การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต ๔ โดยไพฑูรย์ อรุณศรีประดิษฐ์
“Team work กาญจนบุรี ๔ กับ ทฤษฎีฝูงห่าน” แนวคิดในการทำงาน “Team work กาญจนบุรี ๔ กับ ทฤษฎีฝูงห่าน”
ทฤษฎีฝูงห่าน
2 “Input process output” แนวคิดในการทำงาน 1 “Get the vision right” 2 “Input process output” 3 “PDCA” 4 “เน้นการมีส่วนร่วม” 5 “Goal : 2016 To be No.1”
นโยบาย ของ รมว.ศธ./เลขาฯ สพฐ. 1. การขับเคลื่อนการปลูกฝังค่านิยมหลังของคนไทย 12 ประการ 2. การขยายผลโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (โรงเรียนขนาดเล็กทุกโรงเรียน 100%) จัดซื้อจัดจ้าง (ภายใน 30 ต.ค. 57) จัดการเรียนการสอน (เริ่ม 3 พ.ย. 57 ครบทุกกิจกรรม 100%) เฉลิมพระเกียรติ 5 ธ.ค. 57
นโยบาย ของ รมว.ศธ./เลขาฯ สพฐ. 3. การสอนประวัติศาสตร์ /หน้าที่พลเมือง 4.การพัฒนาการศึกษาสู่ ASEAN พูด English เพื่อการสื่อสาร ความรู้เกี่ยวกับ ASEAN
นโยบาย ของ รมว.ศธ./เลขาฯ สพฐ. 5. การปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปหลักสูตร ปฏิรูปการเรียนรู้
นโยบาย ของ รมว.ศธ./เลขาฯ สพฐ. 6. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) --> เอาจริง ชั้น ป.6 ชั้น ม.3
กลยุทธ์และจุดเน้นสพฐ. 4. พัฒนาระบบการจัดการศึกษา 1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2. ขยายโอกาส 3. พัฒนาคุณภาพครู 4. พัฒนาระบบการจัดการศึกษา
กลยุทธ์และจุดเน้นสพฐ. จุดเน้น สพฐ. 1. ด้านผู้เรียน 2. ด้านครู 3. ด้านบริหารจัดการ
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ สพป. กาญจนบุรี เขต ๔
1. การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา(แผนกลยุทธ์3-5ปี) 2. การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 3. KRS/ARS ต้องดีขึ้น 1 ใน 10 ของภาคกลาง
๑. ปฐมวัยเน้นการเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น จุดเน้น ๙ จุดเน้น ๑. ปฐมวัยเน้นการเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น ส่งเสริมการรับเด็กปฐมวัย ๔ ขวบ ร้อยละ ๑๐๐ อนุบาล ๒ ภาคเรียนที่๒ เน้นการอ่าน เขียนคำพื้นฐาน จัดกิจกรรมเต็มวัน เต็มเวลา พัฒนาครู ยกย่องเชิดชู
๒. ป.๑- ป.๒ เน้นการอ่านออกเขียนได้ ๒. ป.๑- ป.๒ เน้นการอ่านออกเขียนได้ เน้นภาษาไทย(ฟัง พูด อ่าน เขียน) คณิต บูรณาการ ครูประจำชั้น ผู้สอนแสดงความรับผิดชอบการอ่านเขียนของนร. ป.๓ จัดการเรียนการสอนเต็มตามตัวชี้วัด/ทางไกลไกลกังวล
๓. ส่งเสริม ร.ร. ที่มีศักยภาพจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ๔. มีครูดีอยู่ประจำห้องเรียน พัฒนาเจ้าหน้าที่ธุรการ(คืนครูให้นักเรียน) ละ ลด เลิกเกณฑ์ครูเข้ารับการอบรม/อบรมวันหยุด พัฒนาครูให้มีความสามารถสอนต่อเนื่องจริงจัง/ระบบเน็ต สอนตามตัวชี้วัด/วัดประเมินผลตามระเบียบร.ร.
๕. ผู้บริหารคือหัวใจของการพัฒนา ไม่มีผู้บริหารยอดในโรงเรียนแย่ ไม่มีผู้บริหารแย่ในโรงเรียนยอด
๖. สร้างโอกาสทางการศึกษา เรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพ อาหารกลางวันเต็มจำนวน/อาหารเสริมนมมีคุณภาพ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนต้องเข้มข้น ติดตามเด็กอย่างจริงจัง/เช็คชื่อนักเรียนทุกเช้า จัดการศึกษาทางเลือกในโรงเรียนขยายโอกาส
๗. สร้างขวัญกำลังใจผู้บริหาร/ครู/บุคลากร ยกย่องเชิดชูเกียรติ / ความดีความชอบ ผลงานระดับชาติ/ที่๑ระดับภาค o- net ดีเด่น/พัฒนาสูงสุด พัฒนาศักยภาพครูมีผลการสอนดีเด่นทุกกลุ่มสาระ
๘. สภาพแวดล้อมโรงเรียน สะอาด ร่มรื่น น่าอยู่ ๙. คืนโรงเรียนให้ชุมชน สังคม
แนวคิดในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) การเสริมแรงและรางวัล ฤทธิ์ชั้นเชิงมวย ฤทธิ์คลุกวงใน การเสริมแรงและรางวัล
What to teach How to teach How to Assess ฤทธิ์ชั้นเชิงมวย หลักสูตร การจัดการเรียนรู้ How to teach การวัดและประเมินผล How to Assess
ความสามารถ+ทักษะ คุณลักษณะ 3 ห่วงโซ่คุณภาพ หลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล กำหนด มาตรฐาน/ตัวชี้วัด บรรลุตาม มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สอดคล้องกับ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด ความสามารถ+ทักษะ คุณลักษณะ
กระบวนการทางปัญญา (Bloom’s Taxonomy) สร้างสรรค์ ประเมินค่า วิเคราะห์ นำไปใช้ เข้าใจ จำ
สังเคราะห์ / ประเมินค่า ฤทธิ์คลุกวงใน การติว เน้นการกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ / ประเมินค่า
Road Map พ.ย. 57 --> ก.ย. 58 พ.ย. 57 --> ม.ค. 58
การเสริมแรงและรางวัล - สวัสดิการพิเศษ (ดูงาน/เรียนต่อ) - เกียรติบัตร - งบประมาณ - สวัสดิการพิเศษ (ดูงาน/เรียนต่อ) - ขั้นพิเศษ
การพิจารณาความดีความชอบกรณีพิเศษ - Top-Ten - พัฒนาการดีที่สุด
ข้อคิด - คำคม “อย่าเดินนำหน้าฉัน ฉันอาจจะไม่เดินตามหลัง” “อย่าเดินนำหน้าฉัน ฉันอาจจะไม่เดินตามหลัง” “อย่าเดินตามหลังฉัน ฉันอาจจะไม่เดินนำหน้า” “โปรดเดินข้างๆ ฉันและเป็นเพื่อนฉัน”
สวัสดี