Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Electronic Business Model โมเดลของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

อ.กุลฉัตร ฉัตรกุล ณ อยุธยา Payap University ,Chiangmai , Thailand
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
การใช้ E (Electronic) ในภาครัฐ
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
นางสาวมะลิวรรณ ระหูภา
Priciples of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
Accessing the Internet
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
บทบาทของการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
รูปแบบการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
06/11/56 บทที่ 1 ภาพรวมของ E- Commerce.
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
SMTP.
Money Making Models Brokerage ธุรกิจที่หารายได้จากการเป็นตัวกลาง-นายหน้า Advertising ธุรกิจที่หารายได้จากการโฆษณา Merchant ธุรกิจที่หารายได้จากการค้าส่ง-ค้าปลีก.
อินเตอร์เน็ทเบื้องต้น
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ไม่ทราบหรอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวเขาได้ถูกเก็บรวบรวมโดยบริษัท เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของการซื้อ ประเภทของการซื้อ และวิธีจ่ายเงิน การทำเช่นนี้ก็เพื่อช่วยบริษัทในการผลิตและการตลาด.
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้า
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
ข้อสอบกลางภาค ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่า E-Business และ E-Commerce มีประโยชน์อย่างไรกับนักศึกษาบ้างในปัจจุบันและอนาคต 2 ในกรณีที่นักศึกษาเป็นเจ้าของบริษัทด้านค้าขายและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าทั่วไป.
Computer mediated communication
Computer Application in Customer Relationship Management
บทที่ 8 การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ.
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
People-to-People (P2P)
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
เรื่อง ความรู้ไร้พรมแดน
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
E-Business Transformation and digital strategies
บทที่ 13 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
บทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานบน Internet.
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการประมวลผลข้อมูล
ชื่อโครงการ การขายสินค้าออนไลน์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
Chapter 4 การตลาด ผ่านโซเชียลมีเดีย
3G โทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม หรือมาตรฐาน IMT-2000
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์
Social Network.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Marketing 3.0 ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) เฮรมาวัน การตะจายา
การพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพโดยใช้ กระบวนการมีส่วนร่วมในเครือข่ายสังคม ออนไลน์ (Health Information System Development With Participation By Social Networking)
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
นางเชาวลี สมบูรณ์ดำรงกุล
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Ployphan Sornsuwit
วิชา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ร้อยละของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จำแนกตามกลุ่มอุตสาหกรรม

ความหมายและมุมมองด้านต่าง ๆ ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ความหมายและมุมมองด้านต่าง ๆ ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Turban et al. (2012: 4) ให้ความหมายการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างกว้าง กล่าวคือ “กระบวนการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า บริการ และ/หรือ ข้อมูลผ่าน เครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยส่วนใหญ่ผ่านอินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต” Laudon and Traver (2007: 10) มองความหมายการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กล่าวคือ ให้หมายถึงเฉพาะธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสิ่งมีค่า เช่น เงิน ระหว่างองค์กรหรือบุคคล เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าหรือบริการเท่านั้น

ความหมายและมุมมองด้านต่าง ๆ ของ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จากนิยามข้างต้น การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่เพียงแค่การซื้อขายเท่านั้น แต่ หมายรวมถึงการให้บริการลูกค้า ความร่วมมือระหว่างพันธมิตรธุรกิจ การเรียนรู้ ผ่านออนไลน์ และธุรกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือ ภายนอกองค์กร

ความหมายและมุมมองด้านต่าง ๆ ของ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จากความหมายจึงทำให้เกิดมุมมองในด้านต่าง ๆ ออกเป็น 6 ด้านดังนี้ มุมมองด้านการสื่อสาร มุมมองด้านการพาณิชย์ มุมมองด้านกระบวนการธุรกิจ มุมมองด้านการให้บริการ มุมมองด้านการเรียนรู้ มุมมองในด้านสังคม

ระบบ e-Procurement ของ Officemate

ลักษณะ 7 ประการของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำการซื้อขายได้ทุก ๆ ที่ตลอดเวลา (Ubiquity) สามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก (Global Reach) มีความเป็นมาตรฐานในระดับสากล (Universal Standard) สามารถให้ข้อมูลที่มีความซับซ้อนและมีรายละเอียด (Richness) ความสามารถในการสื่อสารโต้ตอบสองทาง (Interactivity) ทำให้ข้อมูลมีจำนวนมากขึ้นและมีคุณภาพสูงขึ้น (Information Density) สามารถสื่อสารหรือเสนอสินค้าหรือบริการได้แบบรายบุคคล (Personalization/Customization)

เศรษฐศาสตร์ในอินเตอร์เน็ต ข้อมูลคือสิ่งสำคัญที่สุดที่สามารถนำมาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ระยะทางไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ความเร็วเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ปรากฏการณ์เครือข่าย (Network Effect) เป็นสิ่งสำคัญของการเติบโตของธุรกิจ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวกลางใหม่ที่เรียกว่าตัวกลางข้อมูลข่าวสาร (Infomediary) ลูกค้ายิ่งกว่าพระเจ้า ราคาสินค้าสามารถเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องคล่องตัวมากขึ้น ต้นทุนในการค้นหาสินค้า (Search Cost) เท่ากับศูนย์

ประเภทของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจกับบุคคลธรรมดา (Business to Customer : B2C) ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business : B2B) บุคคลธรรมดากับบุคคลธรรมดา (Customer to Customer : C2C) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Commerce: M-commerce)

ผลประโยชน์ของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผลประโยชน์ต่อองค์กร ผลประโยชน์ต่อผู้บริโภค ผลประโยชน์ต่อสังคม

อุปสรรคของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้านความปลอดภัย ด้านความเชื่อใจ

รูปแบบของการแสวงหารายได้ (Revenue Model) รายได้จากการโฆษณา (Advertising Revenue Model) รายได้จากค่าสมาชิก (SubScription Revenue Model) รายได้จากค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรม (Transaction Fee Revenue Model) รายได้จากการขายสินค้าหรือบริการ (Sale Revenue Model) รายได้จากโปรแกรมแบบเชื่อมโยง (Affiliate Program) (Affiliate Revenue Model)

รูปแบบของ B2C เว็บท่า (Portal) แนวนอน, แนวดิ่ง เว็บค้าปลีก (E-Tailer) เว็บเน้นเนื้อหา (Content Provider) เว็บนายหน้า (Transaction Broker) ตลาดออนไลน์ (E-Markplace) เว็บให้บริการ (Service Provider) เว็บชุมชนคนออนไลน์ (Community Provider)

รูปแบบของ B2B การประมูลหรือแคตตาล็อกออนไลน์ (Auction, E-Catalog) ตลาดออนไลน์ (Aggregator/Exchange) การร่วมมือการทำงาน (Collaborative) การประมูลแบบย้อนกลับ (Bid/Revenue Auction)

แผนผังขั้นตอนการทำ E-Auction รู้ความต้องการซื้อของหน่วยงาน กำหนดคุณสมบัติของสินค้า เชิญชวนผู้ค้าเพื่อให้เสนอตัวพิจารณา คัดเลือกผู้ค้าที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติ ชำระเงิน ทำการประมูล รับสินค้า สั่งซื้อ ทำสัญญา คัดเลือกผู้ชนะ การประมูล

คำถาม?

แบบฝึกหัด