ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
Advertisements

นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
ศึกษาวิจัยการดำเนินงานโครงการลดจำนวนการออกกลางคันของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2556 นายไพศาล บุญประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ

ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผลงานวิจัย ความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการบริหารสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ชื่อผู้วิจัย นางกุสุมา หาญกล้า.
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
ผลงานวิจัยประเภทพัฒนาสถาบัน
การประเมินพฤติกรรมการ เรียนของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2 ) สาขาการตลาด ปี การศึกษา 2555 ผู้วิจัย นายฉัตรชัย ภักดีนอก ตำแหน่ง อาจารย์ประจำฝ่ายวิชาการ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ทัศนคติของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ปัญหาการวิจัย วิชา MIS เป็นวิชาที่เน้นทฤษฎีแต่ถูกจัดให้เรียนในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ซึ่งนักศึกษาส่วนหนึ่งขาดความสนใจ เล่นเฟสบุ๊ค (Face book) ในขณะที่ครูสอนและทุกครั้งที่มีโอกาส.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
การแก้ปัญหานักศึกษามาไม่ทันเรียน คาบแรกในรายวิชาการโฆษณา ด้วย วิธีการให้แต้ม สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2) สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
ชื่อเรื่อง ศึกษาพฤติกรรมความมีวินัยใน ตนเอง มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียน รายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของ นักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยี
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ. ศ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี การศึกษาสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง

ปัญหาการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง เปิดการเรียนระดับ ปวช. และระดับ ปวส. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม และในปีการศึกษา 2556 ได้รับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับ ปวส. เพิ่มขึ้น สาขาวิชาไฟฟ้ากำลังก็มีนักศึกษาเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นจึงมีผลให้นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 เพิ่มมากขึ้นด้วย และในสภาพสังคมที่มีการแข่งขันสูงทำให้การจัดการเรียนการสอนจำเป็นต้องเน้นการพัฒนาทักษะเป็นสำคัญ ปัจจุบันอาจารย์ผู้สอนยังไม่สามารถพัฒนาทักษะการคิดของนักศึกษาได้ดีเท่าที่ควร เป็นผลให้ไม่สามารถทำข้อสอบกลางภาคและปลายภาคได้

ปัญหาการวิจัย ผู้วิจัยสามารถสรุปสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002 ประมวลผลสภาพปัญหาได้ 10 ประเด็นด้วยกัน คือ ไม่อยากเรียน ไม่ชอบวิชานี้ ไม่สอบผู้สอน เรียนไม่รู้เรื่อง เรียนไม่ทันเพื่อน ไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมาย ทำงานส่งไม่ทัน มาเรียนไม่ทัน กลัวสอบตกและเข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002

กรอบแนวคิดในการวิจัย จากการที่ผู้วิจัยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษา ผู้วิจัยพบว่าจากการสังเคราะห์แนวความคิดของ น้อมศรี เคท (2545, 47) พิชิต ฤทธิ์จรูญ (อ้างในคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, 2543, 14) หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 (2544, 40) และหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา (2540, 9 - 18) ผู้วิจัยได้นำมาหลอมรวมเป็นตัวแปรตาม คือ สภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษา 10 ประเด็น

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรตาม 1. ไม่อยากเรียน 2. ไม่ชอบวิชานี้ 3. ไม่สอบผู้สอน 4. เรียนไม่รู้เรื่อง 5. เรียนไม่ทันเพื่อน 6. ไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมาย 7. ทำงานส่งไม่ทัน 8. มาเรียนไม่ทัน 9. กลัวสอบตก 10. เข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้ กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น นักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชา ไฟฟ้ากำลังวิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกล ไฟฟ้า 1 รหัส3104-2002

แสดงค่าเฉลี่ยของระดับปัญหา ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง ลำดับ ประเด็นปัญหา X S.D. ปัญหา 1 ไม่อยากเรียน 2.31 0.76 น้อย 2 ไม่ชอบวิชานี้ 2.41 0.94 3 ไม่ชอบผู้สอน 2.03 1.08 4 เรียนไม่รู้เรื่อง 3.14 0.95 ปานกลาง 5 เรียนไม่ทันเพื่อน 2.86 6 ไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมาย 2.90 0.90 7 ทำงานส่งไม่ทัน 2.45 0.82 8 มาเรียนไม่ทัน 1.10 9 กลัวสอบตก 3.97 มาก 10 เข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้ 1.55 รวม 3.00 1.00

สรุปผลการวิจัย 1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จากการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากอายุ 19 ปี ร้อยละ 62 จบการศึกษาระดับ ปวช. จากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ร้อยละ 86 และเกรดเฉลี่ย 2.00 - 2.50 ร้อยละ 62

สรุปผลการวิจัย 2. สภาพปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 รหัส 3104-2002 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อการเรียนไม่รู้เรื่อง เรียนไม่ทันเพื่อน และไม่เข้าใจงานที่อาจารย์มอบหมายมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ไม่อยากเรียน ไม่ชอบวิชานี้ ไม่ชอบผู้สอน ทำงานส่งไม่ทัน มาเรียนไม่ทัน และเข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย และกลัวสอบตกมีปัญหาอยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ 1. อาจารย์ผู้สอนจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบการสอนโดยต้องเน้นที่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 2. อาจารย์ผู้สอนจัดให้มีสื่อการเรียนการสอนให้มากกว่านี้ เพื่อให้นักศึกษาสนใจในการเรียนมากขึ้น