส่ในการเรียน ไม่พัฒนาเปลี่ยนแปลง ตนเอง ไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนกับ เพื่อน และครูผู้สอน ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ ประกอบกับแนวคิดของ เอกรินทร์ สี่มาศาล (2551 : ออนไลน์ ) ที่สร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน โดยการใช้ กิจกรรมพิเศษ ปัญหาการวิจัย สภาพการเรียนการสอนที่ผ่านมาของวิชาธุรกิจและ การเป็นผู้ประกอบการ พบว่าผู้เรียน ไม่มีแรงจูงใจในการ เรียน จากการสังเกตการสอนที่ผ่านมา นักเรียนไม่ตั้งใจ เรียน ไม่เอาใจใส่ในการเรียน ไม่พัฒนาเปลี่ยนแปลง ตนเอง ไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนกับ เพื่อน และครูผู้สอน ผู้วิจัยได้ศึกษาแนวคิดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ ประกอบกับแนวคิดของ เอกรินทร์ สี่มาศาล (2551 : ออนไลน์ ) ที่สร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน โดยการใช้ กิจกรรมพิเศษ

วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช.) ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง มี แรงจูงใจในการเรียนวิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการที่ ดีขึ้นโดยการใช้กิจกรรมพิเศษ วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช.) ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง มี แรงจูงใจในการเรียนวิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการที่ ดีขึ้นโดยการใช้กิจกรรมพิเศษ

กรอบแนวคิดในการทำวิจัย ตัวแปรต้น กิจกรรมพิเศษ ที่ครูให้ ปฏิบัติระหว่าง เรียน ตัวแปร ตาม การส่งเสริม แรงจูงใจต่อการ เรียนของ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 3

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มเดียวกันคือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2555 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอน บอสโก บ้านโป่ง สาขาวิชาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ใช้แบบตารางบันทึกคะแนนกิจกรรมพิเศษ ( ผลงาน / ชิ้นงาน ) โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค (Rubric) สถิติที่ใช้ในการวิจัย รวบรวมหาเป็นค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนนกิจกรรม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มเดียวกันคือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2555 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอน บอสโก บ้านโป่ง สาขาวิชาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ใช้แบบตารางบันทึกคะแนนกิจกรรมพิเศษ ( ผลงาน / ชิ้นงาน ) โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค (Rubric) สถิติที่ใช้ในการวิจัย รวบรวมหาเป็นค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนนกิจกรรม

การวิเคราะห์ข้อมูล ตารางแสดงค่าเฉลี่ยของคะแนน กิจกรรม พิเศษ ( ผลงาน / ชิ้นงาน ) การวิเคราะห์ข้อมูล ตารางแสดงค่าเฉลี่ยของคะแนน กิจกรรม พิเศษ ( ผลงาน / ชิ้นงาน ) ลำดับ ที่คะแนน ( X ) คะแนนเฉลี่ย ( )

ลำดั บที่คะแนน ( X ) คะแนนเฉลี่ย ( ) รวม 104 ผลรวมของคะแนนเฉลี่ยสะสม = 104 ผลรวมคะแนนเฉลี่ยของห้อง = 3.71

สรุปผลการวิจัย ผลจากศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อ การเรียนวิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ปรากฏผล ดังนี้ จากกิจกรรมพิเศษที่มอบหมายให้นักเรียนทำผลงาน / ชิ้นงาน โดยการใช้เกณฑ์การประเมินจากองค์ประกอบที่ ประเมินในด้านเนื้อหา ภาษา สื่อ / ตัวอย่าง และเวลา พบว่านักเรียนที่ได้คะแนนสูงที่สุดคือ ระดับคะแนน 3.75 ต่ำสุด คือ ระดับคะแนน 3.50 และจากระดับคะแนนเฉลี่ย ของห้อง อยู่ในระดับคะแนน 3.71 พบว่าผลงาน / ชิ้นงาน อยู่ในระดับดี นักเรียนจึงมีแรงจูงใจต่อการเรียนสูงขึ้นจาก การใช้กิจกรรมพิเศษ สรุปผลการวิจัย ผลจากศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อ การเรียนวิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ปรากฏผล ดังนี้ จากกิจกรรมพิเศษที่มอบหมายให้นักเรียนทำผลงาน / ชิ้นงาน โดยการใช้เกณฑ์การประเมินจากองค์ประกอบที่ ประเมินในด้านเนื้อหา ภาษา สื่อ / ตัวอย่าง และเวลา พบว่านักเรียนที่ได้คะแนนสูงที่สุดคือ ระดับคะแนน 3.75 ต่ำสุด คือ ระดับคะแนน 3.50 และจากระดับคะแนนเฉลี่ย ของห้อง อยู่ในระดับคะแนน 3.71 พบว่าผลงาน / ชิ้นงาน อยู่ในระดับดี นักเรียนจึงมีแรงจูงใจต่อการเรียนสูงขึ้นจาก การใช้กิจกรรมพิเศษ