Question Tag Question Tag ตอนที่2 ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ครูวาสนา ขีดสร้อย โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ อ.เมือง จ.แพร่
Advertisements

การใช้ Past Simple Tense
บทที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
นักศึกษาคะ ต่อไปนี้ครูจะพูดถึงประโยคและคำศัพท์ที่ใช้ในการสนทนาในโอกาสและสถานที่ ต่าง ๆ แต่ก่อนที่เราจะไปดูเฉพาะเจาะจงเป็นกรณีไปนั้น มีข้อปลีกย่อยอื่นๆ.
Present Simple Tense.
Are you a student ? Yes, I am or No , I’m not .
4.Suwatganee Kamprapan P.6/1 Sirilak Boons wan Teacher
Verb to be : is,am,are Positive ประโยคบอกเล่า โครงสร้าง = ประธานเอกพจน์ + is……… He ,She ,It + is………… He is a man. He is handsome. He is six years old.
PERFECT TENSE.
ความแตกต่างด้านไวยากรณ์
Question Tag.
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
ครั้งที่ 2 บทที่ 1 8 มิถุนายน 2553
ครั้งที่ 9 บทที่ 2 25 มิถุนายน 2553
ครั้งที่ 3 บทที่ 1 11 มิถุนายน 2553
Pronouns Pronouns (คำสรรพนาม) คือ คำที่ใช้แทนที่คำนาม
Asking for Permission / Requesting Permission
Wh-Question.
ผู้จัดทำ นางสาวนารี เหลืองแสงรุ้ง
Present Simple Tense วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
BY DR.CHARUK SINPARU.
Question Tag MRS.NITTAYA PROMJAN UDOMDARUNEE SCHOOL.
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ ชั้น ม. 2
Welcome to the English Lesson…
English Basic.
ยินดีต้อนรับสู่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Auxiliary Verbs.
Mr.Boonsorn Pratomwong
PAST SIMPLE TENSE.
Invitations Invitations ตอนที่ 3 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
Active and Passive Active and Passive กรรมวาจก.
Unit 10 As Good As It Gets M ฟังการโฆษณาสินค้า 2. อ่านบทความเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง 3. พูดอภิปรายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ที่มีชื่อติดอันดับโลก.
CONDITIONAL SENTENCES
Indirect Question without Question Word.
Question Tag Question Tag
Will และ Be Going To.
Question Tag คำถามที่ขึ้นต้นด้วยคำบอกเล่า (จะเป็นข้อความบอกรับหรือปฏิเสธก็ได้) เสียตอนหนึ่งก่อนแล้วตามด้วยกริยาช่วยและสรรพนาม เป็นรูปคำถาม ย่อๆซึ่งเรียกกันว่า.
Helping Auxiliary Verbs.
Question words ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
Part of Speech Conjunction.
English for everyday use
ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
โครงสร้างหลักของประโยคเงื่อนไข จะประกอบไปด้วย
Question Tag Question Tag ตอนที่3 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
by Sasithorn Gaysornmas
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “ATHENS”. “ATHENS” สามารถพูดและเขียนบรรยาย ลักษณะต่างๆ ของเมืองได้
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans ตอนที่ 4. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans Dates and plans.
Indirect Question word
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans ตอนที่ 2.
Dates and plans Dates and plans.
PASSIVE VOICE.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Have you ever….? Have you ever…?
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ประกอบการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 (อ 33101)
Present Continuous Tense
Verb to have (have, has)
By T’ Sumana Hanlamyuang. 1. First conditional or real condition ประโยคเงื่อนไขแบบที่ 1 ใช้เมื่อต้องการ แสดงเงื่อนไขที่ตั้งไว้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะ.
UNIT 1 A1 Hello, Mr. Jones Part I.
D I G I T A L 4.0 Pronoun ENG M.1 Sem. 1 Grammar
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.
By T’Sumana Hanlamyuang
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Direct Speech Vs Indirect Speech
Modals-Certainly (must, can't)
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
2 E 2 S E M N G Requests and Replies
Conditional sentences
ชุดการสอนภาษาอังกฤษ.
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Question Tag Question Tag ตอนที่2 ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

เขียนประโยคโดยใช้โครงสร้างที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Question Tag Question Tag เป็นวลีสั้น ๆ ที่เติมเข้าไปท้าย ประโยคบอกเล่า เพื่อเปลี่ยนให้เป็น ประโยค yes/no question ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

It’s hot, isn’t it? “Yes.” โดยปกติเราจะใช้ประโยคเช่นนี้ เมื่อเราคาดว่าผู้ฟังจะเห็นพ้อง กับคำพูดของเรา เช่น It’s hot, isn’t it? “Yes.” ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

ลักษณะของประโยค ส่วนหน้าเป็นบอกเล่า ส่วนหลังจะเป็นปฏิเสธรูปย่อ ส่วนหน้าเป็นปฏิเสธ ส่วนหลังจะเป็นบอกเล่า ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

การสร้าง Question Tag 1.ถ้าในประโยคนำมี verb to be หรือกริยาช่วยให้นำไปใช้ใน Question Tag ข้อ3 ใน ใบงาน ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

They are rich, ………… they? aren’t is she She isn’t good at English, ………………..? is she ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

That girl has new friends,…………….? That girl has new friends,…………….? doesn’t she That girl has new friends,…………….? hasn’t she ใช้ได้ทั้ง 2 อย่าง ถ้า “have” แปลว่า “มี” ในปัจจุบัน ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

My mother has a sore throat, have ………………….? doesn’t she ใช้ verb to do ถ้า “have” มีความหมาย อื่น ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

have They had our house painted last month, ………………..? didn’t they Past simple ใช้ verb to do ถ้า “have” มีความหมาย อื่น ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

isn’t it this/ that tag ใช้ it That is your new house, ……………… ? That man looks very happy, ……………… ? doesn’t he this/ that tag ใช้ it ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

There are 50 students in a classroom, ………………..? aren’t there ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

I’m a teacher, ………….? aren’t I am not ไม่มีรูปย่อต้องใช้ are แทนในปฏิเสธรูปย่อ ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

You like it here, don’t you ………………..? He played for Ireland, …………….? didn’t he 2. ใช้ verb to do เมื่อไม่มี กริยาช่วย ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

You couldn’t lend me some money,………….? could you You don’t know where Jane lives,…….....? do you ใช้ กริยาช่วยที่ประโยคให้มา เป็นส่วน tag ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

wouldn’t you You would sell it to me, ………………….. ? ใช้ กริยาช่วยที่ประโยคให้มา เป็นส่วน tag ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

3.ประโยค imperative ใช้ tag เป็น will you, won’t you , would you หรือประโยคคำสั่ง(ที่ขึ้นต้นด้วย verb ช่อง1) และประโยคขอร้อง ใช้ tag เป็น will you, won’t you , would you ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Lend me some money, will you ……………….? Look at the rain, will you? (would you) Lend me some money, ……………….? will you ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Don’t talk in class, …………………..? will you ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Let’s- Let us Let’s forget it, shall we? 4. ใช้ shall we เมื่อต้องการจะเสนอแนะด้วยการใช้ Let’s + v.1 Let’s forget it, shall we? Let’s- Let us ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Let’s go for a walk, shall we? คำตอบมักจะตอบว่า All right. ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

shall I I’ll tell you, ……….? Let me help you, …….? shall I ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

anybody, anyone, everybody, everyone, nobody, no one, 5. ใช้ theyในส่วน tag ในประโยคที่มี คำเหล่านี้ (เป็นคน) anybody, anyone, everybody, everyone, nobody, no one, somebody ,someone ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Nobody had bothered to plant new one, ……………? had they Everyone will be leaving on Monday,…………….? won’t they Nobody had bothered to plant new one, ……………? had they ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

anything, everything, nothing, something ใช้ it ในประโยค question tag ที่มี คำเหล่านี้ (สิ่งของ) anything, everything, nothing, something ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Nothing matters now, …………….? does it Something should be done,……………..? shouldn’t it ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

There’s a new book, ……………….? isn’t there there was / there were 6. ใช้ there ในส่วน question tag ที่มี there is /there are / there was / there were There’s a new book, ……………….? isn’t there ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

hardly, rarely, seldom 7. ถ้าประโยคนำมีข้อความที่มี ความหมายเป็นปฏิเสธ เช่น hardly, rarely, seldom ในส่วน question tag จะเป็นบอกเล่า ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

no, not , none, little, few , hardly, scarcely, seldom, rarely คำที่มีความหมายเป็นปฏิเสธ no, not , none, little, few , hardly, scarcely, seldom, rarely ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

sort of thing these days, …………….? do you She’s hardly the right person for the job, … ……………? is she You seldom see the that sort of thing these days, …………….? do you ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

8. ถ้าประโยคมี 2 clause ให้ทำ tag ที่ main clause were The boys were very pleased when they knew their exam results,……………….. ? weren’t they ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

she should relax herself, My mother thought she should relax herself, ……………..? thought didn’t she ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

tag ให้ทำจากประโยคเล็ก และในกรณี ข้อยกเว้น ถ้าประธานของประโยคใหญ่main clause เป็น I think , believe , suppose tag ให้ทำจากประโยคเล็ก และในกรณี ที่กริยาของประโยคใหญ่เป็นปฏิเสธ ให้ยกความปฏิเสธมาไว้ที่ประโยคเล็ก

think I thought my mother should stop working, ……………….? shouldn’t she ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

is he I don’t think he is polite, ……………….. ? ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

Some of us tag ใช้ we Some of us tag ใช้ they 9. Some of you tag ใช้ you Some of us tag ใช้ we ในกรณีที่รวมตัวเองด้วย Some of us tag ใช้ they ในกรณีที่ไม่รวมตัวเอง ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

our new shop at Siam Square, …………………….? don’t we Some of us agree to open our new shop at Siam Square, …………………….? don’t we On the way home, some of us reached home nearly 10p.m, …………………… ? ed didn’t they ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

10. need , dare ให้ดูที่ประโยคนำ ถ้าให้มาเป็นรูปปฏิเสธ + verb 1 ละ to tag ใช้ need หรือ dare ทำได้เลย แต่ถ้าประโยคนำให้มาเป็น need หรือ dare + to verb 1 หรือ กรรม tag ใช้ verb to do เข้าช่วย ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

had better- had used to tag ใช้ did would rather - would ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล

NEXT Question Tag ตอนที่ 3 ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล