พฤติกรรม : กรณีห่างไกลสิ่งเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2556 นางพัษนีย์ อิมะนันทน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ www.utt.ac.th
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีกระแสพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2554 ใจความตอนหนึ่งว่า “...เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ข้าพเจ้าอยากขอความร่วมมืออย่างจริงจังจากรัฐบาลและ คนไทยทั้งชาติ นั่นคือการแก้ปัญหายาเสพติดที่บ่อนทำลายสังคมไทยมาหลายสิบปีและนับวันแต่จะรุนแรงขึ้น...” ปัญหา www.utt.ac.th
จากนโยบายมุ่งเน้นของวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2551 – 2555 “แต่งกายดี มีมาตรฐานวิชาชีพ ห่างไกลยาเสพติด รักษาสภาพแวดล้อม” และวิทยาลัยได้จัดทำโครงการ/กิจกรรมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จึงทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาพฤติกรรมของนักศึกษาในด้านพฤติกรรมที่ห่างไกลสิ่งเสพติดในปัจจุบันนี้ว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป www.utt.ac.th
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยพฤติกรรมห่างไกลสิ่งเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา ที่มีต่อพฤติกรรมห่างไกลสิ่งเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ www.utt.ac.th
วิธีดำเนินการ สร้างเครื่องมือ รวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด/ไม่มี สร้างเครื่องมือ ใช้แบบสอบถาม เก็บข้อมูลจากนักศึกษา จำนวน 350 ชุด และจากครูที่ปรึกษา จำนวน 34 ชุด รวบรวมข้อมูล 1. ค่าเฉลี่ยร้อยละ 2. ค่าเฉลี่ย (Mean) 3. ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) สถิติที่ใช้
ผลการวิจัย รายการพฤติกรรม X ระดับ 1. ด้านการมาเรียน 3.97 มาก 1. ด้านการมาเรียน 3.97 มาก 2. ด้านการเรียน 3.58 3. ด้านที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด 3.55 4. ด้านการใช้เวลาว่าง 3.51
ความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา รายการพฤติกรรม X ระดับ 1. ด้านการมาเรียน 3.86 มาก 2. ด้านที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด 3.61 3. ด้านการเรียน 3.55 4. ด้านการใช้เวลาว่าง 3.31 ปานกลาง
ผลการวิจัยรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รายการพฤติกรรม รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด พฤติกรรมนักศึกษา ความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา 1. ด้านการมาเรียน รูดบัตรตอนเช้าทุกวัน 2. ด้านการเรียน เข้าเรียนตรงเวลาทุกคาบเรียน 3. ด้านที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด มีความรู้ความเข้าใจพิษภัย สิ่งเสพติด ไม่เคยทดลองเสพสิ่งเสพติด 4. ด้านการใช้เวลาว่าง ใช้เวลาว่างในการฟังเพลง/ ดูโทรทัศน์ ใช้เวลาว่างในการใช้อินเตอร์เน็ต
สรุปผลการวิจัย จากการวิจัยพบว่า พฤติกรรมที่ห่างไกลสิ่งเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา2556 มีพฤติกรรมด้านการมาเรียนเป็นปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุด รองลงมาคือพฤติกรรมด้านการเรียน ส่วนความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา มีความพึงพอใจพฤติกรรมด้านการมาเรียนมากที่สุด รองลงมาคือพฤติกรรมด้านที่เกี่ยวข้องกับ สิ่งเสพติด www.utt.ac.th
ขอขอบคุณ www.utt.ac.th