Information Technology includeIT is the area of managing technology and spans a wide variety of areas that include computer software, information systems, computer hardware, programming languages but are not limited to things such as processes, and data constructs. 1950s Updated - March 21, 2015
Computer Software Operating System Application bletpc droid
Information Systems 1.ESS = Executive Support System 2.MIS = Management Information Systems 3.DSS = Decision-Support Systems 4.KMS = Knowledge Management Systems 5.TPS = Transaction Processing Systems 6.OAS = Office Automation Systems
Computer Hardware Input unit Processing unit Output unit HW
Compute r Hardwar e Media + Storage + Network + Input + Output + Processor + Computer + Power + HW
Programming Languages Windows based : Visual Basic, C#, Java, Delphi Web based : PHP, ASP, JSP, Javascript Mobile Apps Based : VB for mobile, Android, Apple, Symbian PRO
Google Glass On Jan 15,2015 Google Glass sales halted but firm says kit is not dead On Jan 15,2015 Nest's Tony Fadell Will Now Be In Charge Of Google Glass New Media
GPS: Global Positioning System อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้บอกตำแหน่งบนพื้น โลก ซึ่งทำงานร่วมกับดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบ โลก ในระดับความสูงประมาณ 20,200 กิโลเมตร มีการประยุกต์ใช้อย่างหลากหลายเช่น Navigator System การติดตามยานพาหนะ และสมาร์ทโฟน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, " หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ", องค์การค้าของ สกสค., (p.4) New Media NavigatorTracker Foursquare
RFID: Radio Frequency Identification เทคโนโลยีที่ใช้การอ่านคลื่นวิทยุ โดยจะติดสิ่ง ที่เรียกว่า ทรานสปอนเดอร์ (Transponder) หรือ แท็ก (Tag) ไว้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว เครื่องอ่าน (Reader) จะตรวจสอบว่ามีแท็กใน รัศมีหรือไม่ ทรานสปอนเดอร์ หรือแท็ก แบ่งตาม แหล่งจ่ายไฟได้ 2 แบบ คือ มีแหล่งจ่ายไฟใน ตัว กับไม่มี ถ้าไม่มีก็จะรับคลื่นจากเครื่องอ่านมา เหนี่ยวนำให้เกิดพลังงานไฟฟ้าขึ้นได้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, " หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ", องค์การค้าของ สกสค., (p.6) New Media
Broadband เทคโนโลยีไร้สายที่ได้รับความนิยมคือ จีเอสเอ็ม (GSM : Global System for Mobile Communication) ซึ่ง พัฒนาขึ้นมาหลายรุ่น ถ้ารุ่นที่ 2 ก็เรียก 2G รุ่นที่ 3 และ 4 ก็เรียก 3G และ 4G ซึ่งแต่ละรุ่นจะต่างที่ความเร็ว G หรือ 2G หรือ 2.5G สูงสุด Kbps 2.5G ใช้ GPRS (General Packet Radio Service) 2.75G ใช้ EDGE (Enhanced Data Rates for Global Evolution) สูงสุด 384 Kbps 3G ทำงานในระบบ CDMA (Code Division Multiple Access) เร็วได้ไม่ต่ำกว่า 2 Mbps 4G จะมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 Mbps สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, " หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ", องค์การค้าของ สกสค., (p.8) New Media
Image Processing การประมวลผลภาพในเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานได้หลายลักษณะ เช่น สร้างภาพ การเปลี่ยนภาพเป็นข้อมูล การค้นหาภาพ การ เปรียบเทียบความเหมือนของภาพ มีการประยุกต์ เช่น การตรวจกระดาษคำตอบ ตรวจจับใบหน้า การตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อ ความปลอดภัย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, " หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ", องค์การค้าของ สกสค., (p.10) New Media
3D Simulatio n MS’s HoloLens การแสดงภาพ 3 มิติ คือการทำให้ภาพมี กว้าง ยาว และความลึก มักเห็นเทคโนโลยีนี้ในภาพยนตร์ โดย ใช้การแสดงผล 2 มิติ แต่ใช้การแสดงภาพสำหรับตา ซ้าย และตาขวาต่างกัน ทำให้เกิดมุมมองที่ส่งไปยัง สมองที่แตกต่าง และมีความลึกเกิดขึ้น เช่น ภาพ แบบแอนะกลิฟ (Anaglyph) คือฉายภาพสำหรับ ตาซ้ายและขวาต่างกัน จึงต้องใช้แว่นที่กรองแสงสี แดงกับสีน้ำเงิน ภาพแบบโพลาไรซ์ (Polarized 3D) คล้ายแบบแรกแต่จะใช้การวางตัวของภาพ ต่างกันตาซ้ายจะมองแนวตั้ง ตาขาวจะมองภาพ แนวนอน ภาพแบบแอ็กทีฟชัตเตอร์ (Active Shutter) จะฉายภาพความถี่สูงอย่างน้อย 120 Hertz โดยแสดงภาพสำหรับตาซ้าย 60 ครั้ง และขวา 60 ครั้งในหนึ่งวินาที ซึ่งเป็นความถี่ขั้นต่ำที่จะทำให้ ไม่รู้สึกว่าภาพสั่น ซึ่งแว่นจะต้องมีพลังงานเลี้ยง เช่น ทีวีสามมิติ – (MS’s HoloLens) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, " หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ", องค์การค้าของ สกสค., (p.12) New Media
Technology will increase the gap PW ทุกคนเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และเทคโนโลยีได้รวดเร็วเท่าเทียมกัน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เข้าถึงความรู้ โอกาสได้เท่ากัน ฐานะทางบ้าน คือ ปัจจัยที่ทำให้เด็กเข้าถึงสิ่งที่ควรเข้าถึงมีความ แตกต่างกัน ผลการศึกษาวิจัย เปรียบเทียบเด็กจน กับ เด็กรวย ในอเมริกา not mean that they have equal access Putnam says “Just because teens can get access to a technology that can connect them to anyone anywhere does not mean that they have equal access to knowledge and opportunity.” - Fan Page - Friends - Group by Robert Putnam