นายสมชาย มูลตุ้ย ผู้วิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการพัฒนาห้องช่างโลหะ อาคาร 7 โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม
Advertisements

โครงการพัฒนาฝ่าย/ศูนย์ ในสังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนา ณ อาคารสุวรรณวาจกกสิกิจ ด้วยกิจกรรม 5 ส โดย นาง พจนันท์ ร่มสนธิ์ (เลขานุการสถาบันวิจัยและพัฒนา)
โครงการพัฒนา ห้องเรียนในฝัน
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี

ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความสนใจ ของนักศึกษาให้สนใจต่อการเรียน ให้มากขึ้น.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อวิชากิจกรรมการจัด ตกแต่งดอกไม้ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 3 กลุ่ม A31 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557.
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผลงานวิจัยทางการศึกษา ด้านอาชีวศึกษา The study of any cause of students’ dropout in vocation education of Charansanitwong school of Business subject to.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่

ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง พัฒนาการสอนแบบสาธิตร่วมกับการลงมือปฏิบัติเรื่อง การตะไบผิวเรียบเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. ศุภกร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.

นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
รายงานการวิจัย เรื่อง
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร

ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
โดย นายสมชาย เจือจาน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
สภาพแวดล้อมภายในวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย ความพึงพอใจของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่ มีต่อการเรียนวิชาโครงการ นางสาวภณิดา ปรัชญชรินกร.
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ. ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นายสมชาย มูลตุ้ย ผู้วิจัย สภาพและความต้องการบรรยากาศในการเรียนการสอน วิชาเขียนแบบเทคนิด เบื้องต้น (2101 – 1001 ) ของนักศึกษาแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยี หมู่บ้านครูภาคเหนือ นายสมชาย มูลตุ้ย ผู้วิจัย

ปัญหาการวิจัย 1. จากหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2545 ปรับปรุงพุทธศักราช 2546 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาเครื่องกล กำหนด วิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น (2101 – 1001 ) เป็นวิชาชีพสาขาวิชา ทุกสาขาวิชานักศึกษาทุกคนจะต้องเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น (2101 – 1001 ) 2. การสร้างบรรยากาศในการเรียน รวมทั้งสภาพทั่วไปของห้องเรียน ห้องเรียนมีอากาศร้อน มีแสงสว่างมากเกินไป ภายในห้องเรียนมีอุปกรณ์ที่สมบรูณ์หรือไม่ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ห้องเรียนมีสีสัน น่าดูสวยงาม สบายตา และมีอากาศเย็นสบาย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด ที่ ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจ มีความพอใจ ภูมิใจอบอุ่นและสบายใจซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกินการเรียนรู้

3. สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนเช่น มีเสียงรบกวน มีกลิ่น และควันที่เกิดจากการเผาขยะรวมถึงสิ่งต่างๆ ที่อยู่ภายในและภายนอก ห้องเรียน

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการบรรยากาศในการเรียนการสอน วิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น (2101 – 1001 ) ของนักศึกษาแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ

สภาพบรรยากาศห้องเรียน ตารางสรุปสำคัญ สภาพบรรยากาศห้องเรียน ค่าเฉลี่ย 1 ห้องเรียนมีขนาดความกว้างพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน 3.49 2 ห้องเรียนมีแสงสว่างพอเหมาะต่อการเรียนการสอน 3.28 3 ห้องเรียนมีการจัดโต๊ะเก้าอี้และส่วนประกอบอื่นๆได้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 3.13 4 ห้องเรียนมีอากาศถ่ายเทได้ดีมีหน้าต่างเพียงพอ 3.61 5 ห้องเรียนมีอากาศร้อนไม่เหมาะสมต่อการเรียนการสอน 2.10 6 ห้องเรียนมีสิ่งรบกวนต่าง ๆ เช่นเสียง กลิ่นควัน ฯลฯ 2.21

สภาพบรรยากาศห้องเรียน ตารางสรุปสำคัญ สภาพบรรยากาศห้องเรียน ค่าเฉลี่ย 7 ห้องเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสะอาด 3.53 8 ห้องเรียนมีสีสันน่าดู สวยงาม สบายตา 3.35 9 ห้องเรียนมีอากาศเย็นสบายเหมาะสมต่อการเรียนการสอน 4.87 10 มีมุมเสริมความรู้ กลุ่มประสบการณ์ต่างๆจัดไว้ในห้องเรียน 3.48 เฉลี่ยรวม 3.30

สรุปผลการวิจัย 1. สภาพห้องเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น (2101 1001) แผนกช่างยนต์ สภาพทั่วไปของห้องเรียนมีขนาดความกว้างพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน มีอากาศถ่ายเทได้ดี มีหน้าต่างเพียงพอ และมีแสงสว่างพอเหมาะมีการจัดโต๊ะเก้าอี้และส่วนประกอบอื่นๆได้พอดีกับจำนวนนักเรียน 2. ห้องเรียนมีอากาศร้อนมีกลิ่น ควันมารบกวน นักเรียนมีความต้องการเกี่ยวกับสภาพบรรยากาศทั่วไปของห้องเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้นอยู่ในระดับน้อย

สรุปผลการวิจัย 3.นักศึกษาต้องการให้ห้องเรียนมีสีสัน น่าดูสวยงาม สบายตา และมีอากาศเย็นสบาย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด ให้ห้องเรียนอยู่ในระดับปานกลาง

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ทราบถึงสภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน วิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น (2101 – 1001 ) ของนักศึกษาแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ 2. ทราบถึงความต้องการบรรยากาศในการเรียนการสอนของนักศึกษาที่เป็นสภาพจริง 3. เป็นแนวทางการปรับปรุงสร้างเสริม สภาพและความต้องการบรรยากาศในการเรียนการสอนเพื่อที่จะได้นำเรียนผู้บริหารต่อไป