เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การพูด.
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
ต้องโปสเตอร์แบบไหน จึง “ได้” และ “โดน” ใจคนดู
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
สื่อการเรียนการสอน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
บทนำ บทที่ 1.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การจัดสารนิทัศน์ (DOCUMENTATION)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
คาถาสำหรับนักพูด.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง

การพัฒนาครูทหาร ฯ เทคนิคการถ่ายทอด ? เทคนิคการถ่ายทอด

ความมุ่งหมาย: เพื่อเข้าใจ การสร้างกลวิธีในการถ่ายทอด ของครูทหาร การสร้างกลวิธีในการถ่ายทอด ของครูทหาร เป็นการสื่อความหมาย !

สื่อ สาร ผู้ส่งสาร ผู้รับ การตอบสนอง หมายเหตุ โดยทั้งหมดนี้ต้องอยู่ภายใต้ กาละ เทศะ และสภาพแวดล้อมทางสังคม

ไม่ใช่ใครๆ....ก็ทำได้

จึงมาเป็น: 4 ส. – 4 ดี หลัก 4 ส. เพื่อสร้างครู หลัก 4 ดี เพื่อการสื่อ จึงมาเป็น: 4 ส. – 4 ดี หลัก 4 ส. เพื่อสร้างครู หลัก 4 ดี เพื่อการสื่อ สร้าง เสริม สื่อ สรุปผล น้ำเสียง เนื้อหา ภาษา ท่าทาง

4 ส. – 4 ดี เสริม สร้าง สื่อ (4 ดี) สรุปผล

4 ส. – 4 ดี สร้าง เสริม ภายใน ภายนอก สร้างใจ สร้างความรู้ สร้างความเชื่อมั่น เสริม ภายนอก บุคลิกภาพ ท่าที วาจา - การพูด

4 ส. – 4 ดี เสริม ให้แน่น ค้นคว้า – หาเพิ่ม มุ่งมั่น พัฒนา เสริมเคล็ดวิชา เสริม ใจ-กาย มุ่งมั่น พัฒนา

อย่างนี้...ต้องสร้าง ! ?

?

สร้าง + เสริม

สร้าง+เสริม ภายใน-นอก

ศึกษาสถานการณ์ Analysis 4 ส. – 4 ดี สื่อ +(4 ดี) ศึกษาสถานการณ์ Analysis 4 ดี น้ำเสียง เนื้อหา ภาษา ท่าทาง

การศึกษาสถานการณ์ (สื่อ) การศึกษาสถานการณ์ (สื่อ) ความมุ่งหมาย + (แถลงหลักสูตร) ผู้เข้าฟัง / ผู้เรียน เวลาที่มี สิ่งอำนวยความสะดวก/อุปกรณ์ การเตรียมการ + (4ดี) + ซักซ้อม

การเตรียมคำบรรยาย (สื่อ) การเตรียมคำบรรยาย (สื่อ) รวบรวมข่าวสาร เข้าใจเรื่องที่บรรยาย กำหนดหัวข้อสำคัญ เรียบเรียงหัวข้อสำคัญ หาข้อมูลสนับสนุน เลือกทัศนูปกรณ์ เตรียมคำบรรยาย ( 3 ส่วน )

การบรรยาย - ให้คงลักษณะ 4 ดี น้ำเสียง เนื้อหา ภาษา ท่าทาง

การบรรยาย (สื่อ) บรรยายไปตามหัวข้อ กล่าวนำ/สรุป ให้กะทัดรัด การบรรยาย (สื่อ) บรรยายไปตามหัวข้อ กล่าวนำ/สรุป ให้กะทัดรัด การตอบคำถาม ควรยกตัวอย่าง ให้เหตุผลอย่างเหมาะสม/ให้ข้อ คิดเห็น / วาดภาพของปัญหาที่จะมี ใช้ลักษณะ 4 ดี

แบบการบรรยายฯ

ต้องวิเคราะห์ผู้ฟังให้ดี

บุคลิก....?

มาด ทหารเรือ ก็......

มาด ทหารอากาศ.....

4 ส. – 4 ดี ประเมินตน บันทึกผล นำไปปรับปรุง สรุปผล

นักบรรยายสรุปที่ดี : 1 ลำดับความคิดได้ดี 2 ประเมินเป้าหมาย 3 เตรียมการดี 4 พูดมีจังหวะจะโคน/เสียงสูง-ต่ำ หนัก - เบา 5 สังเกตปฏิกิริยาผู้ฟังได้ขณะที่พูด

ความรักของแม่ที่มีต่อลูกและความรักของครูที่มีต่อศิษย์นั้น คือ พลังสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เป็นพลังที่แท้จริงยิ่งกว่าพลังอื่นๆ เป็นพลังที่จะไม่สูญหายไป ประเทศชาติจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อไป คนอื่นจะใจไม้ไส้ระกำอย่างไรก็แล้วแต่ แม่ก็ยังรักลูก ครูก็ยังรักศิษย์ พลังของรักแท้นี้คือ พลังที่เป็นรากฐานของสังคม ศ.นพ. ประเวศ วะสี

เทคนิคการใช้เครื่องช่วยฯ * การใช้ไม้ชี้ * การใช้กระดาษจดย่อ(โน้ต-Note) * การใช้แผ่นใส / เครื่องฉาย

การใช้ไม้ชี้ ใช้วัสดุแข็ง ชี้ตรงเป้าหมาย ชี้ที่ปลายข้อความด้านใกล้ ไม่ชี้คำต่อคำ เน้นข้อความได้ ชี้ตรงจุด ไม่วนรอบเป้าหมาย เมื่อไม่ใช้ให้เก็บ หรือ วางไว้ ซักซ้อม “ผู้ช่วยชี้” ให้ตรงกับที่พูด

การใช้กระดาษจดย่อ (Note) พึงระวัง หน้าตา / ท่าทาง ใช้การ์ด หรือ แผ่นกระดาษ เขียนเฉพาะใจความสำคัญ เขียนตัวอักษรที่ชัดเจน ตัวโตกว่าปกติ เน้น (Highlight) ข้อความสำคัญ แสดงถึงการเตรียมการ/ไม่ต้องกังวล

การใช้แผ่นใส/เครื่องฉาย ต้องไม่เก่า หรือ พร่ามัว** เรียงตามลำดับความคิด ได้ความคิดรวบยอด เพียงหนึ่งเดียว ควรใช้ข้อความไม่เกิน 9 บรรทัด ควรใช้ไม่เกิน 32 แผ่น/ชม. การใช้โทนสี

อะไร ควรแก้ไข ?

เพื่อมิให้.... ก็ต้องมาดู .....

เบื้องหลังการถ่ายทำ

ปรึกษาหารือ

ข้อมูลถูกต้อง

มันอยู่ที่ใจ ไม่ใช่วัย... คงไม่จำเป็นต้องใช้ มันอยู่ที่ใจ ไม่ใช่วัย...

ให้ซักถามค่ะ

ความรักของแม่ที่มีต่อลูกและความรักของครูที่มีต่อศิษย์นั้น คือ พลังสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เป็นพลังที่แท้จริงยิ่งกว่าพลังอื่นๆ เป็นพลังที่จะไม่สูญหายไป ประเทศชาติจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อไป คนอื่นจะใจไม้ไส้ระกำอย่างไรก็แล้วแต่ แม่ก็ยังรักลูก ครูก็ยังรักศิษย์ พลังของรักแท้นี้คือ พลังที่เป็นรากฐานของสังคม ศ.นพ. ประเวศ วะสี