นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
Advertisements

นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ผู้วิจัย : นายอธิชาติ ไชยาแจ่ม
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
เรื่อง การแก้ปัญหาการเรียนรู้ การวัดการกระจายสัมบูรณ์ โดยใช้วิธีทำแบบฝึกหัดทบทวน และทดสอบหลังบทเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ชื่อผู้ วิจัย นางสาวพัชราภรณ์ ใจบุญมา
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาในการสอน รายวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ 2 เรื่อง กาพย์เห่เรือ ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย จากประสบการณ์ของผู้วิจัยที่สอนภาษาไทยและจากการสัมภาษณ์ พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะระหว่างครูภาษาไทยด้วยกัน ทำให้ทราบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มักมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เกี่ยวกับคำประพันธ์ค่อนข้างต่ำ และจากการสังเกตของครูผู้สอน นักศึกษาส่วนมากขาดความสนใจที่จะศึกษาความรู้เกี่ยวกับคำประพันธ์อย่างจริงจัง เช่น นักศึกษามักจะคุยกัน เล่นกันในเวลาเรียน เหม่อลอย ท้อแท้เบื่อหน่าย ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ช้า บางส่วนก็ไม่ผ่านจุดประสงค์ การเรียนรู้และตามเนื้อหาไม่ทัน นอกจากนั้นจากประสบการณ์ของผู้วิจัยที่ได้ทดลองให้นักศึกษาแต่งคำประพันธ์อย่างง่าย ๆ ปรากฏว่า ผลงานของนักศึกษาส่วนใหญ่มักบกพร่องเกี่ยวกับฉันทลักษณ์เสมอ ผู้วิจัยจึงเห็นว่าหากนำสื่อการสอนที่น่าสนใจและทันสมัยมาประกอบการสอนจะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้เร็วขั้นเพราะคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมาก เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้พัฒนารุดหน้าไปอย่างรวดเร็วมาก และมีการประยุกต์มาใช้งานกับทุกวงการ ตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้กับกระบวนการเรียนการสอน เรียกว่า คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

วัตถุประสงค์ในการวิจัย 1 วัตถุประสงค์ในการวิจัย 1. เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา 2000 – 1102 ภาษาไทยเพื่ออาชีพ เรื่อง กาพย์เห่เรือ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชา ภาษาไทยเพื่ออาชีพ 2 โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนการสอนแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กาพย์เห่เรือ เป็นบทเรียนที่สร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรม Power point ซึ่งมีลักษณะเป็นสื่อประสม (Multimedia) ประกอบ ด้วยภาพนิ่ง เสียง และตัวอักษร โดยใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง กาพย์เห่เรือ ตัวแปรตาม คือ ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยให้นักศึกษาทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที่ใช้ 1.หาค่าเฉลี่ย ( X ) 2. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) แสดงผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวนนักศึกษา คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนเรียน 80 40 13.2 4.2557482 หลังเรียน 35.95 5.7762061

สรุปผลการวิจัย นักศึกษามีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ย 13.2 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน ได้ค่าเฉลี่ย 35.95 เมื่อนำมาเปรียบเทียบ หาค่าประสิทธิภาพ ได้เท่ากับ 4.25/5.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ จากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา พบว่า การกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง กาพย์เห่เรือ นักศึกษามีความสนใจ ความสนุกสนานไม่น่าเบื่อ เนื้อหาที่เรียนไม่ยากเกินไป เนื้อหาสามารถเข้าใจและจดจำเนื้อหาในการเรียนได้ นักศึกษามีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และมีความคิดสร้างสรรค์

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ในการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในรายวิชาอื่นๆ และใช้การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ จากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่งทำให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ได้ด้วยตนเอง

ขอจบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ