มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management) สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุดมุ่งหมาย (Objectives) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิด ทฤษฎีการจัดการที่สำคัญ และแนวโน้มการจัดการสมัยใหม่ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการจัดการองค์กร และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีการจัดการสมัยใหม่กับการจัดการองค์กร เพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคมอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
สังเขปหัวข้อเนื้อหาวิชา (Course Outline) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการ: ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และพัฒนาการของการจัดการ บทบาทและหน้าที่ของผู้บริหาร แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสมัยใหม่: ธรรมาภิบาล จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการ การวางแผน: ประเภทของแผน เทคนิคและเครื่องมือในการวางแผน การจัดองค์กร: โครงสร้างองค์กร การเปลี่ยนแปลงองค์กร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การนำ: ภาวะผู้นำ การจูงใจ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การควบคุม: เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุม การพัฒนาองค์กร
วิธีการจัดการเรียนการสอน (Teaching Methods) บรรยาย/ อภิปราย (Lecture and discussion) Problem base learning Cooperative learning แบบระดมสมอง (Brainstorming) กิจกรรมนอกชั้นเรียน
ตารางการเรียนการสอน (ดูใน Course Syllabus ประกอบ)
กิจกรรมการเรียนรู้ การบรรยาย และการอภิปราย การสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และนำเสนอหน้าชั้นเรียน กิจกรรมรายบุคคล : ใบกิจกรรม 7 งาน กิจกรรมกลุ่ม : มี 3 งาน วิเคราะห์กรณีศึกษาท้ายชั่วโมง 6 ครั้ง ใบกิจกรรมกลุ่ม 3 งาน โครงงานวิเคราะห์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
เกณฑ์การพิจารณาคะแนน
การประเมินผลการเรียน จิตพิสัย (ความรับผิดชอบ 10% การมีส่วนร่วม 10%) 20% การเข้าชั้นเรียน 5% งานมอบหมาย - รายงานเดี่ยว 10% - งานกลุ่ม (รายงาน/การนำเสนอ) 15% โครงงาน 20% สอบปลายภาค 30%
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน จิตพิสัย 1. ความรับผิดชอบ 10 คะแนน - การส่งงานตรงเวลา - ร่วมกิจกรรมเรียนรู้ตามที่อาจารย์มอบหมาย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน - อภิปราย แสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ - ทำงานร่วมกับกลุ่มด้วยความตั้งใจ
การเข้าชั้นเรียน มาเรียนครบทุกครั้ง 5 คะแนน ขาดเรียน 1 ครั้ง หัก 1 คะแนน ขาดเรียนเกิน 3 ครั้ง อาจารย์ผู้สอนพิจารณาไม่ให้สิทธิในการเข้าสอบ การขาดเรียนโดยมีใบรับรองแพทย์หรือหนังสือจากคณะ สำนัก สถาบัน ไม่ถือเป็นการขาดเรียน
กิจกรรมเดี่ยว ส่งใบกิจกรรมครบ 7 งาน 10 คะแนน ขาด 1 งาน หัก 1 คะแนน หมายเหตุ: อาจารย์สามารถพิจารณาหักคะแนนจากความไม่ตั้งใจเขียนของนิสิตได้ การส่งทุกครั้งไม่ได้หมายความว่าจะได้คะแนนเต็ม หากนิสิตไม่มีความตั้งใจเขียนหรือสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้สมกับภูมิความรู้ของบัณฑิต มศว
กิจกรรมกลุ่ม 1. วิเคราะห์กรณีศึกษาท้ายบทเรียน และนำเสนอหน้าชั้น 4 ครั้ง ๆ ละ 2 คะแนน รวม 8 คะแนน 2. ใบกิจกรรมกลุ่ม 3 งาน งานที่ 1 SWOT Analysis 3 คะแนน งานที่ 2 และ 3 งานละ 2 คะแนน รวม 7 คะแนน หมายเหตุ: กิจกรรมกลุ่ม 15 คะแนน อาจารย์พิจารณาจาก - เขียนสรุปพร้อมเสนอความคิดเห็นได้ตรงประเด็น - นำเสนอและตอบคำถามได้ตรงประเด็น และบางครั้งอาจให้ตัวแทนกลุ่มประเมินให้คะแนนเพื่อนในการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม
หัวข้อที่ต้องศึกษาวิเคราะห์ สรุป สังเคราะห์ และเสนอะโครงงานกลุ่ม ประวัติความเป็นของการจัดตั้งองค์กร กระบวนการจัดการ การวางแผน การจัดองค์กร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การนำ การจูงใจ จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม เครื่องมือการจัดการที่องค์กรนำมาประยุกต์ใช้ สรุป ข้อเสนอแนะ
เกณฑ์พิจารณาคะแนน 20 คะแนน ศึกษาครบทุกประเด็นและมีเนื้อหาไม่น้อยกว่า 20 หน้า 5 คะแนน สรุปและข้อเสนอแนะ 5 คะแนน รูปแบบความถูกต้องของรายงาน 5 คะแนน การนำเสนอหน้าชั้น 5 คะแนน
ประเด็นประกอบการพิจารณาโครงงาน สรุปประเด็นทั้ง 7 บนพื้นฐานข้อมูลที่ทำการศึกษาและเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานที่ดีขึ้นทั้ง 7 ประเด็น บนพื้นฐานการเชื่อมโยงแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษากับองค์ความรู้ของผู้ศึกษาเพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพที่มีความเป็นไปและสามารถปฏิบัติได้ รายงานมีความถูกต้องของเนื้อหาและมาตรฐานการทำรายงานของ มศว กรณีผิด หักจุดละ 1 คะแนน นำเสนอครบทุกประเด็น แสดงถึงการเตรียมพร้อมในเวลาที่กำหนด และตอบคำถามได้ตรงประเด็น
เกณฑ์การประเมินผล มศว 365 ๘๕ % ขึ้นไป A ๘๐-๘๔ % B+ ๗๕-๗๙ % B ๗๐-๗๔ % C+ ๖๐-๖๙ % C ๕๕-๕๙ % D+ ๕๐-๕๔ % D ต่ำกว่า ๕๐ % E
บริหารเวลา..บริหารตน วีดีทัศน์ เรื่อง การบริหารเวลา วีดีทัศน์ เรื่อง 7 Effective Time Management Technique ..ระดมสมองกันเถอะ ..ใครมีวิธีบริหารเวลาเรียนเด็ด ๆ บ้าง ??? ..The Best… เป็นอย่างไรนะ ?
แนวปฏิบัติที่ดีในการบริหารเวลาของพวกเรา 1. 2. 3. 4. 5. …
อัตลักษณ์นิสิต มศว 1 ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต 2 คิดเป็น ทำเป็น 3 หนักเอาเบาสู้ 4 รู้กาลเทศะ 5 เปี่ยมจิตสำนึกสาธารณะ 6 มีทักษะสื่อสาร 7 อ่อนน้อมถ่อมตน 8 งามด้วยบุคลิก 9 พร้อมด้วยศาสตร์และศิลป์
Idea, Learning, Question