พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พรเทพ เบญญาอภิกุล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Advertisements

บทเรียนโปรแกรม Power Point
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ปฏิรูปการเมือง สถาบันทางการเมือง สิทธิเสรีภาพ ยุติธรรม เศรษฐกิจ
เสียงตามสายเพื่อการศึกษา
รัฐธรรมนูญใหม่ (พ.ศ. 2550) กับการปกครองท้องถิ่นไทย โดย
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
สาระสำคัญของ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ....
โครงสร้างภาษีประเทศไทย
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
กฎหมายเบื้องต้น.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
ก ารประชุมเพื่อพิจารณา แนวทางในการพัฒนา ร้านเกมคาเฟ่ ร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ ป ลอดภัยและ ส ร้างสรรค์ วันที่ ๖ ธันวาคม พ. ศ. ๒๕๕๐ ณ ห้องประชุม ๓๐๒ ตึกบัญชาการ.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ดัชนีชี้วัดความ เข้มแข็งวิทยุชุมชน
ทำวิจัยนโยบายอย่างไรให้ได้ประโยชน์
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 23 มกราคม 2557 ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
วิชาชีพสาธารณสุขของท้องถิ่นก้าวหน้า หรือล้าหลัง
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
YOUR SUBTITLE GOES HERE
พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕
การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
แนะนำศูนย์ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ
โครงการเปลี่ยนแปลงด้านขั้นตอน / วิธีปฏิบัติงาน (นักพัฒนามาตรฐาน)
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
รายละเอียดลักษณะตัวชี้วัดความสำเร็จกิจกรรมและผลการดำเนินงานควบคุมรายโรค โรคที่สำคัญตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
การประชุมสัมมนา เรื่อง การบริหารจัดการข้อมูลด้านแผนที่
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การทำรายงานเกี่ยวกับการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนสิทธิตามใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ประกาศคณะกรรมการกำกับ กิจการพลังงาน เรื่อง การ กำหนดประเภทและอายุ ใบอนุญาตการประกอบกิจการ พลังงาน พ. ศ ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาวันที่ 8 มกราคม 2552.
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการ พลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข เกี่ยวกับการกำหนดและจ่าย ค่าทดแทน (
สิทธิในการเข้าถึง ข้อมูลข่าวสารราชการ
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
การปฏิบัติงานร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
๑. อำนาจหน้าที่ของ อปท. ๒. หน่วยงานต่าง ๆ ได้ขอรับการสนับสนุน จาก อปท
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
การสื่อสารและ โทรคมนาคมของไทยกับ การเปิดเสรี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
The National Telecommunications Commission สัมมนาเรื่อง “มาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยกทช” ดำเนินการอภิปรายโดย ศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ.
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
จุดเด่น / จุดขาย ของร่างรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช.....
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
องค์ประกอบและระยะเวลาที่ เปลี่ยนแปลง  จากมีวาระ 2 ปี เป็น 4 ปี  เพิ่ม ผู้แทนหน่วยรับเรื่องร้องเรียน อิสระ หรือศูนย์ประสานงานภาค ประชาชน หรือองค์กรเอกชนด้าน.
การจัดตั้งสภาวัฒนธรรมตำบล
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
ประเภทของนโยบายสาธารณะ
RNN Thailand Open Platform “ คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของการปฏิรูป ”
พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
1 เรื่อง หลักเกณฑ์และ เงื่อนไข การ พิจารณาอนุมัติให้ใช้น้ำ กระแสไฟฟ้า หรือสิ่ง สาธารณูปโภคอื่น เพื่อการ จัดสวัสดิการภายในส่วน ราชการ.
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ระเบียบคณะกรรมการกํากับกิจการ พลังงาน ว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต และการอนุญาตการประกอบกิจการ พลังงาน ( ฉบับที่
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑

ความเป็นมา พระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๔๙๘ กฎหมายก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสื่อสาร กระแสปฏิรูปสื่อตั้งแต่หลังปี พ.ศ. ๒๕๓๕ เจตนารมณ์ตามมาตรา ๔๐ ของรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. ๒๕๔๐ ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ การปฏิรูประบบกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสื่อวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเดิมถูกถือครอง โดยรัฐและใช้ประโยชน์โดยภาคธุรกิจ ด้วยการกำหนดให้คลื่นความถี่วิทยุ โทรทัศน์เป็นทรัพยากรสาธารณะ ซึ่งต้องถูกจัดสรรเพื่อประโยชน์สาธารณะใน ด้านต่างๆ ทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น และการกำหนดให้มีองค์กรอิสระเพื่อ ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุ โทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคม

ความเป็นมา (ต่อ) การปฏิรูปสื่อตามเจตนารมณ์ มาตรา ๔๐ รัฐธรรมนูญปี ๔๐ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ความเป็นมา (ต่อ) กระบวนการร่างกฎหมายการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ เริ่มต้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ ก่อนที่จะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๕ มี.ค. ๒๕๕๑) กว่า ๑ ทศวรรษกับความพยายามและการปะทะกันของกลุ่มที่ถือครองและได้ ประโยชน์จากกฎหมายฉบับเก่า กับกลุ่มก้าวหน้าที่ต้องการผลักดันกฎหมายให้ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ปฏิรูปสื่อของรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. ๒๕๔๐ จนกระทั่งภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ใน ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ร่างพระราชบัญญัติฯ ก็สามารถเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้ ด้วยแรงผลักดันจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

หลักการและเหตุผล คือ การจัดระบบสื่อภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อชุมชน การใช้เครื่องมือ สื่อสารของรัฐเพื่อให้บริการสาธารณะและเกิดประโยชน์ต่อการศึกษาทาง การเมืองแก่ประชาชน โดยสาระสำคัญของกฎหมายของอยู่ที่การจัดแบ่ง ประเภทการประกอบกิจการเป็น ๒ ประเภท ได้แก่ กิจการที่ใช้คลื่นความถี่ กิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ที่ต้องขอรับการจัดสรรตามพระราชบัญญัติองค์กร จัดสรรคลื่นความถี่ฯ

สาระสำคัญ กำหนดให้มีบริการสาธารณะแทนบริการของรัฐ การปฏิรูประบบกรรมสิทธิ์ ความเป็นเจ้าของคลื่นความถี่จากเดิมที่ถือครองโดยหน่วยงานรัฐทั้งหมด ไปสู่การกระจายตามประเภทการประกอบกิจการที่เป็นอยู่จริงในสังคม ไม่ว่า จะเป็นกิจการที่แสวงหากำไรในเชิงพาณิชย์ กิจการภาคชุมชนที่ต้องการใช้ คลื่นความถี่เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน รวมถึงการเปิดโอกาสให้ภาค ประชาสังคมรวมตัวกันเพื่อจัดทำบริการสาธารณะ การกำหนดให้บริการสาธารณะส่วนใหญ่และบริการชุมชนไม่มีโฆษณา และ การกำหนดประเภทการประกอบกิจการในภาคธุรกิจเอกชนเป็นระดับชาติ ระดับภาค และระดับท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้น

สาระสำคัญ ในส่วนของเนื้อหารายการ กิจการประเภทต่างๆ ที่ประสงค์จะขอใบอนุญาต จะต้องนำเสนอประเภทรายการให้เป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนด คือ ใน ประเภทกิจการบริการสาธารณะและกิจการบริการชุมชนต้องมีรายการ ประเภทข่าวสาร และสารประโยชน์ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐ ขณะที่กิจการทาง ธุรกิจกำหนดประเภทรายการข่าวสารและสาระประโยชน์ร้อยละ ๒๕ มีบทบัญญัติป้องกันการผูกขาดหรือครอบงำกิจการ มาตรการส่งเสริมและ ควบคุมจริยธรรมแห่งวิชาชีพ การส่งเสริมและพัฒนากิจการ วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และการกำกับดูแลการประกอบกิจการ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

สาระสำคัญ การให้อำนาจ กทช. ในการสั่งระงับรายการโดยทันทีด้วยวาจาขณะกำลัง ออกอากาศอยู่ หรือการเปิดโอกาสให้คณะกรรมการ กสทช. ใช้ดุลยพินิจ ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่างๆ จำนวนมาก โดยขาดการนำเสนอ หลักการของกฎหมายไว้อย่างชัดเจน บางหน่วยงานหรือกลุ่มบุคคลได้ประโยชน์จากการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะในส่วนของบริการสาธารณะประเภทกิจการที่มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งเป็นบริการ สาธารณะเพียงประเภทเดียวที่สามารถหารายได้โดยการโฆษณาได้

สาระสำคัญ การกำหนดอายุใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงมีอายุไม่เกิน ๗ ปี และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์มีอายุไม่เกิน ๑๕ ปี อาจส่งผลเสียต่อ การกำกับดูแลการประกอบกิจการมากกว่าผลดีที่จะได้รับ ในการคำนึงถึง แนวทางการพัฒนากิจการ ความเสมอภาคในการแข่งขัน เนื่องจากจะไม่ ก่อให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่างๆ ในช่วง เวลาที่ใบอนุญาตยังมีอายุอยู่