Lighting Designer นักออกแบบแสง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สตอรี่บอร์ด (Story board)
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
องค์ประกอบ Graphic.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
ทีมงานผลิตรายการโทรทัศน์ The Television Team
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
บทนำ วิชานาฏยหัตถกรรม Stage Crafts (อ.เมษา อุทัยรัตน์)
ลักษณะเวทีและการจัดที่นั่งผู้ชมในโรงละคร
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
2. เลนส์ปกติ หรือเลนส์มาตรฐาน (Normal lens or Standard lens)
หนังสือเล่มแรก Bookstart
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การผลิตภาพยนตร์ การฝึกอบรมหลักสูตรภาคปฏิบัติ ปี 2552
CLIP V I D I O จุดประสงค์การเรียนรู้ และสื่อการ สอน
ฟิสิกส์ เรื่อง แสง จัดทำโดย นาย ปณิธาน กาญจนถวัลย์ ม.4/3 เลขที่ 12
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
บทที่ 8 File Management. ประเด็นที่ต้องพิจารณา ถ้าต้องการเก็บข้อมูลจะเก็บข้อมูลไว้ที่ไหน สามารถเก็บข้อมูลตรงไปยัง media โดยไม่ต้อง จัดรูปแบบการเก็บได้หรือไม่
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
แนวทางการเสริมพลังใจ บุคลากรสาธารณสุข
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
ทัศนคติในเทพนิยาย.
แผนพัฒนางาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนงานวิชาการในการรองรับ AEC
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
แนวปฏิบัติในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
ขั้นตอนการใช้งานระบบ E-Project Management
Background / Story Board / Character
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างภาพเคลื่อนไหว
ฉากและบรรยากาศ.
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการกำกับการแสดง
การบริหารวิชาการและการเรียนการสอน
การจัดองค์ประกอบของภาพ

การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความรู้และหลักปฏิบัติของพิธีกร
บทที่8 การเขียน Storyboard.
แสง การมองเห็น และทัศนอุปกรณ์
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
การสร้างสรรค์บทละคร.
องค์ประกอบของบทละคร.
คาถาสำหรับนักพูด.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
การสร้างภาพบนเวทีและ การออกแบบเพื่อการแสดง
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lighting Designer นักออกแบบแสง

แสงในละครเวที ให้แสงสว่าง ทำให้ผู้ชมมองเห็นนักแสดง บอกเวลาและสถานที่ ให้มิติแก่เวที หรือ ปรับเปลี่ยนการรับรู้พื้นที่เวทีในสายตาผู้ชม โฟกัสสายตาผู้ชมไปยังบริเวณที่ต้องการ หรือ ดึงสายตาผู้ชมออกจากบริเวณที่ไม่ต้องการ สร้างหรือเสริมอารมณ์ในฉากเหตุการณ์ ทำหน้าที่แทนฉาก โดยการให้ภาพฉาก กระตุ้นหรือนำหน้าแอคชั่นบนเวที ช่วยเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพบนเวที

สรุปหน้าที่หลักของแสง ทำให้ผู้ชมมองเห็นนักแสดง รวมทั้งการแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง ช่วยสร้างภาพและบรรยากาศของละคร เสริมการทำงานหรือไฮไลท์ฉากและเสื้อผ้า

นักออกแบบแสงกับงานการแสดงอื่นๆ คอนเสิร์ต, งานแสดงดนตรี งานเปิดตัวสินค้าหรือบริการ การแสดงศิลปะ โดยเฉพาะงาน Installation Art งานพิธีที่ต้องการความตระการตา เช่น พิธีเปิดกีฬาระดับนานาชาติ

นักออกแบบแสงทำงานกับใคร? ผู้กำกับการแสดง นักออกแบบท่า นักออกแบบฉาก นักออกแบบเสื้อผ้า นักออกแบบเสียง ผู้กำกับเวที

ขั้นตอนการทำงาน อ่านบทละคร จดโน้ตการเปลี่ยนฉากและ/หรือเวลาระหว่างแต่ละฉาก ประชุมกับผู้กำกับ, นักออกแบบฝ่ายอื่นๆ และผู้กำกับเวที เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดในการออกแบบ, งบประมาณ และแผนการทำงาน เข้าดูการซ้อมเพื่อดู Blocking ของแต่ละฉาก อัพเดทคิวกับผู้กำกับเวที กรณีมีการเปลี่ยนแปลงจากบท ศึกษาแปลนเวที, แบบฉากและตำแหน่งของไฟในโรงละคร ออกแบบแสงโดยคำนึงถึงบรรยากาศของเรื่องและภาพที่ผู้กำกับต้องการ