สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
การวิจัยการศึกษา
หลักฐานรายงานแสดงคุณค่าของงานวิจัย และแสดงกระบวนการวิจัยทุกขั้นตอนซึ่งเป็นเครื่องเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่มีมาแต่เดิมกับผลงานวิจัยที่นักวิจัยได้ทำขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสารสนเทศสำหรับผู้เกี่ยวข้อง หน่วยงาน ผู้สนใจ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในเชิงนโยบายและเชิงวิชาการ
รายงานวิจัย
กล่าวถึงปัญหาที่ต้องการศึกษา เขียนเป็นความเรียงมีย่อหน้าเป็นตอนตามเนื้อหา มีการอ้างอิงแทรกในข้อความ เฉพาะกับเรื่องที่เกี่ยวข้องและกล่าวถึงความจำเป็นที่ผู้วิจัยต้องทำเรื่องนี้
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
สื่อความหมายสอดคล้องกับชื่อเรื่องที่จะทำการวิจัยโดยผู้วิจัยต้องถามตัวเองว่าจะศึกษาเรื่องใด ในสิ่งที่เป็นปัญหาสำคัญควรศึกษาที่สุด เพื่อบอกว่าเราอยากศึกษาและอยากได้คำตอบในเรื่องใด
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เป็นการคาดหวังว่าจะได้คำตอบนี้ก่อนดำเนินการวิจัย โดยศึกษาจากเอกสาร ทฤษฎี หรืองานวิจัยที่ใกล้เคียง โดยใช้ข้อความที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ ใช้ภาษาง่าย ๆ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
สมมุติฐานของการวิจัย
เป็นการบอกกรอบของงานวิจัยว่ามีขอบเขตแค่ไหน ครอบคลุมอะไรบ้าง บอกประชากร, เนื้อหา, ตัวแปรที่ต้องการศึกษา รวมทั้งช่วงเวลาที่จะศึกษา และเนื้อหาในการวิจัย
ขอบเขตของการวิจัย
เป็นการให้นิยาม หรือให้คำจำกัดความ เพื่อทำความเข้าใจระหว่างผู้อ่านกับผู้ทำวิจัย ให้เข้าใจตรงกัน โดยเขียนให้สั้น กะทัดรัด
คำจำกัดความที่ใช้ในการวิจัย
เป็นการตกลงที่เชื่อว่าเป็นไปได้ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทดลองหรือมีค่าตัวเลขมาแสดง และควรมีเหตุผลรองรับด้วย ส่วนใหญ่เป็นสถานการณ์หรือเงื่อนไขที่ผู้วิจัยรับมา เช่น การวัด, การแปรผล, วิเคราะห์ข้อมูล
ข้อตกลงเบื้องต้น
ผู้วิจัยจะกล่าวถึงปัญหาที่ไม่อาจควบคุมได้
ข้อจำกัดในการวิจัย
ผู้วิจัยต้องตอบคำถามว่าเมื่อทำวิจัยแล้ว จะได้อะไร ซึ่งต้องสอดคล้องกับความเป็นมา และความสำคัญของปัญหาที่กล่าวไว้แล้วในตอนแรก ตลอดจนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ