แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Advertisements

การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
การปรับพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงาน
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
ทัศนคติของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การแก้ปัญหาการขาดเรียน ในรายวิชาโครงการ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี
การแก้ไขพฤติกรรมการแต่งกาย

ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
รายงานผลการวิจัย.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การสร้างแรงจูงใจในการส่งงาน โดยใช้การเสริมแรงด้วยการใช้เบี้ยอัตถกร สะสมคะแนนของผู้เรียนระดับ ปวช.1/1 แผนกการโรงแรม โดย ครูศิริมา เที่ยงสาย.
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส

ที่มาและความสำคัญของปัญหา 1. ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานของ นักศึกษา 2.จากศึกษาพบว่าถ้าหากผู้เรียนมีพฤติกรรมด้านไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)และมีวินัยในตนเอง ย่อมทำทุกสิ่งได้ประสบความสำเร็จ (สุมน อมรวิวัฒน์, 2533) 3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนและปลูกจิตสำนึกให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในการเรียนและมีวินัยในตนเองอันนำไปสู่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อเพื่อนมนุษย์และการดำรงชีวิตอย่างมีระเบียบวินัยอยู่ในศีลธรรมอันดีซึ้งเป็นการพัฒนาที่แท้จริงและยั่งยืน

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความ รับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา

ขั้นตอนการวิจัย ระยะเวลา เดือน สัปดาห์ ขั้นตอนดำเนินการ ธันวาคม มกราคม ระยะเวลา เดือน สัปดาห์ ขั้นตอนดำเนินการ ธันวาคม มกราคม 1 2 3 4 1. ตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอน √ 2. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3. พัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา 4. ดำเนินการวิจัย 4.1 ดำเนินการแก้ปัญหา 4.2 เก็บรวบรวมข้อมูล 4.3 วิเคราะห์ข้อมูล 5. เขียนรายงานผลการวิจัย

ผลการประเมินพฤติกรรมด้านศีล สมาธิ ปัญญา ผลการประเมินพฤติกรรมด้านศีล สมาธิ ปัญญา รายการประเมิน ค่าร้อยละ ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ครั้งที่ 6 ครั้งที่ 7 ครั้งที่ 8 จำนวน 1. เข้า-ออกห้องเรียนตรง เวลา 91.42 94.28 25.71 97.14 35 2. มีอุปกรณ์การเรียน ครบ 82.85 3.ทำงานเป็นระเบียบ 4.ส่งงานตรงเวลา 80.00 77.14 5.ผลงานสะอาด 6.ไม่คุย ไม่เล่นขณะเรียน 7.ซักถามเมื่อมีข้อสงสัย 42.85 28.57 14.28 5.71 11.42 8.ช่วยเหลือผู้อื่น 57.14 71.42 9.นำความรู้ไปใช้ในการ ทำแบบฝึกหัดเรื่องต่างๆ ที่เรียน

กรอบแนวคิดในการวิจัย แก้ปัญหาพฤติกรรมของผู้เรียนในด้านความประพฤติ การขาดความรับผิดชอบและการไม่เอาใจใส่ในการเรียน จึงจะใช้หลักไตรสิกขาในการพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนเพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งกายและใจ โดยจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ความรู้ในการฝึกทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง พูด อ่าน และเขียน

กรอบแนวคิดในการวิจัย 1. ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ กรุงเทพมหานคร 2. กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 ห้อง 2 สาขาคอมพิวเตอร์ 35 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง

ผลการวิจัย ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีความกระตือรือร้น สนใจการเรียนมากขึ้น หรือมาเข้าห้องเรียนตรงเวลาทุกคนมีอุปกรณ์การเรียนครบ ส่งงานตรงเวลามากขึ้น ไม่คุย ไม่เล่นขณะเรียน กล้าซักถาม ตอบข้อซักถามได้ถูกต้องมากขึ้น ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ชอบทำกิจกรรมกลุ่ม

ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาวิจัย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหลักไตรสิกขามีความเหมาะสมที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านกิจกรรม กิจกรรมหลากหลาย เหมาะสมกับความสนใจและวัยของผู้เรียน สามารถพัฒนาพฤติกรรมด้านศีล สมาธิ ปัญญาของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้ ด้านผู้สอนได้ออกแบบและคิดวางแผนการจัดกิจกรรมให้หลากหลายเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ด้านผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีความกระตือรือร้น สนใจการเรียนมากขึ้น ส่งงานตรงเวลา

ขอบคุณครับ