ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เกษตรกรรุ่นใหม่ และ Smart Farmer
Advertisements

กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
นโยบายและการขับเคลื่อน
7 องค์ประกอบ มีการรับรู้และมุมมองที่เหมือนกัน การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
ผลการประชุมกลุ่มย่อย เรื่อง บทบาทของภาคธุรกิจใน การสนับสนุนให้นำเอา GHS ไปปฏิบัติ กลุ่มที่ 1 : บทบาทภาคธุรกิจอุตสาหกรรม นำเสนอต่อการประชุมสัมมนาระดับชาติ
สัมนาเรื่อง “ เราได้อะไรจากสำมะโนอุตสาหกรรม พ. ศ. 2550” หัวข้อบรรยาย ประโยชน์ของข้อมูลจากสำมะ โนอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม.
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
Flag Ship 101,976,000 บาท 4 โครงการ เทียบเท่า ผลผลิตนอกเหนือจาก ผลผลิต ปวช./ ปวส./ ระยะ สั้น วิจัยองค์ความรู้ / วิจัยเพื่อ ถ่ายทอดเทคโนโลยี  Proj ความร่วมมือเพื่อ.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
โครงการเทียบเท่าผลผลิต ประจำปีงบประมาณ 2550
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การเสริมสร้างขีดความสามารถ ผู้ประกอบการ ปี 2557
น.สพ.ไพรัช ธิติศักดิ์ 27 มกราคม 2553
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ธ.ก.ส. กับการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
การนำเสนอผลงานต่อณะ กรรมการตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD ประเภท วิสาหกิจชุมชน.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
สรุปการประชุมระดมความคิด
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาการเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ต่อเนื่องทุกระดับการศึกษา เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
Evaluation of Thailand Master Plan
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
ข่าวเทคโนโลยี สารสนเทศ เรื่อง ก. ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลด ความเหลือมล้ำการศึกษา ความเหลือมล้ำการศึกษา จัดทำโดย น. ส. ณภัทร สิงหนาท ม.4/12 เลขที่ 24.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
นโยบายและการ ขับเคลื่อน วัตถุประสงค์ หลัก.
การมอบหลักปฏิบัติงาน
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ แผนงานปี 2557 สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ แผนงานปี 2557.
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง โดย คุณปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการบริหาร หอการค้าไทย ประธานคณะกรรมการธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

Agenda สถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งในปัจจุบัน ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง (Value Chain) ปัจจัยที่ส่งผลต่อธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง การขับเคลื่อนเพื่อยกระดับธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งไทย 1

สถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งในปัจจุบัน 2

โครงสร้างเศรษฐกิจไทย ปี 2556 หมายเหตุ: *บริการอื่นๆ รวมถึง ภาคการเงิน การศึกษา โรงแรมและภัตตาคาร เป็นต้น ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 3

สภาพแวดล้อมของธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวม การค้าปลีกค้าส่งเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากจะเป็นสาขาที่ ทำรายได้สูงเป็นอันดับรองจากอุตสาหกรรม มีการ จ้างงานมากเป็นอันดับสาม รองจากภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม การค้าปลีกค้ายังส่งมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง ธุรกิจค้าปลีกจึงเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของประเทศโดยรวม เป็นตัวจักรในการพัฒนามาตรฐานการครองชีพและคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยจะทำหน้าที่เป็น ตัวกลางในการเชื่อมโยงและกระจายสินค้าจากผู้ผลิตและนำสู่ผู้บริโภค 4

GRP ภาคธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง รายภาค ล้านบาท ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 6

GDP ภาคธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ล้านบาท % การเปลี่ยนแปลง ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 5

จำนวนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำแนกตามกลุ่มธุรกิจ จำนวนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำแนกตามกลุ่มธุรกิจ ที่มา: สสว. (ข้อมูล ณ ปี 2555) 7

ทิศทางในอีก 5 ปีข้างหน้า ทิศทางค้าปลีก-ค้าส่งในอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะ ขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7-8% ต่อปี มูลค่าตลาดรวมค้าปลีกค้าส่งประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท อัตราการขยายตัวเฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2553-2557 ประมาณ 5% ต่อปี อัตราการขยายตัวเฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2558-2562 ประมาณ 7-8% ต่อปี 8 ที่มา : คณะกรรมการธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ห่วงโซ่คุณค่ากลุ่มธุรกิจ ค้าปลีกและค้าส่ง (Value Chain) 9

10

สรุปห่วงโซ่คุณค่ากลุ่มธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง (Value Chain) แต่ละฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกจะมีส่วนช่วยเติมเต็มและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในขณะเดียวกันก็มีความเกี่ยวข้องและมีส่วนสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน 11

ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ปัจจัยที่ส่งผลต่อ ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง 12

ปัจจัยที่ส่งผลต่อธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ข้อมูลทันสมัย สอดคล้อง ตรงตามต้องการ การปกป้องภูมิปัญญาและต่อยอดนวัตกรรม กฎหมายที่ยังไม่เอื้อต่อการแข่งขันยุคใหม่ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจน การสนับสนุนทางการเงินให้เหมาะสมกับพื้นที่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในพื้นที่ ใน Supply Chain การบูรณาการประสานความร่วมมือหน่วยงานสนับสนุนให้ครบวงจร 13

โครงสร้างกลุ่มธุรกิจ 15

(Operation Excellent) ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ CP ALL KEY SUCCESS SAVEQ C (Operation Excellent) People Supply Chain Upstream to Downstream (Vertical Integration) TK (PDCA) Franchise System KM. & Innovation 14

“ กิจกรรมกลุ่มการเพิ่มผลผลิต” “ประกวดความเลิศด้านกระบวนการ” โครงการนวัตกรรมใน ซี.พี. ออลล์ (Closed Innovation) โครงการ “ปลาฝูงใหญ่” ร้านสาขา “ กิจกรรมกลุ่มการเพิ่มผลผลิต” ศูนย์กระจายสินค้า “ประกวดความเลิศด้านกระบวนการ” สำนักงาน “เพรสซิเดนท์ อวอร์ด” (President Award) บริษัทในกลุ่ม 16

โครงการนวัตกรรมเครือข่าย (Opened Innovation) สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมหน่วยบ่มเพาะธุรกิจและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 17

จัดทำการสำรวจข้อมูลพื้นฐาน พัฒนาอบรมผู้ประกอบการ (SMEs Training) การจัดทำจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ศึกษาดูงาน (SMEs On Site Visit) ให้คำปรึกษาแนะนำ(SMEs Mentor.) ทำธุรกิจกับห้างค้าปลีกและค้าส่ง การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs จัดทำโดย : คณะกรรมการธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง 19

จบการนำเสนอ