E-Commerce and Trading Information System

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
งบประมาณ และ กลยุทธ์ทางด้านการเงิน ธนชัย ผู้พัฒน์
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 11 Price.
Lesson 7 Promotion Mix.
Lesson 5 Place.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
Theory of Firm.
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.

การกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ


Gems and Jewelry Electronic Commerce
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
บทที่ 4 จดหมายเสนอขาย เนื้อหาบทเรียน
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
Chapter XIII Wholesaling
ประเภทของระบบสารสนเทศ (ต่อ)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
การแสดงการทำงานของระบบด้วย Use Case Diagram
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Marketing Communication
การวางแผนและจัดการทรัพยากรองค์กร
Computer Application in Customer Relationship Management
Customer Relationship Management
Transaction Processing Systems
Functional Level Strategy
Customer Relationship Management: CRM
5FORCE Analysis Kleokamon boonyeun
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
บทที่ 1 บทนำ.
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 5 การค้าปลีก.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
9 การจัดจำหน่าย ความหมายและความสำคัญของการจัดจำหน่าย
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
Customer Relationship Management (CRM)
กลยุทธ์การตลาดและการบริหารการขาย
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
Acquisition Module.
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
Principles of Accounting II
ใบสำเนางานนำเสนอ:

E-Commerce and Trading Information System REF. Book, ELECTRONIC COMMERCE 2002 a managerial perspective, EFRAIM TURBAN และ คณะฯ Web site URL:http://digitalenterprise.org from NCSU Website URL: http://www.ecommerce.or.th Materials, manuscripts, slide from Website URL:http://www11.brinkster.com/sorasit Other: newspaper ผู้สอน : นายสรสิทธิ์ คล้ายคลึง soklgs00@yahoo.com M.Sc in IT and Automation System Computer Education Department, Office Room 52-703

Electronic Commerce โครงสร้างของคะแนน 100% Assignment Final 40% Midterm 30% Assignment 30% Assignment กำหนดกลุ่มไม่เกิน 5 คน พัฒนา E-Commerce Web Application จาก Model กำหนดส่งก่อน Final

Definition Business and Enterprise issues Marketing issues Quality issues Accounting issues

Commerce Merriam-Webster’s Collegiate Dictionary. Social intercourse: interchange of ideas, opinion, or sentiments The exchange or buying and selling of commodities on a large scale involving transportation from place to place Sexual intercourse. การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยทั่วไปแล้ว เพื่อเงิน

บทบาทต่างๆใน Commerce Buyers : ผู้ถือเงินที่ต้องการ จ่าย (purchase) ให้สินค้าหรือบริการ Seller : ผู้เสนอสินค้าหรือบริการ ปกติมี 2 แบบคือ Retailer(ขายปลีก), โชห่วย, 7-eleven, MiniMart Wholesalers หรือ Distributor ขายส่งให้ retailer หรือ องค์กร Producer : ผู้สร้างสินค้าหรือ บริการขายให้แก่ wholesaler, Retailer และ consumer

องค์ประกอบในการขายแบบเดิม Product /Service : สินค้า Place : ร้าน,โทรศัพท์ ติดต่อ Marketing : วิธีเรียกลูกค้า Accept orders : รับคำสั่งซื้อ Accept money : วิธีรับเงิน Fulfillment : วิธีส่งสินค้า Accept return : วิธีคืนสินค้า Warranty claims : ประกัน Customer service และ Technical Support.

ขั้นตอนของวงจรการขาย รูปแบบการซื้อขาย ขั้นตอนของวงจรการขาย ระบบเดิม ระบบ EC หาข้อมูลของสินค้า วารสาร แคตตาล็อก Web Page ขอซื้อสินค้า/(TOR.) ใบสั่งซื้อ/จดหมาย/Fax E-mail/Web อนุมัติการสั่งซื้อ ตรวจสอบราคาและคุณสมบัติของสินค้า Online Catalog ครวจสอบยืนยันราคา และสินค้าในสต๊อค (Quotation) Phone/Fax ออกใบสั่งซื้อ (P.O.) ฟอร์มใบสั่งซื้อ ส่ง/รับรายการสั่งซื้อ E-mail/EDI

ขั้นตอนของวงจรการขาย รูปแบบการซื้อขาย ขั้นตอนของวงจรการขาย ระบบเดิม ระบบ EC จัดลำดับรายการสั่งซื้อ มือ ฐานข้อมูลออนไลน์ ตรวจสอบสินค้าในคลัง แบบฟอร์ม/Phone/Fax ฐานข้อมูลออนไลน์/Web กำหนดเวลาส่งสินค้า แบบฟอร์มการจัดส่ง E-mail/ ฐานข้อมูลออนไลน์ ออกใบเสร็จรับเงิน แบบฟอร์มใบเสร็จ รับสินค้า คนส่งของ ยืนยันการรับสินค้า (invoice) แบบฟอร์ม EDI/E-mail/XML ส่ง/รับใบเสร็จรับเงิน ไปรษณีย์ ชำระเงิน/รับเงิน ไปรษณีย์ ธนาคาร EDI EFT(E-Fund transfer)

สิ่งจูงใจใน EC Easy to build complicated custom orders Easy to compare price between vendors Easy to search large catalogs Larger catalog Improve customer interaction Lower transaction costs Larger purchase/transaction Integration into the business cycle Shop in different ways. Build an order over several days Configure products and see actual price

สิ่งที่ยาก/ง่าย ใน EC Create the web site Taking the orders Getting traffic to come Getting traffic to return Differentiating yourself Getting people to buy Integrating with existing business data Create the web site Taking the orders Accepting payment

8’C ใน E-commerce Connectivity Content Community Commerce Capability Cooperation Culture Capital

การตลาด (Marketing) กิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิจัยตลาด(รวมถึงพยากรณ์) การโฆษณา การส่งเสริมการขาย การขาย

แนวความคิดด้านการตลาด มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์(Product concept) คุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นตัวกำหนด มุ่งเน้นการขาย(Selling Concept) ผู้บริโภคจะไม่ตัดสินใจใดๆถ้าไม่มีการส่งเสริมการขาย มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม(Societal Marketing Concept) สร้างสวัสดิภาพให้แก่ผู้บริโภคและสังคมระยะยาว มุ่งเน้นการตลาด(Marketing Concept) ต้องทำวิจัยก่อนเพื่อปรับสัดส่วนประมาณการตลาด ให้ความสนใจกับการสร้างสัมพันธภาพกับลูกค้าเพื่อการทำกำไรระยะยาว

ตัวอย่าง P&G(Proctor & Gamble) ผงซักฟอก เปิดให้บริการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะทางโทรศัพท์ จากลูกค้าฟรี ข่าวสารที่ได้รับจากลูกค้าถือเป็น งานวิจัยตลาดที่ไม่ต้องจ่ายค่าวิจัย ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้าที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ สอดคล้องกับความห่วงใยในสิ่งแวดล้อม

การแบ่งส่วนทางการตลาด Market segmentation Demographic : ประชากรศาสตร์ Geographic : ย่าน ทำเล Psychographic : ทัศนคติ ความสนใจ ความคิดเห็น (attitude, interests and opinion หรือ AIO) Usage related : พฤติกรรมการใช้สินค้า Quantity Timing Application

Marketing mix หรือ 4P’s Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) Place/Channel distribution (ช่องทางการจัดจำหน่าย) Promotion (การส่งเสริมการตลาด) *เพื่อที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์นั้นด้วยความพึงพอใจอย่างมาก

Product Product life cycle Product differentiation Introduction Growth Maturity Saturation Decline Abandonment Product differentiation Trademark and Service mark Register trademark Service trademark Copyright : ทรัพย์สินทางปัญญา Patent : กระบวนการ ด้านวิทยาศาสตร์

BCG Growth Share Matrix สูง ส่วนครองตลาด ต่ำ สินค้าดาวรุ่ง (star) มีส่วน ครองตลาดมากเป็นที่ต้องการ สินค้ามีปัญหา (Problem Child) ส่วนครองตลาดน้อย ในตลาดที่เติบโตสูง โตช้าไม่น่าห่วง สินค้าทำเงิน (Cash cow) ส่วนครองตลาดมาก ในตลาดที่เติบโตต่ำเก็บเกี่ยว สินค้าล้าหลัง (Dog) เสียหาย ให้รีบถอน Star Problem child การขยายตัว ของตลาด Cash Cow Dog ต่ำ

Product การรวม หรือ แยกสาย ผลิตภัณฑ์ (Product line inclusion or exclusion) การตัดผลิตภัณฑ์ออกทำให้เกิด ความเสียหายทั้งสายผลิตภัณฑ์ เช่น ให้บริการ full service resource แต่ยกเลิกบางอย่าง eg.MAX การถอน cola รุ่นดั้งเดิมออก การรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์ (Bundling) เช่น PC+Windows การเพิ่มราคา (Rousing the price) เพื่อให้ไม่ต้องถอน ผลิตภัณฑ์ออก

Pricing Premium pricing ตั้งราคาชั้นสูง เทียบกับสินค้าแบบเดียวกันหากมี สิ่งดีกว่าเพียงเล็กน้อย Fair pricing สมเหตุสมผล Penetration pricing ตั้งราคาแบบ เจาะตลาดเพื่อ ให้ได้ปริมาณมาก Parity pricing ตั้งราคาตามคู่ แข่ง ต้องไม่ สร้างความแตกต่าง Cost-plus pricing ตั้งราคาโดย บวกเพิ่ม จากต้นทุน แบบนี้ไม่ให้ ความสำคัญกับลูกค้า กับกลยุทธ ของคู่แข่ง เช่น ทุน+25%

Place วิธีการเคลื่อนย้ายของผลิตภัณฑ์จาก ผู้ผลิตไปยังผู้ใช้คนสุดท้าย manufacturing transportation warehousing wholesaling retailing บริษัทที่ควบคุมช่องทางได้หมด เรียกว่า vertical integration ธุรกิจที่เข้าไปซื้อกิจการค้าปลีก เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตน เรียกว่า integrating forward รูปแบบการจัดจำหน่าย Intensive กระจายสินค้าให้ได้มาก ที่สุด ผู้ซื้อนำไปเก็บ เพื่อขายต่อ เหมาะกับสินค้า สะดวกซื้อ (convenience goods) Elective กระจายในปริมาณที่ เหมาะสมผ่านผู้จัดจำหน่ายราย เดียว เหมาะกับสินค้าราคาแพง Selective กระจายแบบจำกัดผ่าน ผู้ขายรายเดียวแต่ละย่านเหมาะกับ สินค้าฟุ่มเฟือย

Promotion ผู้ผลิต ผู้ผลิต คนกลาง คนกลาง ผู้ใช้สุดท้าย ผู้ใช้สุดท้าย “Pulling” strategy กระตุ้นด้วยโฆษณา “Pushing” strategy กระตุ้นจากผู้ผลิต

Promotion ทางเลือกสื่อโฆษณา เครื่องมือและกิจกรรมส่งเสริม โทรทัศน์ Cable TV วิทยุ Magazine Newspaper Direct mail Video สื่อกลางแจ้ง เครื่องมือและกิจกรรมส่งเสริม Premium Discounts Twoffers buy 1 get 1 coupon Samples Contest Sweepstakes ชิงโชค Incentives Product publicity “Freebie” distribution

Promotion ขั้นตอนการตัดสินใจ AIDA แนวคิดการขาย Consultative model รับฟังและกำหนดปัญหาที่แท้จริง ที่ลูกค้ารับรู้ AIDA Model ชักชวนลูกค้า เน้นการขาย ในเชิง บังคับ ด้วยความ สามารถของพนัก งานขาย ขั้นตอนการตัดสินใจ AIDA ระยะรับรู้ A : Attention ระยะสนใจ I : Interest ระยะต้องการ D : Desire ระยะซื้อ A : Action หลังการขายรีบสลายตัว

Contemporary Business Business : All-profit-seeking activities and enterprise that provide goods and services that an economic system need.

Contemporary Business Profit : Reward for the business person who take the risks involved in blending people, technology and information in creating and marketing want satisfying goods and services that provide customer satisfaction. Not-for-profit organizations: firm whose primary objective is something other than returning a profit its owner.

Contemporary Business Private enterprise system: Economic system in which success or failure depends on how well firms match and counter the offering of competitors Competition: Battle among business for consumer acceptance. Entrepreneur: Risk taker in the private enterprise system.

Contemporary Business The private enterprise system/capitalism: Economic system founded on the principle that competition among businesses best serves society Adam Smith, The Wealth of Nations 1776 "Father of capitalism". competition among the companies would assure that consumer would receive the best products and price.

ชนิดของ Competition Characteristics Pure Competition Monopolistic OLIGOPOLY MONOPOLY Number of competitors Many Few to Many Few No direct competitors Ease of entry into industry by new firms Easy Somewhat difficult Difficult Regulated by government Similarity of goods or services offered by competing firms Similar Different Can be similar or different No directly competing goods or services Control over price by individual firms None some Some Considerabl:Pure monopoly Little:Regulated monopoly Examples Small-scale farmer Colgate Boeing EGAT

คุณลักษณะของ Small Business Independently owned Independently operated and managed Only a minor player in its industry Fewer than 400 employees Limited capital resources

Basic Right within the Private enterprise system Private property Earned Profits Freedom of Choice Fair Competition Private property: property that can be owned, used, bought, sold, and bequeathed(inherit) under the private enterprise system.

องค์ประกอบรายรับรายจ่าย ในการผลิต Natural Resources: Everything that is useful as a production input in its natural state Rent Human resources: Organization's employees Wages Capital: Funds that finance the operations of a business Interest Entrepreneurship: Taking risks to setup and operate a business Profits

Enterprise Components Finance Cost Sales Production Planning Materials Management Quality Plant Maintenance Service Management Human Resource

Accounting Systems ระบบบัญชีทั่วไป(General Ledger system) ระบบขาย(Sale System) ระบบบัญชีลูกหนี้(Accounts Receiveble System) ระบบเงินสดรับ(Cash Receipts System) ระบบจัดซื้อและรับรอง(Purchasing system) ระบบบัญชีเจ้าหนี้(Accounts Payable system) ระบบเงินสดจ่าย(Cash Payments System) ระบบบัญชีทรัพย์สินถาวร(Fixed Assets System) ระบบเงินรองจ่าย(Petty Cash System) ระบบการเรียกเก็บเงิน(Credit Control System) ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT System) ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง(Inventory Control System) ระบบบัญชีเงินเดือน(Payroll System) ระบบบัญชีงบประมาณ(Budgeting System) ระบบสารสนเทศทางการบัญชีเพื่อผู้บริหาร(Accounting Executive Information System)

Accounting process Basic data Transactions Receipts, invoices and other source documents related to each transaction are assembled to justify making an entry in the firm’s accounting records. Processing Record Transactions are recorded in chronological order in books called journals, along with a brief explanation for each entry Classify Journal entries are transferred, or posted, to individual accounts kept in a ledger, All entries involving cash are brought together in the ledger’s cash account;all entries involving sales are recorded in the ledger’s sales account Summaries All accounts in the ledger are summarized at the end of the accounting period and financial statements are prepared from these account summaries Financial Statement Balance sheet Income statement Statement of Cash Flow

TQM (Total Quality Management) Companywide commitment to quality in achieving world-class performance and customer satisfaction as a crucial strategic objective “PDCA” Cycle from Deming/Shewhart *plan, Do-it, Check & Act

Quality improvements benefit an organization Lower Cost Internal Quality Improvements Increased Productivity Lower Price Increased Market share Increase Earning and Profits External Quality Improvements Increased Customer Satisfaction

Balanced Scorecard/ลิขิตสมดุล เป็นการบริหารคุณภาพโดยดูจากมุมมอง 4 ด้านคือ : Customer Perspective. Internal Process Perspective. Learning and growth Perspective. Financial Perspective. * ใช้ KPI (Key Performance Index) เป็นตัวบ่งชี้

Other Business issues SCM : Supply Chain Management ERP: Enterprise Resource Planning CRM : Customer Relationship Management EAI : Enterprise Application Integrate JIT(just-in-time) EDI(Electronic Data Interchange)