มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

Presentation slide for courses, classes, lectures et al.
พุทธศาสนาเถรวาท รหัสวิชา หมู่ 1.
ปฐมนิเทศ การเขียนโปรแกรม ง30202.
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ดิจิตอลและการออกแบบตรรก
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แนวทางการประเมินผล การปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
เพื่อสัมพันธภาพที่ดี
ชุดวิชา QM604 วิธีการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ RESEARCH AND DEVELOPMENT IN QUALITY ผศ.ดร.กฤษดา กรุดทอง.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหารายวิชา และหลักเกณฑ์ในการวัดผล
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
: E-Business Strategy กลยุทธ์การทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
การวิเคราะห์เนื้อหา.
พื้นฐานการคิดเชิงระบบ (Fundamental Systems Thinking)
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
(Competency Based Curriculum)
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น (Introduction to Public Relations)
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
Introduction to Business Information System MGT 3202
การประยุกต์ใช้ ระบบสารสนเทศ ในองค์กร. เนื้อหา การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในงานบริการสถาบัน บริการสารสนเทศ การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในการจัดการเอกสาร การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (Information Technology for Communication) อาจารย์สราวุฒิ จบศรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
กรอบเนื้อหาการพัฒนา เนื้อหาหลักสูตรชั่วโมง 1. ส่วนที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะ 180 ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์  ภาวะผู้นำทางวิชาการ.
ตรรกะพื้นฐานและการแก้ปัญหา Basic logic and Problem Solving 3(2-2-5)
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management) สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

จุดมุ่งหมาย (Objectives) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิด ทฤษฎีการจัดการที่สำคัญ และแนวโน้มการจัดการสมัยใหม่ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการจัดการองค์กร และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีการจัดการสมัยใหม่กับการจัดการองค์กร เพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคมอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม

สังเขปหัวข้อเนื้อหาวิชา (Course Outline) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการ: ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และพัฒนาการของการจัดการ บทบาทและหน้าที่ของผู้บริหาร แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสมัยใหม่: ธรรมาภิบาล จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการ การวางแผน: ประเภทของแผน เทคนิคและเครื่องมือในการวางแผน การจัดองค์กร: โครงสร้างองค์กร การเปลี่ยนแปลงองค์กร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การนำ: ภาวะผู้นำ การจูงใจ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การควบคุม: เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุม การพัฒนาองค์กร

วิธีการจัดการเรียนการสอน (Teaching Methods) บรรยาย/ อภิปราย (Lecture and discussion) Problem base learning Cooperative learning แบบระดมสมอง (Brainstorming) กิจกรรมนอกชั้นเรียน

ตารางการเรียนการสอน (ดูใน Course Syllabus ประกอบ)

กิจกรรมการเรียนรู้ การบรรยาย และการอภิปราย การสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และนำเสนอหน้าชั้นเรียน กิจกรรมรายบุคคล : ใบกิจกรรม 7 งาน กิจกรรมกลุ่ม : มี 3 งาน วิเคราะห์กรณีศึกษาท้ายชั่วโมง 6 ครั้ง ใบกิจกรรมกลุ่ม 3 งาน โครงงานวิเคราะห์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

เกณฑ์การพิจารณาคะแนน

การประเมินผลการเรียน จิตพิสัย (ความรับผิดชอบ 10% การมีส่วนร่วม 10%) 20% การเข้าชั้นเรียน 5% งานมอบหมาย - รายงานเดี่ยว 10% - งานกลุ่ม (รายงาน/การนำเสนอ) 15% โครงงาน 20% สอบปลายภาค 30%

การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน จิตพิสัย 1. ความรับผิดชอบ 10 คะแนน - การส่งงานตรงเวลา - ร่วมกิจกรรมเรียนรู้ตามที่อาจารย์มอบหมาย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน - อภิปราย แสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ - ทำงานร่วมกับกลุ่มด้วยความตั้งใจ

การเข้าชั้นเรียน มาเรียนครบทุกครั้ง 5 คะแนน ขาดเรียน 1 ครั้ง หัก 1 คะแนน ขาดเรียนเกิน 3 ครั้ง อาจารย์ผู้สอนพิจารณาไม่ให้สิทธิในการเข้าสอบ การขาดเรียนโดยมีใบรับรองแพทย์หรือหนังสือจากคณะ สำนัก สถาบัน ไม่ถือเป็นการขาดเรียน

กิจกรรมเดี่ยว ส่งใบกิจกรรมครบ 7 งาน 10 คะแนน ขาด 1 งาน หัก 1 คะแนน หมายเหตุ: อาจารย์สามารถพิจารณาหักคะแนนจากความไม่ตั้งใจเขียนของนิสิตได้ การส่งทุกครั้งไม่ได้หมายความว่าจะได้คะแนนเต็ม หากนิสิตไม่มีความตั้งใจเขียนหรือสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้สมกับภูมิความรู้ของบัณฑิต มศว

กิจกรรมกลุ่ม 1. วิเคราะห์กรณีศึกษาท้ายบทเรียน และนำเสนอหน้าชั้น 4 ครั้ง ๆ ละ 2 คะแนน รวม 8 คะแนน 2. ใบกิจกรรมกลุ่ม 3 งาน งานที่ 1 SWOT Analysis 3 คะแนน งานที่ 2 และ 3 งานละ 2 คะแนน รวม 7 คะแนน หมายเหตุ: กิจกรรมกลุ่ม 15 คะแนน อาจารย์พิจารณาจาก - เขียนสรุปพร้อมเสนอความคิดเห็นได้ตรงประเด็น - นำเสนอและตอบคำถามได้ตรงประเด็น และบางครั้งอาจให้ตัวแทนกลุ่มประเมินให้คะแนนเพื่อนในการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม

หัวข้อที่ต้องศึกษาวิเคราะห์ สรุป สังเคราะห์ และเสนอะโครงงานกลุ่ม ประวัติความเป็นของการจัดตั้งองค์กร กระบวนการจัดการ การวางแผน การจัดองค์กร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การนำ การจูงใจ จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม เครื่องมือการจัดการที่องค์กรนำมาประยุกต์ใช้ สรุป ข้อเสนอแนะ

เกณฑ์พิจารณาคะแนน 20 คะแนน ศึกษาครบทุกประเด็นและมีเนื้อหาไม่น้อยกว่า 20 หน้า 5 คะแนน สรุปและข้อเสนอแนะ 5 คะแนน รูปแบบความถูกต้องของรายงาน 5 คะแนน การนำเสนอหน้าชั้น 5 คะแนน

ประเด็นประกอบการพิจารณาโครงงาน สรุปประเด็นทั้ง 7 บนพื้นฐานข้อมูลที่ทำการศึกษาและเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานที่ดีขึ้นทั้ง 7 ประเด็น บนพื้นฐานการเชื่อมโยงแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษากับองค์ความรู้ของผู้ศึกษาเพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพที่มีความเป็นไปและสามารถปฏิบัติได้ รายงานมีความถูกต้องของเนื้อหาและมาตรฐานการทำรายงานของ มศว กรณีผิด หักจุดละ 1 คะแนน นำเสนอครบทุกประเด็น แสดงถึงการเตรียมพร้อมในเวลาที่กำหนด และตอบคำถามได้ตรงประเด็น

เกณฑ์การประเมินผล มศว 365 ๘๕ % ขึ้นไป A ๘๐-๘๔ % B+ ๗๕-๗๙ % B ๗๐-๗๔ % C+ ๖๐-๖๙ % C ๕๕-๕๙ % D+ ๕๐-๕๔ % D ต่ำกว่า ๕๐ % E

บริหารเวลา..บริหารตน วีดีทัศน์ เรื่อง การบริหารเวลา วีดีทัศน์ เรื่อง 7 Effective Time Management Technique ..ระดมสมองกันเถอะ ..ใครมีวิธีบริหารเวลาเรียนเด็ด ๆ บ้าง ??? ..The Best… เป็นอย่างไรนะ ?

แนวปฏิบัติที่ดีในการบริหารเวลาของพวกเรา 1. 2. 3. 4. 5. …

อัตลักษณ์นิสิต มศว 1 ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต 2 คิดเป็น ทำเป็น 3 หนักเอาเบาสู้ 4 รู้กาลเทศะ 5 เปี่ยมจิตสำนึกสาธารณะ 6 มีทักษะสื่อสาร 7 อ่อนน้อมถ่อมตน 8 งามด้วยบุคลิก 9 พร้อมด้วยศาสตร์และศิลป์

Idea, Learning, Question