การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เทคนิควิธีการสอนโดยแบบเพื่อน ช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม อาจารย์พัชรินทร์ ศรีชาติ
ที่มาและความสำคัญของปัญหา ผู้เรียน ไม่มีพื้นฐานการเรียนพิมพ์ดีด และการพิมพ์งานผลิตมาก่อน เช่นการ พิมพ์จดหมายชนิดต่างๆ ด้วย คอมพิวเตอร์มาก่อน ทำให้เกิดปัญหาใน ด้านวิเคราะห์โจทย์ของจดหมายและ หลักการพิมพ์จดหมายที่ถูกต้องได้ ลักษณะของผู้เรียนมีความแตกต่าง คือมี ทั้ง เก่ง ปานกลางและอ่อน อีกทั้งวุฒิ ภาวะทางสมองของแต่ละคน กระบวนการเรียนรู้โดยเทคนิคเพื่อนช่วย เพื่อน พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้เครื่องใช้สำนักงานเรื่องการ ใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์งานผลิต ดั้งนั้นผู้วิจัยจึงได้นำกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน มา พัฒนาทักษะให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ สูงขึ้น
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้เครื่องใช้ สำนักงาน เรื่องการใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์ งานผลิต โดย การใช้กระบวนการเรียนรู้โดยเทคนิค เพื่อนช่วยเพื่อน ของ นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม
ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง รายชื่อนักเรียนการพิมพ์จดหมายธุรกิจแบบราชการ ที่ ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ไม่ผ่าน ลำ ดับ ชื่อ – สกุลคะแนนก่อนใช้ เทคนิค (10 คะแนน ) คะแนนที่ไม่ ผ่าน เกณฑ์ 1 นายฉัตรมงคล ศร สุวรรณธารา นายพิพัฒน์ สติใหม่ นางสาวเสาวลักษณ์ บุย เพ๊ชร 4 4 นางสาวสมจิตร สุวรรณ นางสาวนภาวดี ถุง แก้ว นางสาวพิชาพร สมใจ 4 7 นางสาวธนารีย์ ตั้ง วัฒธนากุล นางสาวณิชาพร วิลา พร 4 รวม คะแนนเฉลี่ยร้อย ละ
รายชื่อนักเรียนการพิมพ์จดหมาย ธุรกิจ ที่ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 หลังการใช้ เทคนิค ลำดั บ ชื่อ – สกุลคะแนนก่อน ใช้เทคนิค (10 คะแนน ) คะแนนหลัง ใช้เทคนิค (10 คะแนน การ เปลี่ยน แปลง คะแนน ของ ความก้าว หน้า 1 นายฉัตรมงคล ศร สุวรรณธารา 35 เพิ่มขึ้น +2 2 นายพิพัฒน์ สติ ใหม่ 04 เพิ่มขึ้น +4 3 นางสาวเสาวลักษณ์ บุย เพ๊ชร 48 เพิ่มขึ้น +4 4 นางสาวสมจิตร สุวรรณ 34 เพิ่มขึ้น +1 5 นางสาวนภาวดี ถุง แก้ว 36 เพิ่มข้น +3 6 นางสาวพิชาพร สมใจ 46 เพิ่มขึ้น +2 7 นางสาวธนารีย์ ตั้ง วัฒธนากุล 43 ลดลง 8 นางสาวณิชาพร วิลา พร 45 เพิ่มขึ้น +1 รวม 2441 เพิ่มขึ้น +16 คะแนนเฉลี่ยร้อย ละ เพิ่มขึ้น 2.10
สรุปผลการวิจัย การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เทคนิควิธีการสอนโดยแบบเพื่อน ช่วยเพื่อน วิชาเครื่องใช้ สำนักงาน เรื่อง การใช้เครื่อง คอมพิวเตอร์พิมพ์งานผลิต มี คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลัง ใช้เทคนิคมี ความแตกต่างกัน พบว่าผู้เรียนมี ผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น ร้อยละ 2.01 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ใน การทำวิจัยครั้งนี้
รูปภาพประกอบ
ขอบคุณค่ะ นางพัชรินทร์ ศรี ชาติ ผู้ทำวิจัย