ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
Advertisements

วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การใช้ชุดฝึกทักษะ การบันทึก รายการเกี่ยวกับสินค้า ใน สมุดรายวันเฉพาะ วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรง.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่องวิจัย ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
ศึกษาผลการประเมินการ ดำเนินงานระบบเรียนรู้ ของ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2552 – 2554 นางอรัญญา เอี่ยมภักดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการบันทึกบัญชีต้นทุน 1 เรื่องการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิตของนักศึกษาระดับ ปวส.2/1 ในรายวิชาการบัญชีต้นทุน 1 โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย จากการเรียนการสอนในรายวิชาการบัญชีต้นทุน 1 ลักษณะเนื้อหารายวิชาจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ แนวคิดเกี่ยวกับต้นทุน การจำแนกประเภทต้นทุน ระบบบัญชีต้นทุนการคำนวณและการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับต้นทุน วัตถุดิบ ค่าแรงงาน ค่าใช้จ่ายการผลิต ซี่งเป็นเนื้อหารายวิชาที่ยาก จากวัดและประเมินผลในบทที่ผ่านพบว่านักศึกษามีผลการเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นผู้วิจัยเล็งเห็นถึงปัญหาและความสำคัญของการทำวิจัยในครั้งนี้เป็นอย่างมากจึงได้ค้นหาเครื่องมือวิธีการที่จะพัฒนาทักษะการคำนวณและการบันทึกบัญชีในบทค่าใช้จ่ายการผลิต โดยการสร้างเอกสารประกอบการเรียนรู้ขึ้นมาเพื่อใช้สอนในชั้นเรียน หลังจากได้มีการอธิบายเนื้อหาตามทฤษฏีเรียบร้อย เพื่อเป็นการเน้นย้ำและเป็นการฝึกทักษะในการคำนวณและการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการผลิตให้กับนักศึกษาอีกครั้งจากเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้วิจัยได้ทำการออกแบบขึ้นมา

วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณและการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิตของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีต้นทุน 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน

กรอบแนวความคิดการทำวิจัย ทักษะการคำนวณและการบันทึก บัญชีค่าใช้การผลิต เอกสารประกอบการเรียน

นิยามศัพท์ ทักษะการบันทึกบัญชี เอกสารประกอบการเรียน หมายถึงเอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการสอนของครูและใช้ประกอบการเรียนของนักศึกษา ในรายวิชาการบัญชีต้นทุน 1 ซึ่งมีหัวข้อเรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหาและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดทักษะในการคำนวณและการบันทึกบัญชีตามหลักการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิต ทักษะการบันทึกบัญชี หมายถึง ความสามารถของนักศึกษาในการบันทึกบัญชี การทำบัญชีเกี่ยวกับการจัดเก็บ สะสม รวมรวม จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล ด้านต้นทุน

สรุปผลการวิจัย ผลการดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยผู้สอนใช้เอกสารประกอบการเรียนใช้ประกอบการสอนในชั้นเรียนเพื่อฝึกทักษะและสร้างความแม่นยำในการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิตในคาบเรียน และให้นักศึกษาทำแบบทดสอบจำนวน 2 ครั้ง ผลปรากฏดังนี้

แบบทดสอบครั้งที่ 1 เรื่องการคำนวณอัตราค่าใช้จ่ายการผลิตคิดเข้างาน ระดับคะแนน จำนวนนักศึกษาที่ทำได้ ร้อยละ ดีมาก 6 23.08 ดี 16 61.54 ปานกลาง 4 15.38 พอใช้ ปรับปรุง รวม 26 100

แบบทดสอบครั้งที่ 2 เรื่องการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิต ระดับคะแนน จำนวนนักศึกษาที่ทำได้ ร้อยละ ดีมาก 8 30.77 ดี 10 38.46 ปานกลาง พอใช้ ปรับปรุง รวม 26 100

สรุปผลการวิจัย จากการวัดและประเมินผลการทดสอบทั้ง 2 ครั้ง สรุปได้ดังนี้ จากการวัดและประเมินผลการทดสอบทั้ง 2 ครั้ง สรุปได้ดังนี้ 1.จากการเก็บคะแนนแบบทดสอบครั้งที่ 1 การคำนวณอัตราค่าใช้จ่ายการผลิตคิดเข้างานนักศึกษามีผลการสอบผ่านหมดทุกคน สามารถวัดและประเมินผลได้ว่านักศึกษามีความเข้าใจในเอกสารประกอบการเรียน จนทำให้นักศึกษาเกิดทักษะและแม่นยำในการคำนวณอัตราค่าใช้จ่ายการผลิตคิดเข้างาน 2.จากการเก็บคะแนนแบบทดสอบครั้งที่ 2 เรื่องการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิตนักศึกษามีผลการสอบผ่านหมดทุกคน สามารถวัดและประเมินผลได้ว่านักศึกษามีความเข้าใจในเอกสารประกอบการเรียน จนทำให้นักศึกษาเกิดทักษะและแม่นยำในหลักการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายการผลิต

ขอบคุณมากค่ะ