ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี การศึกษาสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง
ปัญหาการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง เปิดการเรียนระดับ ปวช. และระดับ ปวส. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม และในปีการศึกษา 2556 ได้รับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับ ปวส. เพิ่มขึ้น สาขาวิชาไฟฟ้ากำลังก็มีนักศึกษาเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นจึงมีผลให้นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 เพิ่มมากขึ้นด้วย และในสภาพสังคมที่มีการแข่งขันสูงทำให้การจัดการเรียนการสอนจำเป็นต้องเน้นการพัฒนาทักษะเป็นสำคัญ ปัจจุบันอาจารย์ผู้สอนยังไม่สามารถพัฒนาทักษะการคิดของนักศึกษาได้ดีเท่าที่ควร เป็นผลให้ไม่สามารถทำข้อสอบกลางภาคและปลายภาคได้
ปัญหาการวิจัย ผู้วิจัยสามารถสรุปสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002 ประมวลผลสภาพปัญหาได้ 10 ประเด็นด้วยกัน คือ ไม่อยากเรียน ไม่ชอบวิชานี้ ไม่สอบผู้สอน เรียนไม่รู้เรื่อง เรียนไม่ทันเพื่อน ไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมาย ทำงานส่งไม่ทัน มาเรียนไม่ทัน กลัวสอบตกและเข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002
กรอบแนวคิดในการวิจัย จากการที่ผู้วิจัยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษา ผู้วิจัยพบว่าจากการสังเคราะห์แนวความคิดของ น้อมศรี เคท (2545, 47) พิชิต ฤทธิ์จรูญ (อ้างในคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, 2543, 14) หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 (2544, 40) และหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา (2540, 9 - 18) ผู้วิจัยได้นำมาหลอมรวมเป็นตัวแปรตาม คือ สภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษา 10 ประเด็น
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรตาม 1. ไม่อยากเรียน 2. ไม่ชอบวิชานี้ 3. ไม่สอบผู้สอน 4. เรียนไม่รู้เรื่อง 5. เรียนไม่ทันเพื่อน 6. ไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมาย 7. ทำงานส่งไม่ทัน 8. มาเรียนไม่ทัน 9. กลัวสอบตก 10. เข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้ กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น นักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชา ไฟฟ้ากำลังวิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกล ไฟฟ้า 1 รหัส3104-2002
แสดงค่าเฉลี่ยของระดับปัญหา ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง ลำดับ ประเด็นปัญหา X S.D. ปัญหา 1 ไม่อยากเรียน 2.31 0.76 น้อย 2 ไม่ชอบวิชานี้ 2.41 0.94 3 ไม่ชอบผู้สอน 2.03 1.08 4 เรียนไม่รู้เรื่อง 3.14 0.95 ปานกลาง 5 เรียนไม่ทันเพื่อน 2.86 6 ไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมาย 2.90 0.90 7 ทำงานส่งไม่ทัน 2.45 0.82 8 มาเรียนไม่ทัน 1.10 9 กลัวสอบตก 3.97 มาก 10 เข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้ 1.55 รวม 3.00 1.00
สรุปผลการวิจัย 1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จากการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากอายุ 19 ปี ร้อยละ 62 จบการศึกษาระดับ ปวช. จากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ร้อยละ 86 และเกรดเฉลี่ย 2.00 - 2.50 ร้อยละ 62
สรุปผลการวิจัย 2. สภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อการเรียนไม่รู้เรื่อง เรียนไม่ทันเพื่อน และไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมายมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ไม่อยากเรียน ไม่ชอบวิชานี้ ไม่ชอบผู้สอน ทำงานส่งไม่ทัน มาเรียนไม่ทัน และเข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย และกลัวสอบตกมีปัญหาอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ 1. อาจารย์ผู้สอนจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบการสอนโดยต้องเน้นที่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 2. อาจารย์ผู้สอนจัดให้มีสื่อการเรียนการสอนให้มากกว่านี้ เพื่อให้นักศึกษาสนใจในการเรียนมากขึ้น