ชื่อรายงานการวิจัย การศึกษาประสิทธิภาพเอกสารคำสอนรายวิชา ๐๐๐ ๒๑๐ ตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนิสิตชั้นปีที่ ๒ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ A Study of Efficiency of the Teaching Word Document in Introduction to Logic for the Second Year Student of Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Surin Campus
ผู้วิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ ทองทิพย์ พธ.บ.(ศาสนา), ศศ.ม. (ภาษาสันสกฤต) หัวหน้าสาขาวิชาพระพุทศาสนา มจร วิทยาเขตสุรินทร์
ความเป็นมาและความสำคัญ ตรรกศาสตร์เป็นเครื่องมือปรัชญา ที่ผ่านมาเอกสารตรรกศาสตร์มีน้อย เอกสารที่มีน้อยภาษาสื่อความยาก ที่ผ่านมานิสิตสอบตกจำนวนมาก ควรมีเอกสารที่มีประสิทธิภาพ นิสิตมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มจร.ได้ประโยชย์คือมีเอกสารคำสอนตรรกศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพไว้ใช้
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาการคิดอย่างมีเหตุผลของนิสิตรายวิชาตรรกศาสตร์เบื้องต้น เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเอกสารคำสอนรายวิชาตรรกศาสตร์เบื้องต้น เพื่อศึกษาประสิทธิผลเอกสารคำสอนรายวิชาตรรกศาสตร์เบื้องต้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรายวิชาตรรกศาสตร์เบื้องต้น เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการเรียนรายวิชาตรรกศาสตร์เบื้องต้น
วิธีการวิจัย รูปแบบ เป็นการวิจัยและพัฒนา ประชากร นิสิต ๑๑๒ รูป/คน กลุ่มตัวอย่าง นิสิต ๓๐ รูป/คน เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล แบบทดสอบและแบบสอบถาม การเก็บข้อมูล โดยการ ทดสอบ และสอบถาม
ข้อเสนอแนะ ผู้เกี่ยวข้อง มจร. ควรกำหนดนโยบายให้ส่วนกลางและวิทยาเขต ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน วิชานี้ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การวิจัยต่อ ควรมีการวิจัยเชิงเปรียบเทียบวิธีการสอน วิจัยเพื่อพัฒนาสื่อการเรียน และวิจัยเทคนิคการสอนเพื่อหาวิธีสอนวิชานี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น